Bài học thứ nhất: chí hướng của bản thân mới quan trọng, thắng được 1 lần chưa chắc thắng cả đời
-Hồi trước tôi đi học, học giỏi nhất lớp là do bố mẹ tạo kiện chỉ có học và học không thôi còn hay nhắc nhở việc học, còn chí hướng học của tôi là không có chí hướng đổi đời cũng không vì nhà tôi làm nông, tôi được bố mẹ tạo điều kiện không phải làm gì ngoài học, thế mà tôi toàn lấy tiền học bố mẹ cho đi chơi game, đến nỗi bố mẹ còn phải kêu dậy đi học, nên khi tôi đi học đại học không có bất cứ cái kỹ năng sống hay kĩ năng mềm nào. 
-Còn các bạn của tôi có thể là không học tốt bằng, nhưng là con người vô cùng có ý chí, tự lập từ rất sớm, phải tự kiếm tiền lo ăn học ngay từ lớp 10 vì đi học xa nhà, phải ở trọ ở với bác..., tự nấu ăn, tự kiếm tiền, còn phải đi làm đồng phụ bố mẹ, phải tự chăm sóc bản thân, mua áo dài hay thức ăn toàn phải đi mót cà phê để mua nên các bạn của tôi phần đa đều rất trưởng thành ít tôi rất nhiều.
-Các bạn tôi lên sinh viên năm nhất con gái đi bán hoa, đi làm pj cho các hãng bia, đi chạy chương trình sự kiện, đi làm thêm gửi tiền về xây được nhà cho cha mẹ, mua xe máy nuôi em ăn học, đi học năm 4 còn mở được công ty. Còn tôi lên đại học đi học còn chả đi toàn đi chơi game tháng nào cũng được bố mẹ gửi tiền rồi nướng tiền vào game vào các cuộc vui không đâu còn không biết ra trường rồi lấy gì ăn gặp khó khăn 1 tí trong cuộc sống là tôi nản bởi vì hồi ở nhà việc gì khó khăn đã có bố mẹ việc gì dễ tôi còn không tự làm được đến nỗi thi đại học mà tôi còn không biết đại học là cái gì bố mẹ nói tôi thi, thì tôi thi thôi, đi đến trường cách trường có 50 m mà tôi toàn đi muộn. 
Bài học số 2: Giúp hay dạy cho con cái gì không bằng dạy cho con ý chí tiến thủ.
Bài học số 3:Mối quan hệ và bạn bè rất quan trọng trong cuộc sống, bắt buộc phải chủ động kết bạn khi gặp người khác lần đầu tiên, đừng thù oán hay làm khó bất cứ ai, cũng đừng giận hờn ai
- tôi gần như không có mối quan hệ bạn bè nào, trước đây cũng vậy bởi vì đơn giản là tôi không thích chạy đi bắt chuyện với người ta, tôi nghĩ tôi chả cần họ, mà hồi trước tôi hay bị bắt nạt nên nghĩ đứa bạn nào không thân với mình đều xấu nên bạn bè có rủ tôi đi chơi thì tôi luôn từ chối đến cả tổng kết lớp hay liên hoan lớp cuối cấp 3 tôi đều không đi, sau này ra đại học các bạn bè tôi toàn chơi với nhau còn tôi tôi vẫn không có 1 đứa bạn còn cô đơn hơn nhiều thời cấp 3 rất nhiều,  các bạn bè tôi thời cấp 3 thường giúp đỡ lẫn nhau còn tôi vì không có quan hệ nên toàn thất bại, lại chẳng có thông tin gì vừa lại không biết 1 cái gì, bố mẹ tôi cũng không có kết bạn với người ngoài nên ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, và khuyên các bạn luôn giữ gìn và gắn kết thêm tình bạn người ta nói cho đi luôn không bao giờ lỗ, bạn bè ở đây không phải là người cùng tuổi mà là người cao tuổi hơn thấp tuổi hơn người ta sẽ chi đường cho bạn, 1 bạn bè tốt có thể giúp chúng ta cả ngàn cơ hội, bao nhiêu tiền cũng không mua được 1 người bạn, 1 mối quan hệ tốt thật sự. 1 mối quan hệ tốt sẽ cho bạn những thông tin vô cùng quý giá mà trong cuộc sống hiện nay thông tin cũng là sự quyết định thành bại
Trong một đời người chỉ cần có ít nhất 1 người tri kĩ thì coi như bạn sống không uổng phí. Ở nhà nhờ ba mẹ, người thân, ra đường nhờ bạn bè. Sống hưởng thụ là gì? Là khi ta nổi hứng muốn điên thì có người điên cùng ta, khi ta đau khổ dằn vặt khóc lóc nhảm nhí thì có đứa đánh cho 1 bạt tay rồi chìa bờ vai cho ta thoả thích khóc. Nó cười nhạo ta mặt mũi tèm lem nhưng lại nắm lấy tay ta đưa đến những nơi có nụ cười.
