Cũng đã trải qua một thời gian tương đối dài Sài Gòn sống trong một cuộc sống tĩnh lặng, trong tình trạng giãn cách xã hội, mọi người ở yên tại nhà. Chúng ta, những người còn được ở nhà mặc dù cũng đầy khó khăn và tù túng. Dù bạn đang ở trong căn nhà cùng với gia đình, hay sống một mình trong căn phòng đi thuê với diện tích khiêm tốn thì khoảng thời gian con người gắn bó với nơi chốn đều tăng lên một cách đáng kể.Chính những khoảng thời gian dịch bệnh này, hay nói cách khác là nhờ có dịch mà có lẽ bạn sẽ cảm nhận thêm được nhiều giá trị quan trọng và mới mẻ đến từ nơi chốn của mình.
Những lúc thế này, gần như toàn bộ thời gian, toàn bộ mọi hoạt động trong ngày đều diễn ra trong chính căn nhà của bạn kể cả những việc trước đây có thể bạn chưa từng làm ở nhà. Bạn rồi sẽ bắt đầu nhận ra căn nhà của mình quan trọng hơn bất cứ địa điểm nào ở ngoài kia. Những nơi mà vào thời điểm trước khi có dịch bạn có thể hay lui tới chỉ với lý do là rảnh và không muốn ở nhà vì chán. Nhưng với tình hình hiện nay thì việc ở nhà là điều bắt buộc. Việc này, cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm súc khác nhau, cũng cho bạn có thêm cơ hội để làm những thứ đã được dự định từ rất lâu nhưng chưa kịp làm, đọc thêm được nhiều cuốn sách mới chưa đọc, học làm thêm những điều mới mà chưa bao giờ nghĩ tới hay đơn giản nhất là mang lại cho bạn nhiều thời gian để cảm nhận về nơi trú ngụ của mình hơn, yêu nhà hơn.
Source: Pinterest
Source: Pinterest
Khoảng thời gian đầu, chỉ sau vài ngày ở yên tại nhà mình đã nhận ra sự nhàm chán, vô vị trong chính nơi ở của mình và còn những đồ vật dư thừa, chiếm chỗ mà trước giờ không bao giờ để ý. Để những ngày ở nhà trở nên dễ chịu hơn và để có được nhiều không gian trống cho các hoạt động trước đây mình chưa bao giờ làm ở nhà có thể diễn ra được thì mình luôn phải đi chuyển những thứ vật dụng dư thừa đó gần như mỗi ngày.
Ngay sau đó, mình đã quyết định dọn dẹp lại tất cả bao gồm cả chuyện đưa ra quyết định để loại bỏ một số đồ mà có lẽ đã tồn tại ở đó một khoảng thời gian dài. Và mình còn nhận thấy những điều đặc biệt trong quá trình dọn dẹp lại mọi thứ, những cảm xúc hồi hộp, chờ đợi, mong mỏi để đạt được điều mình đang mong muốn. Kết quả của việc dọn dẹp này là mình đã có được nhiều không gian trống trong nhà hơn và cảm giác cũng thoải mái hơn kèm theo là một điều gì đó khiến mình mong muốn làm thêm những điều có thể làm thay đổi căn nhà ở mình.
Với mong muốn có được một nơi ở thú vị hơn, thoải mái hơn và có thể giúp mình ở nhà nhiều hơn kể cả sau mùa dịch mình cũng đã lựa chọn đọc thêm nhiều điều về nhà ở, về phong cách nội thất, về phong cách sống và nhận thấy rằng từ bản thân mình trước đây đã từng rất thờ ở với căn nhà của mình, cũng luôn mong muốn hướng đến những điều bên ngoài kia và cũng từng nghĩ là thời gian ở nhà của mình chỉ để ngủ nên những gì liên quan đến nhà đều không quan trọng. Theo một cách khác là mình đã không yêu chính căn nhà của mình, nên ngay khi thực sự có cơ hội để nghỉ ngơi, dành trọn thời gian để ở nhà mình đã chỉ cảm thấy sự gò bó, tù túng mà đúng ra là phải cảm thấy sự thân thuộc, ấm áp mà một nơi chốn được gọi là tổ ấm, nơi trú ngụ mang lại.
Ngay thời điểm này, chắc hẳn bạn cũng một phần nào nhận ra được nhiều lợi ích và nhiều điều mới hơn khi dành phần lớn thời gian ở nhà. Bạn đã có thể ở nhà nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, tiết kiệm chi phí hơn, gia tăng tình cảm gia đình hơn, làm được những điều mình muốn mà ít bị chi phối hơn, đọc được nhiều sách hơn hay xem được nhiều chương trình mong muốn hơn, …. Đừng nghĩ rằng ở nhà là điểu khó khăn, bạn nên trân trọng những khoảng thời gian này hơn mặc dù trước mắt nó vẫn chưa cho thấy điểm kết thúc và không chỉ riêng bạn, mà bất kỳ ai cũng đang mong muốn chuỗi ngày này kết thúc. Những bạn không thế thay đổi được gì hơn ngay bây giờ, thay vào đó bạn hoàn toàn có thể học cách yêu căn nhà của mình hơn để đổi lại những sự an yên, tĩnh lặng mà căn nhà có thể mang đến cho bạn.
Nếu như, bạn thật sự đặt niềm yêu thương, sự chăm sóc vào cho căn nhà, hoặc thậm chí chỉ là căn phòng đi thuê nhỏ bé thì sự gọn gàng, ngăn nắp và thêm một ít tình cảm, sự chăm chút bạn sẽ giữ lại cho mình được những cảm xúc thân thuộc, sự ấm áp và an yên trong nơi chốn của chính mình. Niềm yêu thích và mọi sự thân thuộc của ngôi nhà sẽ được tạo ra bởi chính tình cảm và sự yêu mến của bạn. Điều đó, sẽ mang lại cho bạn mong muốn trở về, dành thời gian, tận hưởng, nghĩ ngơi và thả lỏng cơ thể của mình. Đặt thêm nhiều sự quan tâm hơn, tìm hiểu nhiều hơn để có thể tự tay trang trí hay sắp xếp nội thất, đồ đạc một cách hợp lý. Niềm tận tình, sự tự tay của bạn cũng sẽ gia tăng thêm sự hứng thú, thu hút, tình yêu và sự tận hưởng của chính bạn trong căn nhà của mình.
Source: Pinterest
Source: Pinterest
Ngay khi thời gian giãn cách kết thúc, mọi điều sẽ trở lại bình thường, bạn sẽ lại quay trở lại với vòng quay xã hội ngoài kia, liệu những khoảng thời gian bình yên như thế này sẽ còn được bao nhiêu? Hãy nhớ lại, trước khi bạn bị buộc phải ở trong nhà đã bao lần bạn mong chờ đến những kỳ nghĩ lễ dài ngày hay đơn giản chỉ là những ngày cuối tuần để được ở nhà, được nấu những món mình thích và tự ăn, được làm những việc riêng mà mình đang muốn có thời gian để làm mà không phải chạy đôn, chạy đáo vật lộn ngoài kia. Hãy dành tình yêu, sự chăm chút và dành thêm nhiều thời gian để có thể tận hưởng nơi chốn của mình nhiều hơn.