Kết quả hình ảnh cho your name

Ấy ấy khoan hãy xù lông lên rồi kéo xuống phần bình luận để bình luận loạn xạ cả lên nhé. Trước hết hãy đọc hết bài viết này để biết vì sao với tôi Your Name không phải là tuyệt tác, và vì sao nó lại vuột mất Oscar.
Tất nhiên ý kiến của tôi là ý kiến cá nhân, không phải là một chuyên gia hay đạo diễn hay diễn viên mà chỉ là một người rất thích phim của Makoto sensei. Lý do vì sao tới tận 2 năm sau khi phim ra mắt mà tôi mới viết bài này đơn giản vì.... lười, với lại thời điểm đó không ham viết cho lắm, nói thật tôi chỉ mới bắt đầu viết blog vào khoảng... 3 tháng trở lại đây, cho nên là đừng có sửng cồ lên với tôi nha ehehe.
Đầu tiên phải nói lại rằng tôi là fan của Makoto Shinkai
Đúng vậy, cho nên nói rằng Your Name không phải tuyệt tác không phải chê nó dỡ, không nó chỉ không phải là tuyệt tác thôi. Với thời gian đầu tư lớn, công sức cũng như tiền bạc bỏ ra, có vẻ như lần này Makoto sensei đã quyết định làm một bộ phim có motip bình thường hơn một chút, đại chúng và ăn khách hơn một chút, viết đến đây bỗng dưng tôi nhận ra Makoto sensei siêu phàm tới chừng nào, nếu ông muốn bộ phim được giới phê bình yêu thích, nó được, nếu ông muốn phần đông khán giả đồng cảm với bộ phim, nó được, nếu ông muốn bộ phim nổi tiếng toàn cầu, ăn khách và mang về doanh thu khổng lồ, bên cạnh đó là được đề cử các giải thưởng lớn và phim được so sánh với các huyền thoại của Nhật bản như Spirit Away nó cũng được. Sau đây là lí do và cách thức ông khiến một bộ phim có 2 cái kết, một cái kết cho đại chúng một cái kết cho những người un-lãng mạn hay sad ending adore (như tôi) có thể nghĩ ra.
Những điểm tuyệt vời
Hình ảnh 
Tất nhiên rồi, Makoto sensei ở thời điểm hiện tại gần như là người xuất sắc nhất trong việc tái hiện môi trường và quang cảnh, gần như ông không vẽ nên chúng mà ông copy cảnh thật và tô màu lên đó khiến chúng lung linh, đẹp đến nghẹn ngào, thú thật xem Your Name tôi đã mấy lần sởn da gà vì nó quá đẹp. Đúng như Taki nói:
đó như thể là khung cảnh trong mơ vậy

Cốt truyện
Tuy chủ đề tình yêu đời thường là thế mạnh của ông nhưng trước đây Makoto sensei cũng đã từng làm qua một vài bộ phim có cốt truyện kì ảo rồi, phải kể đến như là: Tiếng vọng từ vì sao xa, bên kia đám mây nơi ta hẹn ước,... tuy nhiên điểm đột phá của Your Name lại nằm ở Plot twist và sự kết hợp của cả hai chủ đề quen thuộc trước nay đó là hoán đổi thân xác và du hành thời gian. Phải nói riêng về phần này phim đã làm rất tốt vì quả thật hai chủ đề này tôi đã xem qua hàng nghìn lần rồi nhưng khi đến đoạn phim tiết lộ rằng hai nhân vật chính của chúng ta là Taki và Mitsuha hoán đổi thân xác cho nhau vào hai dòng thời gian khác nhau thì tôi thật sự bị kiểu mind blow ấy, mất hẵng 5 giây để OHHHHH. Mình nghĩ rằng ngoài hình ảnh ra, nổi bật nhất phải là cốt truyện của phim. Và cách phân bổ câu chuyện cũng rất đồng đều dành cho cả 3 phase của phim. Phase 1 xây dựng nhân vật, phase 2 plot twist xảy ra, diễn biến lên cao trào và phase 3 chốt vấn đề.
