Nếu tình yêu không chỉ là một cảm giác thì nó là cái gì? Một khi kết thúc kì trăng mật, yêu chủ yếu là một động từ và để yêu ai đó thì luôn đòi hỏi sự nỗ lực.

Một phần quan trọng trong công việc của tôi là tậm tâm bóc trần những lời đồn đáng yêu cũng như đáng ghét về tình yêu, sự lãng mạn và hôn nhân. Với nhiều người, những niềm tin đó tồn tại như một con rắn ngủ yên trong tiềm thức và chỉ tỉnh dậy khi tình yêu chân thành đang đứng trước mặt họ. Hay nói cách khác, miễn là họ đang theo đuổi một đối tượng không khả thi, không có nguy cơ xảy ra tình yêu thật sự và do đó, cũng không có nguy cơ đối mặt với sự yếu đuối và tổn thương, họ có thể trải qua chút ít vui vẻ, hoàn toàn đồng nhất với những quan niệm đại chúng. Nhưng một khi họ đối mặt với khả năng phải cam kết lâu dài với một đối tác hiện hữu, đáng yêu và luôn có mặt -- thường là khi hai người chuẩn bị đính hôn hoặc cũng có thể sớm hơn -- con rắn sẽ thức dậy và thông điệp được tuôn ra nhiều như bóng nước, tàn phá cái đầu non dại của họ khi thông điệp đó trái ngược với hiện thực cuộc sống và con rắn cố gắng thuyết phục họ rằng, bây giờ là lúc nên ra đi rồi. 
Vậy những quan niệm về tình yêu đó là gì? Con rắn đó nói cái gì khi nó tỉnh dậy từ giấc ngủ ngàn năm của nó? Nó nói:
- Tình yêu là một cảm giác. Nếu bạn không cảm thấy mình đang yêu thì bạn không thật sự yêu đối tác của mình.
Nếu bạn phải tự hỏi mình có yêu người ấy hay không thì rõ ràng bạn không yêu họ và bây giờ là lúc để ra đi.
Bạn nên biết là "nó đúng". Nếu bạn không cảm thấy nó đúng thì tất nhiên là nó không đúng.
Bạn nên cảm thấy yêu đắm say, tức là bồn chồn và lên đỉnh.
Đối tác nên khiến bạn cảm thấy đầy sức sống, trọn vẹn và thỏa mãn.
Tôi có thể nói mãi; những lời đồn về tình yêu như thế là vô tận, và bạn chỉ cần xem phim hài tình cảm của Meg Ryan hay bất kì bộ phim hài tình cảm nào của Hollywood để thấy những thông điệp diễn ra thế nào. Một khi bạn hiểu về tình yêu thật sự thì những bộ phim này vui vẻ, vô hại. Nhưng nếu bạn lớn lên trong vòng vây của những câu chuyện Disney và xem những bộ phim tình cảm lãng mạn Hollywood thì những bộ phim này sẽ tạo ra một ảo tưởng nguy hiểm rằng tình yêu nên giống như những thứ trên phim. Và khi những cảm giác và sự chắc chắn ban đầu mất đi một cách tự nhiên, nó sẽ luôn như vậy, rất dễ nghi ngờ liệu mối quan hệ của bạn có đang tốt đẹp.
