Đồng với ta, cho ta phải không đồng ta, cho ta quấy
Chúng ta trong sâu thẳm vẫn mong người khác hiểu lắng nghe mình. Nhưng không làm điều đó với người khác, không hiểu suy nghĩ từng người là khác nhau. Con người luôn có xu hướng loại bỏ những giả thuyết làm lung lay niềm tin định kiến của mình. Sự cố chấp bảo thủ đưa đến quyết định thiếu sáng suốt, nỗi buồn không đáng có. Như tôi ngày xưa chưa bao giờ hiểu điều này, chỉ thấy có vẻ đúng đúng. Chỉ cần ai nói ngược lại mình hay chê bai là trong tôi soạn ra trăm lời nói để công kích lại. Không có chuyện tôi bình tĩnh nghe xem liệu mình đang sai không? Với bố mẹ mình thì thôi rồi tôi cãi lại mọi điều, trách sao bố mẹ chưa bao giờ hiểu mình, mong muốn của mình. Bây giờ lớn lên tôi có thể tha thứ lời chỉ chích của bố nhớ đến tình yêu họ dành cho mình nhiều hơn. Tôi luôn trách người khác không- hiểu- tôi rằng tôi đau khổ mức nào, cố gắng đến mức nào. Nhưng giờ tôi đã biết đứng trên góc độ người khác xem xét, đánh giá. Dẹp cái tôi sang một bên nhìn nhận sự vật sự việc như nguyên bản. Không đem thành kiến tình cảm của mình can dự. Chấp nhận những suy nghĩ điên khùng trong mình. Tuy khi bị chê tôi vẫn khó chịu nhưng không bận tâm quá lâu. Vượt mình để mở lòng, để thấy chúng ta không hề khác biệt. Như câu nói unesco " học để chung sống" vượt mình là học đầu tiên.
Hai thái cực trong con người
Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm người
Lâu nay xã hội nổi lên với từ "vượt sướng" chỉ thế hệ được ăn no mặc ấm, với vô số cám dỗ. Với mong muốn giới trẻ sẽ cố gắng hơn trong học tập công việc. Dẫu vậy phàm là con người ai chẳng ham sướng sợ khổ. Nếu hỏi về ước mơ cuộc sống tất cả bạn nhận được câu trả lời gần giống nhau. Có nhiều tiền có tình có sức khỏe có người nói chỉ mong hạnh phúc nhưng dĩ nhiên nhờ 3 điều trên. Nhiều người nói sợ yêu sợ chia tay sợ đau khổ. Bạn chắc tình yêu chỉ mang hạnh phúc hay chia tay là sai lầm. Rằng trong mối quan hệ rất nhiều lúc bạn thấy có gì sai sai rằng hai người không hợp nhau rằng tình yêu đã phai màu. Đau khổ và hạnh phúc đi liền với nhau. Những đau đớn định nghĩa con người bạn là ai. Như một lực sĩ họ đánh đổi bài tập khắc nghiệt, khổ luyện năm tháng hay vũ công chuyên nghiệp cũng vậy. Chối bỏ cảm xúc tiêu cực là chối bỏ cảm nhận hạnh phúc. Bạn không cho phép mình đi xuyên qua, không hiểu nó là 1 phần cuộc sống. Không trưởng thành nào không đau đớn, không hạt mầm nào nảy lên không có những cơn mưa. Khó khăn giúp bạn trở nên bản lĩnh, tan vỡ tình cảm bạn biết yêu, yêu tâm thế khác.Nhiều khi cuộc sống chỉ là cứ làm, cứ đi vì ai mà biết cuộc đời mang đến điều gì. Nhiều khi nó mang màu u tối như vốn dĩ nó tồn tại như vậy.