Thương yêu là khả năng chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng... Nếu mình không phát khởi được năng lượng đó cho chính mình, nếu mình không chăm sóc được mình, không nuôi dưỡng được mình, không bảo hộ được mình, thì khó mà chăm sóc cho kẻ khác.
- Thích Nhất Hạnh -
Mỗi sáng thức dậy mình luôn thầm cảm ơn vì mình được thức dậy với cơ thể khỏe mạnh, được hít thở trong trạng thái tinh thần tốt nhất để đón chào ngày mới. Đọc một vài điều gì đấy tích cực, mang đến năng lượng tốt thay vì những tin tức mang đến sự hoài nghi hay lo lắng. Và hôm nay mình chọn một câu nói rất hay của thầy Thích Nhất Hạnh để suy nghĩ “Thương yêu là khả năng chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng... Nếu mình không phát khởi được năng lượng đó cho chính mình, nếu mình không chăm sóc được mình, không nuôi dưỡng được mình, không bảo hộ được mình, thì khó mà chăm sóc cho kẻ khác.” Có lẽ để hiểu thì đây là một điều rất dễ hiểu, đơn giản là khi bản thân thực sự yêu thương chính mình thì mới có thể trao năng lượng yêu thương và sự chăm sóc đến người khác. Nhưng liệu nó chỉ dừng ở đó không? Thử đặt ra câu hỏi: Yêu bản thân là gì? Làm thế nào để yêu bản thân đúng cách? Liệu khi đã thực sự yêu bản thân thì đã sẵn sàng để yêu thương người khác? Yêu thương, chăm sóc người khác như thế nào mới đúng?
Mình đã thử tìm từ khóa “Yêu bản thân” và kết quả không quá bất ngờ khi có hàng nghìn bài viết, video về chủ đề này hay thinh thoảng xem một vài video nội dung phát triển bản thân, họ luôn khéo léo nhắc đến việc là đầu tiên mà bạn cần làm chính là yêu bản thân, hãy yêu bản thân đi thì bạn mới làm được những điều lớn lao hay những cuốn sách về chữa lành, muốn chữa lành ư? Hãy bắt đầu yêu bản thân. Và rất rất nhiều những trang mạng xã hội với nội dung tương tự như thế. Quá là choáng ngợp đúng không? Vào thời điểm mình thực sự nghiêm túc đi sâu để tìm hiểu để chữa lành bản thân thì mình cũng từng mơ hồ như vậy, giữa rất nhiều thông tin, lời khuyên, bài học, câu chuyện không biết cái nào phù hợp. Cho đến bây giờ hành trình yêu bản thân vẫn đang tiếp tục, nhưng có ba điều mình luôn ghi nhớ vì đó chính là kim chỉ nam cho điều mình theo đuổi.
Chữa lành đứa trẻ trong bạn
 Những nỗi đau, những tổn thương trong quá khứ cần được đối diện và chữa lành. Việc chạy trốn là cách tạm thời mà chúng ta có thể làm tại thời điểm đó, chạy trốn không phải là cách giải quyết khi sự tổn thương từ những nỗi đau trong quá khứ vẫn còn đó. Một đứa trẻ luôn ám ảnh vì bị bạo hành, nỗi đau đó sẽ theo đuôi cho đến khi nó trưởng thành. Một cô gái đau khổ vì mối tình không trọn vẹn, chọn cách chạy trốn tình yêu, hay quay lại làm đau khổ một người đàn ông khác. Một chàng trai bị stress, trầm cảm vì nhiều lần khởi nghiệp thất bại, nỗi ám ảnh bản thân là một người bất tài, vô dụng đeo bám. Có rất nhiều rất nhiều những nỗi đau mà chúng ta từng trải qua hoặc đang trải qua và có thể  sẽ phải trải qua. Phản ứng đầu tiên luôn là chạy trốn, đúng vậy, đứa trẻ bị trong chúng ta sẽ chọn một góc tối để trốn vì chỉ khi trốn thật kĩ thì nỗi đau, sự tổn thương sẽ không thể tìm thấy chúng ta.
Nhưng không, nó luôn ở đó, luôn chực chờ để sẵn sàng làm chúng ta phải khiếp sợ. Nếu không chạy thể chạy trốn hoặc đã quá mệt mỏi vì sự đeo bám của nó có lẽ điều chúng ta phải làm, bắt buộc phải làm là học cách đối diện và vượt qua nó. Cũng như có rất nhiều nỗi đau thì cũng có nhiều cách để giải quyết nó quan trọng chúng ta liệu đã sẵn sàng hay chưa. Tìm về đứa trẻ trong chính mình để nói chuyện, tâm sự, vỗ về và xoa dịu nó.
Nỗi đau, tổn thương khi đã được xoa dịu và chữa lành chính là đang mở ra mọt trang mới để chúng ta thêm mạnh mẽ, thêm niềm tin để hướng đến những giá trị tốt đẹp hơn.
Quan tâm đến tiếng nói “cơ thể”
Nếu ở phần trên, mình đã đề cập đến việc chữa lành bằng cách lắng nghe đứa trẻ trong mỗi chúng ta thì ở đây chính là sự lắng nghe cơ thể bản thân mình. Cơ thể chúng ta hoạt động theo cơ chế sinh học rất thông mình, khi hưng phấn, hay quá mệt mỏi chúng luôn đưa ra “tín hiệu” để chúng ta biết. Sau rất nhiều tiếng chạy deadline bản cảm thấy chân tay và lưng đau mỏi, mắt thì bắt đầu hơi mờ hay đầu óc không đủ tỉnh táo, minh mẫn... đó là lúc cơ thể bạn đang cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Hay sau một buổi tập thể dục cơ thể mất nhiều mồ hôi, nó sẽ phát tín hiệu thiếu nước, bạn cảm thấy khát và uống nước. Một việc đơn giản, mỗi ngày hãy lắng nghe cơ thể bạn đang nói gì. Lắng nghe từ những “tín hiệu” nhỏ nhất để chăm sóc cơ thể mình được khỏe hơn mỗi ngày.
Nuôi dưỡng tâm hồn
 “Đọc nhiều hơn một trang sách mỗi ngày” cũng là lúc tâm hồn bạn đang được đang được tắm mát mỗi ngày. Học cách nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết ơn mọi thứ xung quanh cũng là những điều nhỏ bé để cũng chính là đang nuôi dưỡng tâm hồn. Một trái tim đầy tình yêu thương, một nhân cách tử tế luôn khiến chúng ta cảm thấy thoải mái giữa cuộc đời nhiều mệt mỏi với những đố kỵ, ghen ghét và đấu đá lẫn nhau. Không phải ai cũng là người tốt nhưng bất cứ ai cũng có thể làm một người tử tế. Học cách tha thứ, bao dung, học cách mỉm cười nhiều hơn.
 Chúng ta thường chạy theo những điều quá lớn mà quên mất những điều nhỏ bé phi thường mới chính là sự góp nhặt thành những điều to lớn. Hạnh phúc không nằm bên ngoài, hạnh phúc từ chính sự yêu thương. Yêu thương bản thân đủ sẽ yêu thương người khác vừa. Chúng ta không thể cho đi thứ chúng ta không có, tình yêu thương là không ngoại lệ. Chúng ta không thể tìm kiếm tình yêu từ người khác để quên mất yêu bản thân mình.
Và cuối cùng yêu thương trao đi chính là yêu thương nhận lại.