bắt trẻ đồng xanh - những trang sách về câu chuyện của chàng Holden trong khoảng thời gian sau khi bị đuổi học vì trượt môn
chàng Holden mang tâm lý của rất nhiều người bước vào độ tuổi trưởng thành, luôn cố gắng tìm kiếm bản thân và lý tưởng sống nhưng lại bắt gặp nhiều điều làm cho chàng cảm thấy chán nản, ghét bỏ và chỉ muốn "giả câm giả điếc" để không bị làm phiền
hình tượng một anh thanh niên với vẻ ngoài trông bất cần đời, liên tục chửi bậy lại ẩn chứa trong đó sự tử tế, tình yêu thương, trí thông minh và niềm cảm thông đối với mọi người xung quanh mình
điều làm mình cảm động nhất là đoạn em gái của cậu - Phoebe xách va li, mang hết tiền tiết kiệm cho Holden và nhất quyết đòi bỏ nhà đi cùng anh trai, bởi chính Phoebe là người giữ chân Holden ở lại với ngôi nhà thân thuộc, ở lại với cuộc sống vốn dĩ thuộc về cậu ta và ở lại để tiếp tục con đường trở thành "người lớn".
bắt trẻ đồng xanh là trọn vẹn những điều mà bất cứ đứa trẻ nào trong quá trình tập làm người lớn cũng đều trải qua: sự tò mò về tình dục, sự chán ghét những điều giả dối ngoài xã hội và hành trình tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi luôn đau đáu "tôi là ai? tôi sẽ đi về đâu?"
thử mở cuốn sách và biết đâu bạn gặp mình trong đó.