Có 1 thời vào đọc trang ask.fm của bác Nguyễn Thế Hoàng Linh, một nhà thơ mà mình khá là thích với mấy tập thơ Mật thư và Ra vườn nhặt nắng, mình vẫn nhớ có bạn hỏi ý nghĩa của câu: If you need inspiring words, don't do it. Câu này là của Elon Musk, và đó là lần đầu tiên mình đọc được câu này. Và mình có nhớ NTHL có trả lời ngắn gọn rằng: "Nếu bạn cần những lời động viên thì đừng làm". Ý là, đây là việc của bạn mà, bạn phải hiểu mình muốn gì chứ, sao phải chờ lời động viên của người khác.
Vô tình gần đây lại bắt gặp lại ý này qua bài viết của sư phụ Derek Sivers (link) mà mình diễn dịch ra mấy ý khá hay như sau:
2. Như mọi người, mình cũng rất nhiều lần tìm kiếm cảm hứng từ những blog hay, những kênh youtube và podcasts hay.
Thích chạy, mình đọc hết từ chay365, tới blog yeuchaybo, hay là boidapchay. Đủ các loại bài từ kỹ năng chạy như nào, chế độ dinh dưỡng ra sao và các bài tập bổ trợ sao cho hiệu quả. Nhưng rồi mình phát hiện ra chỉ khi đáp chân xuống đường để chạy thì cảm hứng nó mới thực sự tìm đến. Niềm vui đến từ việc hành động kể cả khi hành động đó dẫn đến chấn thương, hoặc những cảm giác "running blue"
Một việc thứ 2 là mình cũng rất thích blog/podcasts/youtube của anh Hiếu (hieutv). Chung cảm giác với anh về việc chia sẻ những bài học cuộc sống, công việc kế toán, kiểm toán tài chính hoặc kinh nghiệm học ACCA để đâu đó mình có thể giúp đỡ được dù chỉ 1 người. Vì thế mà mình đã bắt tay vào làm kênh youtube này, dù cũng có những giai đoạn chưa thật sự cặm cụi, kiên trì và kỷ luật, nhưng những lúc bắt tay vào lên ý tưởng, làm slide, rồi thu âm là những lúc mình thấy hạnh phúc hơn bất kể.
Thế nên mình thực sự tin rằng bất kể bạn có ý tưởng hay sở thích gì, hãy cứ cân bằng giữa in và out, giữa những cảm hứng bạn có được từ người khác và những cảm hứng bạn tự tạo ra.