Bài này là cảm nhận của tôi về những gì thông qua cuộc sống
qua những gì tôi tiếp thu được,
qua nhiều cuốn sách,thay vì kể
lể, tôi muốn mọi người có cái nhìn
rõ hơn về chính bản thân mình
những ai vốn có những khuyết điểm
và đang tự ti về bản thân. Mong các
bạn phần nào sẽ cảm nhận được những gì tôi muốn truyền đạt,
Trong bài có sử dụng một
vài lời trích dẫn từ sách.

Những đoá hoa hồng kiêu hãnh nở trong vườn hoa được
chăm sóc chu đáo. Sắc màu tươi
tắn,rực rỡ. Dáng vẻ cân đối, hài
hoà. Toả hương thơm ngát. Ở đó
Có một vẻ đẹp hoàn mỹ.
Đoá hồng dại âm thầm nở nơi góc
núi. Không qua bàn tay chăm sóc
của con người,nhưng đoá hồng
vẫn lặng lẽ nở hoa. Sắc màu nhẹ
nhàng,mang vẻ mộc mạc nguyên
sơ. Vẻ đẹp không phải là toàn
bích nhưng lay động lòng người”.

“ Yêu những điều không hoàn hảo”
-Khi bạn tự biết trân trọng bản    
thân , thế gian cũng sẽ bắt đầu                            
trân trọng bạn.                                
1.Bắt đầu bước đầu tiên từ việc
tôn trọng                                      
•Bạn đừng bao giờ nghĩ mình là một người tầm thường, rằng bạn chẳng có gì vượt trội. Bởi điều đó sẽ trói buộc hành động và cách nghĩ của bạn. Chẳng phải vậy đâu, trước tiên bạn hãy bắt đầu bằng việc tôn trọng chính mình. Tôn trọng chính mình, một người chưa làm được gì to tát, chưa có thành tích gì nổi bật, với tư cách một con người. Nếu tôn trọng bản thân rồi, bạn sẽ không được phép làm việc xấu xa, Với tư cách con người, bạn sẽ không thể có những hành vi để bị khinh miệt. Khi thay đổi cách sống như vậy, bạn có thể trở thành người gần đạt đến sự lý tưởng, hoàn mũ và người khác cũng muốn noi theo trước tiên bạn phải thực hiện với chính bản thân mình. Như vậy bạn đã khơi dậy một cách mạnh mẽ khả năng của chính mình và đặt vào đó nguồn năng lượng phù hợp để hoàn thành điều đó. Để sống trọn vẹn cuộc đời của mình hãy tôn trọng chính mình.
•Hãy trở thành một người đối             tốt với chính bản thân mình.
giống như khi yêu một ai đó,
bạn muốn được ở bên họ ngày
hôm nay dành thời gian ở bên   “bản thân” cũng rất xứng đáng
được bạn yêu thương. Hãy mua
cho mình món ăn ngon, cho
mình xem một bộ phim hay,
và đưa mình đến một nơi phong
cảnh đẹp. Hãy dành công sức
cho bản thân như khi bạn dành
công sức cho người bạn yêu
thương.
•Chúng ta đừng ghét bỏ những
gì mình còn thiếu sót, mà hãy
nhìn nhận chúng với sự biết ơn.
Con người ta thiếu sức hút
không phải vì những điểm yếu,
những điều họ cảm thấy mình
thua kém người khác, mà chính
là khi vì cảm thấy thua kém
người khác, họ tự tạo xấu hổ
về bản thân, và điều đó làm
mất đi sức hút của họ.
Nếu bạn tự tin và cảm thấy
thoải mái với bản thân mình,
thì những điểm yếu ấy sẽ chẳng
phải điều gì to tát đáng bận tâm
Sự tự tin chính là sức hút của
bạn đấy.
“ không nhất thiết phải là người
giỏi nhất. Là hạng hai,hạng ba
thì đã sao ?
Tôi vui khi thấy mình luôn nỗ lực
thế này.
Tôi sẽ yêu thương bản thân
nhiều hơn nữa”.