Bạn xấu cũng dạy ta những bài học làm người. Biết tính toán so đo và đề phòng những kẻ lợi dụng
Bài học số 4: khó khăn là 1 phần tất yếu của cuộc sống dễ dàng chỉ dành cho người chết
Có phải có lúc nào đó trong cuộc đời bạn cảm thấy bất mãn và chán chường, tự hỏi tại sao đời mình lại toàn khó khăn, gian nan? Chia khó vượt qua chính là bạn phải chấp nhận rằng đó là một phần tất yếu của cuộc sống. Và khi bạn đối mặt vượt qua nó, bạn sẽ thấy mình thật sự trưởng thành.
bài học 5: Giao thiệp, xã giao.
Trong cuộc sống hiện nay, bạn thu mình có nghĩa là thất bại. Dù cho thật sự bạn là một người sống khép kín, ít nói nhưng cũng phải học cách để cởi mở hơn, ăn nói lưu loát hơn. Không ai biết tương lai bạn sẽ cần gì, có thể những mối quan hệ bạn đã và đang tạo dựng sẽ có ích sau này.
Mỗi ngày, mọi thứ xung quanh ta đều thay đổi. Tạo hoá không tạo ra thứ gì dư thừa, chỉ là bạn chưa biết đến giá trị thực của nó nên bỏ qua. Hãy quan sát mọi thứ xug quanh và học hỏi từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Cuộc sống chính là người thầy giỏi nhất cho tất cả mọi người

Bài học 6: môi trường tốt cho ta những người giỏi hơn mình để ta nhìn và noi theo đó là 1 lợi thế cực kì lớn, đừng bao giờ ngồi với kẻ dốt hơn mình, luôn đặt mình vào môi trường tốt nhất
-họ sẽ có những thứ mà chúng ta không có nên không phải ai cũng đề cao người giàu nhưng ai cũng đề cao người giỏi, thấy cách họ suy nghĩ và làm việc. đó sẽ là thứ tài sản vô giá
bài học 7: cuộc đời là 1 quá trình và cuộc đua tiếp sức
bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mối quan hệ của bố mẹ thường cũng là mối quan hệ của mình không, bạn có từng nghĩ kiến thức mình học được là 1 quá trình không và kiến thức của bố mẹ thường là kiến thức của mình sẽ có và còn có thể phát triển nhiều hơn như thế
bài học 8: hãy luôn nhớ thứ bạn thấy luôn chưa chính xác, có hàng tỉ người là con người tốt hơn bạn, giỏi hơn bạn. nhưng chúng ta không nhìn thấy được điều đó mà thôi, cái duy nhất mà chúng ta thấy chỉ là ngoại hình của 1 ng
-nhìn 1 góc nhìn luôn không bao giờ chính xác, có những kỹ năng họ có được mà ngay cả khi chúng ta sống với họ chúng ta cũng không thể thấy được. hãy không ngừng ra ngoài khiêm tốn để mở rộng cái giếng của mình
bài học 9: đàn ông là người cực kì coi trọng sĩ diện, nhưng cái tôi là thứ giết chết tương lai của con người.
-giỏi, giàu, mqh thì không bao giờ đi liền với cái tôi. không có nghĩa là bạn phải xu nịnh nhưng có nghĩa là bạn phải đặt bạn thân bạn dưới người khác, cầu kết bạn, cầu học hỏi, cầu tiền tài. cách bạn xử trí các mối quan hệ mới là điều cần lưu tâm