Nếu yêu không chỉ là một cảm giác thì nó là cái gì? Khi tuần trăng mật kết thúc, yêu chủ yếu là một động từ, và để yêu ai đó luôn đòi hỏi sự nỗ lực. Yêu là hành động. Yêu là cam kết. Yêu là làm sandwich cho bạn đời kể cả khi bạn không muốn. Yêu là nhận ra một mối quan hệ mật thiết, gắn kết là cái lò tôi luyện đòi hỏi cả hai phải trưởng thành cả về cảm xúc và tinh thần, hiểu về những khó khăn ngăn cản cả hai tiếp tục yêu nhau. Như Alanis Morissette nói trong một buổi phỏng vấn tuyệt vời với Piers Morgan. "Yêu, với tôi, là một động từ. Tình yêu thành hiện thực khi mọi thứ trở nên khó khăn...Yêu, với tôi, là khi tôi không cảm thấy quá nhiều về nó. Nó là một hành động.' Và khi được hỏi làm sao cô ấy biết Souleye là bạn đời của mình, cô nói: "Những giá trị chung: gia đình, sự cam kết, sự đồng hành, đều nhìn hôn nhân như một môi trường để phát triển và hàn gắn. Không phải ai, bao gồm cả tôi ở một số thời điểm, cũng nhìn hôn nhân như một thứ thần kì có thể giúp chúng ta [có cơ hội] trở nên trọn vẹn.
Những khách hàng và thành viên trong khóa online của tôi thường hỏi: "Nếu yêu không phải là một cảm giác thì làm sao tôi biết tôi có yêu người kia không?" Tình yêu thật sự là sự thấu hiểu, và thấu hiểu là thứ đứng trên cả suy nghĩ hay cảm xúc. Bạn có thể không phải lúc nào cũng cảm thấy yêu bố, mẹ hay bạn thân, nhưng bạn biết bạn yêu họ. Một cách khác để trả lời cho câu hỏi này là tìm ra những bằng chứng cho thấy bạn yêu đối phương. Khi tim đập, bồi hồi đã đi qua nhưng bạn vẫn muốn ở bên cạnh người kia, khi có một cái gì đó sâu xa hơn suy nghĩ và cảm xúc kéo bạn về phía người kia như cục nam châm (đôi lúc mạnh, đôi lúc yếu hơn), khi bạn tiếp tục những hành động cụ thể, thiết thực cho mối quan hệ ngay cả lúc khó khăn, khi mà luôn có một sự thoải mái giữa hai người dù mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng, đó là tình yêu đích thực.
Tình yêu đích thực không giống với thuốc phiện hay nỗi vui sướng tột cùng. Trái lại, nó an toàn, chân thành, ổn định và thực tế. Sâu thẳm trong lòng bạn biết rằng gắn kết với đối phương là một quyết định dựa trên tình yêu, và vì thế bạn luôn hành động đầy tình yêu, thậm chí cả khi bạn không cảm thấy nó. Thông qua những hành động đó, bạn mở rộng trái tim mình và phát triển tình yêu. Đó là bằng chứng của tình yêu.
Một sự thật đau lòng là có quá nhiều người rời xa những mối quan hệ lành mạnh, vững chắc với những người họ thật sự yêu bởi mối quan hệ đó không giống như lời đồn. Bạn có nghĩ bây giờ là lúc để thay đổi những quan niệm cũ, đưa nó xuống từ vương quốc của các vì sao và sự huyễn hoặc về thực tại với những bộ óc trẻ trung, cấp tiến với hình dung chính xác và thực tế về tình yêu? Đây là lúc chúng ta thay đổi từ "bạn làm tôi trọn vẹn" thành "bạn khiến tôi trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình" hay "ở bên cạnh bạn, tôi trưởng thành và biết yêu nhiều hơn." Đây là lúc để phá vỡ ảo tưởng để những con người trước ngưỡng cửa hôn nhân có thể tạo ra những nền tảng bền vững để bắt đầu cuộc sống với nhau.
****
Sheryl Paul, M.A., đã huấn luyện hàng ngàn người trên toàn thế giới thông qua những buổi thực hành, những cuốn sách bán chạy cũng như khóa online và website của mình. Bà xuất hiện nhiều lần trên "Oprah Winfrey show", cũng như "Chào buổi sáng nước Mỹ" và những show truyền hình và ấn phẩm ăn khách khác trên toàn thế giới.
****
Warning: Đây chỉ là bản dịch, không phải do mình viết. Mình không phải dịch giả chuyên nghiệp nên chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Mình sẽ để link gốc bên dưới cho ai muốn đọc thêm.