•Người muốn hiểu chính mình là
thế nào thì chỉ cần nhìn thẳng vào
bản thân, hỏi những câu hỏi sau
đây và trả lời một cách thành thực.
Từ trước đến nay, thứ mà bản thân
bạn yêu thật lòng là gì? Điều gì đã
nâng linh hồn của bạn lên tầm cao,
bản thân bạn đã say sưa,chìm đắm
vào những việc như thế nào ?
Khi trả lởi những câu hỏi này, hẳn
bản chất của con người bạn sẽ trở
nên sáng tỏ. Đó chính là bạn đấy.
Hãy luôn nói với mình như vậy.    2.Đừng bận tâm đến những          
đánh giá về bản thân
- Tại sao tôi phải huỷ hoại
cuộc sống của chính mình
vì những lời chê bai từ những
người không biết rõ về tôi ?
•Bất kì ai cũng muốn biết người
khác nghĩ gì về mình, ai cũng
muốn được nghĩ tốt, muốn
được đánh giá là tuyệt vời
dù chỉ một chút thôi và muốn mình
được liệt vào danh sách những
người quan trọng cuộc đời của ai
đó. Nhưng cũng đừng vì vậy mà
chỉ bận tâm dỏng tai nghe ngóng
những đánh giá của người khác về
mình, điều đó không tốt chút nào.
Tại sao ư ? Tại vì con người bị đánh
giá sai là chuyện rất đỗi bình
thường, hầu như không bao giờ
có chuyện người khác đánh giá về
mình giống hệt như mình mong đợi,
việc bị người khác đánh giá hoàn
toàn khác như mình mong đợi là
chuyện hoàn toàn bình thường.
Vì vậy, để không phải ôm sự tức tối
trong lòng. Dứt khoát không bận
tâm đến những bình phẩm và đánh
giá của người khác về mình.
•Khi những lời đàm tiếu về bạn hiện
lên trong tâm trí, nếu bạn tin vào
những lời nói ấy, thì từ giây phút đó
chúng sẽ bắt đầu chi phối bạn.
Chỉ vì những lời nói đó xuất hiện
trong tâm trí bạn không có nghĩa
chúng đều là sự thật.
Đừng quên rằng chúng không phải
là suy nghĩ của bạn,và đừng để bị
chi phối bởi chúng.
3.Chỉ cần bạn tồn tại là đủ
- không phải chỉ khi làm tốt những điều thế gian đòi hỏi bạn  
mới người có giá trị, mà chỉ cần
bạn tồn tại thôi.
•Đừng để quá khứ nhiều đau
thương quyết định tương lai của
bạn, làm vậy sẽ chỉ khiến chúng ta
sống như một vật hy sinh của quá
khứ cho đến tận cuối đời.
Ngay giữa nỗi đau bên trong chúng  
ta vẫn luôn tồn tại một sự thay đổi
đầy sức sống đang chờ nảy mầm
và bung nở.
Hãy tin vào sức sống ấy, chắp tay
chào nỗi đau của quá khứ và quyết
tâm rằng:
“Từ bây giờ tôi sẽ cố gắng để
hạnh phúc hơn”.
•Lý do một người không thể nghĩ
đến ai khác ngoài bản thân mình
có thể là do trong quá trình lớn lên
và trưởn thành người ta đã không
nhận được sự quan tâm và tình
yêu đầy đủ, cũng có thể vì họ cảm
thấy thế gian này quá lạnh lẽo và
vô nghĩa và vì sự sinh tồn của bản
thân, họ chỉ có thể lo lắng cho
chính mình, nếu xung quang bạn
có người nào đó quá ích kỷ khiến
bạn khó chịu hãy quan tâm và thấu
hiểu cho nỗi đau của họ.
•Nếu để ý kỹ những hành động
thường ngày của chúng ta, bạn
sẽ phát hiện ra rằng dù đã trưởng
thành chúng ta vẫn hay hành động
với khao khát muốn người khác
công nhận và yêu thường.
