Cô gái à, hãy biết mình là ai và điều gì là quan trọng với mình!
Con gái chúng ta, thực ra nên thừa nhận rằng chúng ta có 1 siêu năng lực đó là… ảo tưởng.
Vốn là một sinh vật nhiều tình cảm, nhiều kỳ vọng, chúng ta rất dễ bị ảo tưởng về vị trí của mình trong lòng người khác. Đặc biệt khi chúng ta đang ở trong một mối quan hệ và có người thứ 3 để ý tới – hay tệ hơn, khi bản thân chúng ta chính là người thứ 3 đó.
 Tôi viết những dòng này vì lại một lần nữa, tôi gặp trường hợp như vậy và muốn chia sẻ để con gái chúng ta tỉnh táo hơn.
Tôi có một người bạn, cách đây vài năm, khi chúng tôi mới ra trường và vào làm công ty đầu tiên – cũng giống bao cô gái trẻ mới vào đời khác nếu làm việc cùng với một sếp nam tài giỏi thì cái tài cùng sự hấp dẫn tựa ma lực của người đàn ông trưởng thành, từng trải sẽ rất dễ khiến con gái liêu xiêu tấm lòng.
Cám dỗ là điều khó tránh khỏi khi anh ta có tất cả những gì mà người bên cạnh – đặc biệt nếu bằng tuổi ta chưa có: tài năng, sự điềm đạm, bản lĩnh, kĩ năng tán tỉnh lúc buông lúc siết… thậm chí cả tiền bạc, địa vị, danh tiếng.
Nhưng khoan. Hãy dừng lại mà nghĩ. Một người như vậy có thực sự yêu chúng ta đến thế? Có thực sự được như những lời anh ta nói: Anh xin lỗi, vì anh quá yêu em nên không thể kiềm chế lòng mình? Hay không ai cho anh được cảm giác như em cho anh…?
Cẩn thận. Đó rất có thể là cái bẫy. Có thể anh ta thực sự đam mê ta thật, nhưng đam mê “điều gì” ở ta thì anh ta lại cố tình giấu nhẹm.
Thực sự, ta khó lòng biết được người đàn ông già dặn đó nghĩ gì trong đầu. Ngay cả tới vài năm sau, chín chắn hơn, ta cũng chưa chắc đã biết được, đặc biệt với những kẻ sở khanh cáo già. Họ biết những gì chúng ta muốn nghe và để đạt được mục đích, họ rất sẵn sàng nói hơn cả thế. Thậm chí nói mà không cần nghĩ. Không cần cảm thấy thế.
Tệ rằng, con gái chúng ta, sau những gì ảo tưởng và kiêu sa, một khi đã tin thì rất dễ sa ngã, luỵ tình. Thậm chí còn dám chịu hi sinh, và nghĩ rằng mình vì yêu không màng danh phận, không màng tủi hổ. Được ở bên cạnh người mình yêu là đủ rồi.
Tiếc rằng niềm tin sai chỗ, mù quáng như vậy, không hề cao thượng, mà thực sự rất ngu dại. Đáng thương có mà đáng trách còn nhiều hơn. Đáng trách vì một người mà phụ bản thân, phụ bố mẹ & những người thương yêu.
Ngay khi tôi mới chân ướt chân ráo vào Sài Gòn, tôi đã nhận được một vài lời mời cung cấp nhà ở xe cộ hay những thứ xa hoa, miễn là tôi muốn.
Nhưng tôi lịch sự từ chối, vì tôi biết mình là ai, nhan sắc tới đâu – và đặc biệt quan trọng: đâu mới thực sự là những gì tôi muốn trải nghiệm, muốn đạt được khi vào mảnh đất này, đâu là những điều xứng đáng với cái giá mà tôi dám trả khi xa gia đình và những người bạn thân yêu.
Và với tôi, nếu mất 10 năm vất vả để thành công, thì tôi cũng không muốn và không đồng ý cho ai cướp mất 10 năm ấy của mình, bằng việc để ra mọi thứ ở vạch đích 10 năm ấy trước mặt tôi, dù nhiều khi mệt nhoài ai cũng mong những tiện nghi có sẵn.
Hãy cẩn thận với những người đàn ông hơn mình quá nhiều tuổi, vì thực sự, chúng ta không biết họ nghĩ gì trong đầu! Hãy cẩn thận, như Đen Vâu có nói: “Biết có gì để mất, trước khi sẵn sàng gì mở quà”.