Nhưng
Điểm chí mạng khiến cho phim không phải là tuyệt phẩm cũng chính nằm ở phần cốt truyện này. Xưa nay Makoto Shinkai được xưng tụng là phù thủy của nhưng nỗi buồn nhưng phim này lại không hề buồn, có thể vì ông chán nỗi buồn rồi chăng. Phải chăng ông đã không còn thiết tha việc làm cho hàng triệu con tim khán giả phải thổn thức, phải chăng ông đã chán việc để một cái kết bỏ ngỏ, khiến cho nhưng kẻ như mình phải ngày đêm suy nghĩ.
Your name kết thúc quá có hậu, kết cấu của phim quá đẹp, đẹp đến mức nhàm chán giống như là một phim hoạt hình Disney dành cho trẻ con vậy. Hai nhân vật hoán đổi thân xác với nhau, nhận ra 1 người ở tương lai 1 người ở quá khứ, người ở tương lai nhận ra thảm họa xảy ra 3 năm trước sắp xảy đến với người mình yêu, nên người ở tương lại cảnh báo cho người ở quá khứ để tránh điều đó xảy ra,.... khoan khoan khoannnnn. Cái gì vậy, chẳng phải thảm họa đã xảy ra rồi ư? chẳng phải 500 người đã thiệt mạng rồi sao rõ ràng báo chí đã đưa tin vậy mà? Sợi dây liên kết nào đã đưa hai con người hoàn toàn random phải hoán đổi thân xác với nhau? Nghịch lí thời gian không xảy ra ư?
Quá nhiều câu hỏi xoay quanh cốt truyện của Your name tuy nhiên những điểm yếu trên có thể hoàn toàn bị che lấp bởi sự sáng tạo của cốt truyện cũng như phần hình ành xuất sắc.
Thêm một phần nữa mà mình cảm thấy không thích ở phim đó là âm nhạc, âm nhạc của phim tuy là phù hợp, vì một phim tươi vui thì nhạc nền không thể sầu thảm được, nhưng nó không hề hay. Nhiều bạn nói hãy nghiên cứu ý nghĩa của bài hát sẽ thấy nó hay thế nào, nhưng với mình điều đầu tiên âm nhạc đem lại phải là cảm xúc nếu nó không gây cho mình xúc động thì nó không hay và không đáng nghe lại. Mà mình cảm thấy rõ ràng chất giọng của RADWIMPS khá là vô hồn, đối với mình. Chứ đọc nhiều bài review thấy khen nhạc của phim chả hiểu sao khen nổi luôn.
Tiếp tục nhưng. Như đã nói ở trên không phải Makoto không thể biến phim thành siêu phẩm mà là ông không toàn quyền quyết định chuyện đó. Vì một đạo diễn phải làm việc với nhà sản xuất rất nhiều để đưa ra một bộ phim có thể thu về doanh thu cao, vì có vẻ như các phim trước đây tuy được đón nhận và đánh giá cao nhưng chưa bao giờ là quả bom tấn về doanh thu cả.  Chứ các bạn nghĩ một thiên tài như ông lại đáng cho tôi lôi ra nhận xét à, nhầm to.