Đừng chỉ khen trẻ nhỏ khi chúng
làm được điều gì đó mà hãy yêu
thương chính sự tồn tại của chúng
để khi lớn lên chúng không phải
“đói” sự công nhận và tình yêu
thương.
•Với những bộ bát đĩa đẹp,trà,rượu
vang, quần áo, bút, chăn đệm mới.
Bạn vẫn thường để dành cho các      
dịp đặc biệt, hãy sử dụng chúng
ngay khi bạn cần.
Không có dịp nào được mặc định
là dịp đặc biệt cả, khi bản sử
dụng chúng khoảng khắc ấy
chính là dịp đặc biệt.
•Nếu bạn tử tế với người khác, dù
chỉ một chút thôi,khi tự nhìn lại bản
thân bạn sẽ thấy mình thật đẹp.
Những người đang gặp khó khăn vì
thiếu tự tin, hãy thử một lần tử tế
với người khác,khi bạn cảm thấy
mình trở nên tốt đẹp hơn,sự tự tin
Cũng sẽ tăng theo.
•Những gì trước đây ta từng nghĩ
là chân thật, thì nay ta lại cho đó
là sai lầm. Những gì ta từng coi là
niềm tin không bao giờ thay đổi
của chính mình, thì nay ta lại nghĩ
khác đi một chút. Không nên cho
cho rằng bản thân ta còn non dại,
còn nông cạn, còn chưa hiểu biết
sự đời mà tìm cách chôn vùi những
điều đó, đơn giản vì lúc ấy suy nghĩ
như vậy, như thế là điều tất yếu.
Vào thời điểm bản thân ta còn non
trẻ, những điều đó là chân thực, là
niềm tin.
Con người luôn luôn lột xác, luôn tự
làm mới mình, luôn hướng đến cuộc
đời mới. Vì vậy, những gì ở quá khứ
không cần thiết nữa. Do đó, việc
phê phán bản thân, việc lắng nghe
lời phê phán của người khác cũng
trở thàng chất xúc tác kích thích sự
lột xác của bản thân. Để trở thành
một bản thân mới mẻ hơn.
4.Những mối quan hệ
-Mọi điều trên thế gian đều liên
kết với nhau như một chuỗi mắt
xích Chỉ cần một mắt xích đau
đớmtất cả những mắt xích còn
lại đều đau theo.
Mong sao các bạn, những mắt   xích liên kết với tôi, sẽ an lành và quan tâm tới nhau nhiều hơn nữa.
•Tất cả chúng ta ai cũng mong sẽ thuộc về một nơi nào đó. Vì nhờ có      
những người lo lắng, quan tâm ta
ta mới cảm nhận được hạnh phúc và ý nghĩa sự tồn tại của mình.
Tất cả chúng ta là những cá thể yếu
đuối luôn cần có nhau.
•Hãy cẩn thận khi bạn và một ai đó
thân thiết quá nhanh, vì chỉ cần
một vài sai sót nhỏ thôi bạn và
người đó cũng có thể trở thành kẻ
địch ngay. Những mối quan hệ
thân thiết đến mức không có gì
là không thể nói với nhau.
Theo cách khác cũng chính là
mối quan hệ dễ làm tổn thương
nhau nhất.
•Đôi khi bạn có ấn tượng đầu tiên
rất tốt về người nào đó, nhưng
chưa được bao lâu thì mối quan hệ
giữa bạn và họ nhanh chóng trở
nên xấu đi. Đó là vì khi mới gặp,
bạn đã không nhung người đó như
chính con người thật của họ mà chỉ
thấy sự kỳ vọng và tưởng tưởng  
của mình đắp lên.
•Không nhất thiết lúc nào cũng
phải nhạy cảm, sắc bén. Nhất là
trong mối quan hệ giao tiếp giữa
người và người, dù có nhận ra
động cơ nào đó trong hành động
hay suy nghĩ của người kia đi
chăng nữa, vẫn cần sự sắc sảo để
giả bộ như không biết điều đó.