—-
Đàn ông hơn mình nhiều tuổi như một thế giới khác, nhưng ở chiều ngược lại những… người đàn ông trẻ tuổi hơn… cũng không phải không cần đề phòng.
Vì họ có thể khiến chúng ta… ảo tưởng một kiểu khác.
Siêu năng lực của họ là khiến chúng ta thấy rằng, nhan sắc và cá tính của ta, đủ khiến đến trai trẻ đẹp còn phải liêu xiêu, không kìm được mà thốt lên bao lời đường mật.
 Ấy vậy mà… quay sang ngẫm “ông chồng già”.. nghĩ mà thấy ngán! Một câu ngọt ngào không biết nói, một cái nhìn đắm say không biết dành, một sự bất ngờ không chịu chuẩn bị. Càng nghĩ càng thấy ấm ức, tức cả cái lồng ngực.
Nhưng xin hãy nhớ rằng, không có gì là hoàn hảo. Đằng sau thứ tình yêu màu hồng kia, ta có biết chàng trai đó là ai? Họ sẽ không có thứ gì mà người bên cạnh ta đang có? Và 2 chữ “trách nhiệm” liệu họ có đủ bản lĩnh để mang?
Hãy ngẫm lại, nếu người bên cạnh ta tệ thế, tại sao trước đây chúng ta lại phải lòng anh ấy?  Liệu đằng sau sự thô kệch ấy, có bao giờ, chúng ta đã từng cảm động? Từng cảm thấy biết ơn khi có anh ấy bên cạnh? Từng cảm thấy hài lòng, bình yên?
Con gái xứng đáng biết yêu và được yêu. Tôi mong cầu điều đó cho chúng ta hơn bất cứ điều gì. Bởi tôi hiểu tình yêu đối với phái đẹp chúng ta quan trọng ra sao và nó có thể khiến (ta thấy) cuộc sống chúng ta tươi đẹp, nhẹ nhàng biết nhường nào.
Và hơn ai hết tôi ủng hộ không ai nên chịu đựng ai vì bất cứ điều gì nếu bên cạnh ta là một kẻ tệ bạc, hời hợt, hợm đời hay đặc biệt vũ phu thì càng không nên nói làm gì.
Tôi chỉ chúc cho chúng ta tất cả sự sáng suốt để trao tình cảm quý giá, sự si mê cuồng nhiệt của chúng ta cho kẻ xứng đáng và nhận quả ngọt thay vì trái đắng do những sự lựa chọn sai lầm.
Bởi lý trí ta là một kẻ rất tài tình, chỉ cần ta muốn điều gì nó sẽ tìm cho ta đủ mọi lý do chứng minh rằng ta đúng. Hãy lùi lại một bước để nhìn sáng hơn.
Ai sinh ra cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc. Nhưng hãy cẩn thận, đó cũng có thể là cái bẫy.
Bởi hạnh phúc thực sự chỉ có thể đến từ trong chính ta. Và đó là thứ hạnh phúc duy nhất có thể bền vững. Đôi khi không mưu cầu lại được hạnh phúc.
—-
PS: Nói vậy, không có nghĩa là tuyệt đối không nên yêu người hơn rất nhiều tuổi.
Bản thân mình đã đẩy thuyền cho cô bạn thân và… thầy giáo cấp 3 của cô ấy, hiện giờ hai người đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc với một cô con gái yêu – cũng là con gái nuôi của mình.
Mình đã khuyên cô ấy tới khi ra trường hãy thổ lộ tình cảm,.. vừa tránh ảnh hưởng tới anh ấy, cũng là để thử thách anh ấy. Cô ấy không thể chịu cảm giác giấu diếm anh ấy cô ấy là ai (trước đó cô… giả danh là sinh viên trường ngân hàng để nhắn tin với anh) nên đã lộ diện.
Song họ vẫn đã chờ đợi, một cách trân trọng tới khi mọi thứ hợp tình, hợp lý, hợp luân thường đạo lý mới công khai.
Good things take time – Những thứ tốt đẹp luôn cần thời gian. 
Nếu người đó thực sự yêu bạn, bạn có nhiều phép thử, và thời gian là một trong số đó. Đừng vội vàng. Đừng cuồng nhiệt cho tới khi thấy đó  là người xứng đáng. 
Hãy lý trí trước khi phi lý trí.
Tâm Tâm
2/2/2021