Cho nên sau đây là những ý kiến của mình về những gì đáng lẽ ra Makoto sensei sẽ thực hiện
Ending 1
2 dòng thời gian khác
Tất cả mọi chuyện sẽ diễn ra như bình thường ở đường thế giới gốc(alpha) cho đến khi Taki đi đến ngôi đền nằm trên miệng núi lửa và uống “rượu thánh”. Vì sao đổi đang đi qua nên các đường thế giới bị nhiễu loạn, sau đó Taki bị thổi bay đến đường thế giới song song (beta) đúng 1 tháng trước khi sao băng rơi. Mình cho 1 tháng chắc là còn hơi nhanh để phát triển tình cảm giữa 2 người. Hết 1 tháng hoán đổi thân xác, hai người nảy sinh tình cảm và nhận ra thảm họa sắp ập đến, Taki cảnh báo được cho Mitsuha, cô cứu thành công cả thị trấn và 2 người gặp lại nhau và sống hạnh phúc mãi mãi về sau, không không không. Các đường thế giới đều dẫn đến 1 kết cục cuối cùng, và kết cục đó là không được thay đổi nếu không sẽ phải trả một cái giá tương đương, về lý thuyết này các bạn có thể tìm hiểu qua phim Stein Gate, rất hack não đấy. Thì Taki sẽ phải trả một cái giá tương đương. Cái giá đó ví dụ như là Mitsuha cứu được cả thị trấn nhưng cô phải chết, cái chết của cô khiến cho Taki điên loạn vì mất người mình yêu, anh sống cả đời đau khổ dằn vặt vì không cứu được cô. Hoặc, Mitsuha được cảnh báo nhưng cô không thuyết phụ được bố của cô, thế là cả thị trấn bị hủy diệt cùng với người dân ở đó, cả 2 gặp lại nhau nhưng không dám đối mặt với nhau vì lỗi lầm quá lớn. Một trong 2 việc đó xảy ra và sau đó, Taki vì đã thay đổi quá khứ nên sẽ bị văng về đường thế giới gốc lúc này mọi việc không có gì thay đổi, sao băng vẫn rơi, cả thị trấn bị hủy diệt với cả Mitsuha trong đó, kết cục anh không cứu được bất kì ai. Kết thúc.
Ending 2
True ending
Tất cả mọi chuyện đều sẽ diễn ra bình thường. Taki và Mitsuha hoàn đổi thân xác với nhau, Taki đi đến ngôi đền trong miệng núi lửa, uống thánh tưởu, nhưng đơn giản rượu đó chỉ khiến anh say và lịm đi đôi lát. Taki thức dậy trước buồi chiều tối, sau đó anh đi đến nơi mà thảm họa xảy ra 3 năm trước. Vào thời điểm chạng vạng khi ranh giới giữa hư và thực trở nên mờ nhạt, lúc này anh gặp được Mitsuha của 3 năm trước, hai người nói những lời yêu thương sau đó lúc tay họ chạm vào nhau họ lại tiếp tục hoán đổi linh hồn. Taki biết thảm họa sắp đến nên ra sức đi thuyết phục mọi người rời khỏi thị trấn nhưng không thành công, tất cả đã quá muộn. Thảm họa xảy ra, anh trực tiếp cảm nhận nỗi đau của Mitsuha sau đó tỉnh dậy trong thời điểm hiện tại. Kết thúc.

Phim của Makoto là vậy, hay nói đúng hơn phim mà tôi thích Makoto Shinkai làm là vậy, đau khổ đầy day dứt. Nó thể hiện sự bất lực của con người trước cuộc đời, trước thế gian, trước thiên nhiên và vũ trụ. Tình yêu là thứ vũ khí mạnh nhất ư, không với Makoto Shinkai tình yêu chỉ là thứ cực kì nhỏ bé và yếu ớt, nó giống như một đứa trẻ sơ sinh cần được chăm sóc cẩn thận, cần được chở che và bảo vệ, chỉ một chút sơ sẩy, tình yêu sẽ ra đi ngay lập tức và chỉ còn để lại cho ta nhưng xúc cảm đau lòng, thú thật khi nghĩ đến đoạn kết này tôi không biết cảm xúc trong lồng ngực mình lúc này là gì, nó không đau nhưng nghẹn ứ, vô cùng khó chịu, nó khiến tôi rơi lệ nhưng không khiến tôi tiếc thương.
Sau cùng, có lẽ phù thủy của những nỗi buồn cũng không thể phù phép buồn mãi được. Năm sau, một bộ phim mới của Makoto Shinkai sẽ được ra mắt, tiếp tục với chủ đề kì ảo, chúng ta hãy cùng chờ xem lần này ông sẽ mang đến một bộ phim như thế nào.
-------------
Mình là Châu Chấu love all <3