Ngoài ra, hãy diễn giải, trò chuyện
bằng ngôn ngữ thiện ý càng nhiều
càng tốt, và đối xử với người kia
như một người quan trọng,nhưng
nhất định không được cho thấy
mình đang giữ ý, là người có vẻ
sắc sảo hơn người kia.
Đây là bí quyết trong giao tiếp
cũng là thái độ đối với người khác.
•Một người trẻ ngạo mạn và tự phụ
là do trở thành bạn với nhóm người
tương tự cùng trình độ, chưa gì đã
muốn chứng tỏ mình là người
trưởng thành như thế nào.
Trong ảo tưởng màu hồng đó, họ
trở nên phấn khích, lãng phí thời
gian của tuổi trẻ và chịu nhiều tổn
thất lớn. Càng sớm càng tốt phải
tìm kiếm và kết giao với những
người có ý chí vươn lên, trưởng
thành bằng thực lực. Có như vậy,
dần dần những tự phụ mang tính
thoả mán cá nhân, sáo rỗn, những
gì ngạo mạn lâu nay sẽ biến mất và
chắc chắn bạn sẽ nhìn ra bản thân
cần phải làm gì bây giờ.
•Chúng ta thường chăm sóc cũng
như nương tựa vào gia đình và bạn
bè một cách thái quá, để rồi bị
tổn thương vì điều đó. Đòi hỏi quá
nhiều cũng như bị đòi hỏi quá nhiều
đều khiến mối quan hệ trở thành
quan hệ nghĩa vụ mà cả hai bên  
đều không đáp ứng được.
Vì vậy ta cần điều chỉnh các mối
quan hệ như giữ khoảng cách với
một lò sưởi. Nếu cảm thấy quá
nóng hãy tự lùi một bước về phía
sau.
5.Lắng nghe là một biểu hiện
của tình yêu thương
•Trong cuộc sống chắc hẳn có
những lúc bạn gặp khó khăn và
muốn được chia sẻ cùng ai đó ?
Những lúc như thế bạn thường tìm
đến ai ? Những người có năng lực
và giỏi phán đoán hơn bạn hay
những người biết lắng nghe câu
chuyện của bạn ? Tôi thường chọn
tìm đến những bạn ở vế thứ hai hơn. Dĩ Nhiên khi trò chuyện với người có năng lực và giỏi phán
đoán, họ sẽ giúp tôi chỉ ra vấn đề
của mình một cách khách quan
nhất. Nhưng khi thực sự gặp
chuyện khó khăn, tôi vẫn cảm thấy
thiêu thiếu gì đó khi chỉ ngồi nghe
những lời khuyên lý tính. Có thể vì
đang gặp khó khăn, thay vì nghe
những lời khuyên đúng dắn, tôi chỉ
muốn có ai đó lắng nghe và hiểu
cho tâm trạng của mình mà thôi.
•Đã từng có lúc tôi thắc mắc không
hiểu tại sao người ta sử dụng các
mạng xã hội như Facebook,
Instagram... bất kể ngày đêm như
thế.Tôi đã không thể hiểu lý do vì
sao dù không ai bắt ép nhưng mọi
người vẫn chia sẻ ảnh,suy nghĩ,
những việc mình làm trong ngày
với thế gian. Có lẽ vì chúng ta vẫn
hằng mong sẽ có ai đó trên mạng
lắng nghe câu truyện của mình .
Phải như vậy ta mới cảm thấy hành
động của mình có ý nghĩa và sự tồn
tải của mình có giá trị. Cảm giác
mệt mỏi vì phải sống từng ngày
không chút ý nghĩa, như phải
đứng trên một sân khấu không
khán giả nào quan tâm, cũng sẽ
được xoá nhoà.
Hãy nhìn xung quang xem có người
thân hay bạn bè nào của bạn gặp
khó khăn không. Cho dù bạn không
biết cách giải quyết những vấn đề
của họ đi chăng nữa, họ cũng sẽ
rất biết ơn nếu bạn thật lòng lắng
nghe câu chuyện của họ đấy.
(Part1)