Bạn có bao giờ tự thấy mình chưa đủ tốt? Bạn liên tục trách móc bản thân và nghĩ rằng bằng cách nào đó, mình có thể làm việc đó tốt hơn, mình có thể làm được nhiều thứ hơn nữa? Bạn có nhận ra dù cho bản thân bạn đã cố gắng hết sức, chăm chỉ làm việc, nhưng vẫn không vui vẻ hoàn toàn với những lựa chọn của mình?
Khi cần một lời khuyên từ ai đó, rất nhiều người đã nói “Hãy tin vào chính mình, bạn có thể làm được, mọi thứ rồi sẽ ổn”, chúng ta đều nghe những lời tương tự như thế, nhưng chưa bao giờ thật sự tin những lời đó. Chúng ta vẫn luôn nghi ngờ về chính khả năng của mình.
Khi người yêu thương rời bỏ chúng ta, chúng ta vẫn thường quay về trách bản thân chưa đủ tốt, chưa xứng đáng được yêu thương.
Khi người khác nói những lời không hay về chúng ta, chúng ta vẫn tự hỏi, liệu rằng mình có như thế không nhỉ?
Cuộc đời luôn trao cho chúng ta rất nhiều suy nghĩ, những hoài nghi về bản thân. Liệu có bao nhiêu người đủ cam đảm để tin vào chính mình?
Mình cũng từng như vậy, từng cho rằng mình không đủ tốt để xứng đáng được yêu thương!
Ngày bé, khi bị người lớn mang ra so sánh, mình từng nghĩ bản thân thật sự thua kém như thế, mình không giỏi bằng bạn này, mặt mình hay nhăn nhó khó chịu, mình không biết cách ăn nói,… Mình đã tự ép mình trong vô số định kiến mình nghe được từ người khác
Những ngày đầu khi bị người cũ cho ăn “bơ”, mình cũng đã luôn tự hỏi chính mình rằng mình đã làm sai ở đâu? Có phải mình chưa đủ tốt?
Thỉnh thoảng mình vẫn bị chi phối bởi những câu chuyện về công việc – tiền lương đứa này cao hơn, đứa kia được đi nước ngoài; về người yêu – Đứa này yêu bạn trai đẹp trai, đứa kia yêu bạn trai giàu có; về các mối quan hệ – người khác có nhiều bạn bè tốt còn mình thì ít, có nhiều người yêu thương còn mình thì không,…

But, you are good enough to be loved

Đến một thời điểm mình nhận ra rằng: Người duy nhất có thể hiểu được bạn, hiểu được con đường bạn nên đi là gì; người duy nhất ở bên cạnh bạn, dù vui hay buồn; người có thể dành toàn bộ thời gian để yêu thương và chăm sóc cho bạn; người mà cho dù cả thế giới có quay lưng với bạn, người đó vẫn bên cạnh bạn – Không ai khác ngoài chính là bản thân bạn!
Mình bắt đầu hiểu, mình luôn thấy bản thân chưa đủ tốt đơn giản vì mình chưa đủ yêu thương chính mình. Để khi bắt đầu lại hành trình yêu thương chính mình vẫn đang tiếp tục và phải cố gắng thêm nhiều nữa, mình có cho mình rất nhiều bài học khác nhau:
  • Mình nhìn nhận những khuyết thiếu bên trong mình và học cách yêu lấy cả những điểm chưa tốt đẹp vẫn còn hiện hữu.
  • Mình ngừng so sánh bản thân với người khác, không còn tìm kiếm sự công nhận, hiểu rằng mỗi người đều có một hành trình riêng để đi, điều quan trọng không phải là kết quả mà là chặng đường bạn đi, bạn đã cố gắng hết sức chưa?
  • Mình học lựa chọn làm điều mình muốn vì hiểu trái tim mình thật sự cần gì, chứ không phải vì người khác muốn như thế.
  • Mình có giới hạn riêng, biết cách chấp nhận nhưng vẫn phải biết cách từ chối những gì không nên xuất hiện trong cuộc đời mình.
  • Mình học lắng nghe và hiểu tâm trí mình, an ủi và ôm ấp chúng chứ không cố gắng thoát khỏi chúng.
  • Mình học cách ngồi xuống trò chuyện với bản thân để biết nó đang như thế nào mà không cố gắng tìm kiếm câu trả lời từ bên ngoài.
  • Mình học cảm thông và thấu hiểu nỗi đau của người khác, để luôn biết ơn với những gì mình có.
  • Mình học lựa chọn những niềm vui, sự bình yên thay vì hận thù để ôm vào những tổn thương.
  • Mình trân trọng cơ thể và tâm hồn mình, từ chính hơi thở, cuộc sống dù như thế nào vẫn thật trọn vẹn và ý nghĩa.
Và mình học cách chấp nhận và tha thứ cho chính mình mỗi ngày, mỗi ngày như thế. Để hiểu rằng, chưa và không một ai hoàn hảo cả, chúng ta tuyệt vời nhất khi được tự do là chính mình.
Nếu bạn vẫn đang trong một mối quan hệ khiến bạn bận tâm quá mức về cách đối phương nhìn mình, bạn tìm mọi cách để thể hiện một con người hoàn hảo nhất trước mặt mọi người. Nếu bạn chán ngấy cái việc phải lên công ty và trò chuyện với những người mình không thể hòa nhập, làm cái việc mà mình dù đã cố gắng vẫn không thể thích được. Nếu bạn ở trong một gia đình không có niềm vui, không nhận được sự tôn trọng, hay đang ôm rất nhiều tổn thương vì thiếu yêu thương. Nếu…
Thì hãy nhớ rằng, mọi thứ đều có thể thay đổi, bạn có quyền lựa chọn, chỉ cần cam đảm hơn một chút, một chút thôi.
Chúng ta không thể thay đổi được cách nhìn của người khác về bản thân mình, không thể bắt người khác phải hiểu những gì mình đã trải qua, không thể buộc người ta phải chấp nhận tất cả mọi tật xấu của mình, không thể mong cầu sự tử tế, mong được thấu hiểu, yêu thương từ ai đó. Bản thân chúng ta còn chưa thể làm tất cả những điều đó cho chính mình, thì bằng cách nào có thể ngồi mong chờ người khác làm được?
Hãy trung thực nhìn lại, có phải chúng ta chưa bao giờ đủ yêu thương chính mình? Vì chưa đủ yêu thương chính mình, nên luôn thấy mình chưa đủ tốt và không biết bản thân xứng đáng được nhận những gì?
Nếu đã yêu sai cách, chúng ta có thể học yêu lại. Bản thân vẫn sẽ luôn đồng hành cùng chúng ta đến cuối cùng, và đừng quên, nó đủ tốt để được yêu thương!
Hãy luôn tin rằng chúng ta luôn đủ tốt để xứng đáng được trân trọng và yêu thương đúng nghĩa.

Đọc thêm: