Mở bát đầu năm 2024 bằng một bài viết về tình cảm (mặc dù năm 2023 mình chẳng viết lách gì, vì tập trung cho công việc và chuyện tình cảm cá nhân). Nên đây cũng được coi như là "review chuyện tình cảm của mình năm 2023"
Năm 2023 là một năm đánh dấu nhiều thành tựu của bản thân, cũng như mình hoàn thành được kha khá mục tiêu, trong đó có mục tiêu - không chia tay. Dưới đây là 3 điều mình học được khi duy trì mối quan hệ tình cảm với một bạn nam EQ thấp.
hồi hai đứa đi Mai Châu
hồi hai đứa đi Mai Châu
Điều 1: Học cách chia sẻ cảm xúc thật của bản thân
Nếu trong một cuộc nói chuyện bình thường giữa mình và anh ấy, bỗng nhiên có một "sự đứt gãy" ở giữa khiến bản thân mình cảm thấy khó chịu/buồn bã/tức giận, mình đã học được cách chia sẻ thẳng thắn cảm xúc của mình tại thời điểm nói cho người yêu, để anh hiểu lời nói/hành động/cách ứng xử của anh ấy lúc đó đang khiến mình thấy không thoải mái, hài lòng, và anh cần rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Chàng trai EQ thấp thường sẽ suy nghĩ về tính logic trong câu chuyện nhiều hơn là cảm xúc của mình và đối phương, nên nếu bạn cứ kìm nén và cho qua (từ những việc nhỏ nhặt), sẽ khiến người yêu bạn cảm thấy hành vi như vậy là bình thường.
Có thể bạn nghĩ "ừm chuyện nhỏ cho qua được thì cho qua, cãi vã vì mấy chuyện nhỏ càng khiến cả hai mệt thêm" thì rất có thể hai bạn sẽ bước vào con đường của một tình yêu rạn nứt.
Điều 2: Chủ động hỏi người yêu về chuyện tình cảm
"Dạo này anh thấy chuyện tình cảm của mình có cần cải thiện chỗ nào không?
"Dạo này em có làm chuyện gì khiến anh thấy phiền lòng không?
"Anh nghĩ sắp tới tụi mình lên làm điều gì mới cùng nhau không?
Thường cứ độ vài tháng, mình sẽ chủ động hỏi người yêu về cảm xúc của anh trong chuyện tình cảm của cả hai. Thứ nhất là để gián tiếp giúp anh để tâm tới chuyện tình cảm (nhìn lại quãng đường yêu nhau của cả hai chăng?), thứ 2 là cũng muốn review lại cách yêu, thói quen yêu của hai đứa.
Điều 3: Tranh cãi dựa trên vấn đề, không dựa trên lỗi sai ở quá khứ và sự tin tưởng vào tình cảm
Có lẽ điều số 3 này khó nhất, nhưng nếu rèn luyện được thì sẽ rất tốt để duy trình mối quan hệ.
Trước đây khi giận dỗi nhau điều gì đó ngay lập tức mình sẽ nghĩ đến việc "anh ấy hết tình cảm với mình rồi ư?" - rất tiếc là ngay khi bạn nghĩ đến vấn đề đó thì cuộc cãi vã của bạn rất có thể sẽ không giải quyết được điều gì cả.
Cũng có những lần cãi nhau mình hoặc anh sẽ chêm vào những lỗi lầm của đối phương ở quá khứ để củng cố cho luận điểm của bản thân.
Sau nhiều cuộc tranh cãi, bình tĩnh giải quyết (cả khóc lóc tủi thân) thì tụi mình cũng đang học cách tranh cãi một cách công bằng (kiểu không chơi xấu :v) để rút kinh nghiệm cho lỗi lầm đó.
Quan trọng kết luận cuối cùng của cuộc tranh cãi này đó là
- Anh/hoặc em đã thật sự biết mình sai ở điều gì chưa?
- Để không lặp lại lỗi này ở tương lai, hai đứa sẽ có những giải pháp gì?
Còn nhiều thứ để chia sẻ, nhưng mà thôi một vài câu chữ cho đầu năm 2024, mình nghĩ như vậy là đủ rồi! Sau một năm mới viết lách lại, thấy câu chữ chán thật. Năm mới mình sẽ cố gắng viết nhiều trở lại!
Cảm ơn anh người yêu và mình đã kiên nhẫn cho tình yêu này, hehe! Nếu anh yêu đọc được bài này thì chúc chúng ta năm mới học yêu lành giỏi hơn nhé.