Mình vốn là một kẻ siêu siêu lười, khoác trên mình hình hài của một con sâu núng nính thịt, nhưng lại muốn luyện tập cho có tí bo đì. Vì vậy, môn thể thao mà mình lựa chọn sẽ phải đáp ứng được những tiêu chí tối thượng cho một kẻ lười, đó là: "vận động ít nhất, di chuyển ít nhất và nếu nằm càng nhiều thì càng tốt".
Sau một thời gian lăn lê từ bóng bàn, dance sang gym, rồi yoga, mình phát hiện ra mình có khả năng quằn quại trên tấm thảm tập là lâu bền nhất, và rồi, mình nhận ra những sự thật phũ phàng phía sau bộ môn tưởng như là lười này.

1. Sự tranh đấu là có thật
Nhìn các động tác yoga thì cứ nhẹ nhàng, dễ dàng như hơi thở, nhưng bản chất Yoga không đơn giản chỉ là cuộc đấu tranh về thể xác mà còn là cuộc đấu tranh rất nhiều về tinh thần.
Đầu tiên, bạn sẽ phải cố gắng chế ngự các cơ bắp đang run lên bần bật để có thể tập trung hít thở và giữ đúng tư thế. Rồi thì dăm ba cái việc thi thoảng cơ bắp kêu la thảm thiết, rồi thì mồ hôi vã ra như mưa, nhỏ từ trán chảy xuống lông mày rồi chui vào mắt cay xè là chuyện thường như loa phường. Tất cả những nỗ lực đó, cốt chỉ để mặc cả với chính bản thân vì muốn kéo dài tư thế lâu hơn một sát na.
Đây là minh chứng hùng hồn nhất cho lý thuyết: "Dù ta không thể kiểm soát những thứ đến từ bên ngoài, nhưng lại có thể kiểm soát những thứ bên trong con người mình" ^_^.
2. Một cuộc ganh đua ngầm
Trong quá trình luyện tập yoga, có một cuộc ganh đua diễn ra âm thầm, dưới nhiều hình thức và tinh vi đến mức bạn cũng không hề nghĩ là mình đang ganh đua một cách đầy gato. Nó luôn xuất hiện, và việc của bạn là phải chế ngự nó khi bạn đang ở trên tấm thảm tập:
- Auto liếc mắt sang bên cạnh, auto bật chế độ so sánh đứa nào làm đẹp hơn, đứa nào làm sâu hơn, và đứa nào từ bỏ sớm hơn.
- Yoga còn là cuộc ganh đua với chính bản thân, đôi khi kèm theo cả cảm giác thất vọng khi bản thân thất bại trước một tư thế “ruột".
- Đôi khi yoga là một cuộc cạnh tranh với chính những bức hình tuyệt mỹ trên Facebook hay Instagram.
Thực ra, sức khỏe không phải là mục tiêu của yoga, nên yoga không phải là thứ bạn cần phải nỗ lực hết sức để làm, mà là thành quả, lợi ích mà bạn đạt được sau khi kiên trì thực hiện nó. Bởi vậy, thực hành yoga là học cách lắng nghe và hành động theo sự mách bảo của cơ thể.
3. Yoga - Hạnh phúc là lựa chọn
Cơ thể chúng ta như một cái túi chứa tạp nham đủ loại cảm xúc lang thang, vô định và yoga giúp khuấy động lên những điều tốt, đưa năng lượng tích cực lên bề mặt, đóng gói cảm xúc tiêu cực, cất vào ngăn tủ dưới cùng.
Luyện tập yoga trong một thời gian lâu dài, bạn sẽ thấy sự biến mất thần kì của những cơn ốm vặt, hay vài vụ hắt hơi xì xoẹt thông thường.
4. Giữ bình tĩnh tốt hơn
Quá trình kiên trì nghiến răng vượt qua nỗi đau về thể xác và thách thức về tinh thần giúp cho những người yêu thích bộ môn này giữ bình tĩnh tốt hơn con người họ vốn có.
Khi thực hành thường xuyên, bạn sẽ thấy khả năng đối phó với các tình huống bất thình lình “ngoài thảm tập” được tăng cường, khả năng tập trung được nâng cao. Túm lại, người đắc lợi nhất trong phi vụ này là các boss mà thôi :)))
5. Yoga không chỉ là tư thế
Bởi yoga là sự hợp nhất giữa cơ thể và tâm trí. Yoga là kỷ luật. Khi bạn điều chỉnh cơ thể, bạn có thể tìm thấy giới hạn của mình. Cơ thể chúng ta là một món quà hoàn hảo từ thiên nhiên, yoga giúp người thực hành cảm nhận chính xác hơn các tín hiệu từ cơ thể gửi đến để có những điều chỉnh thích hợp. 
Bước chân lên tấm thảm, gạt bỏ những suy nghĩ hối hả bên ngoài, nhắm mắt lại, hít thở nhẹ nhàng và bắt đầu bằng câu thần chú "à uôm" ॐ
P/s: Chúng ta đang ở trong giai đoạn thứ 2 của dịch nCoV. Mình không biết khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc. nCoV đã thay đổi cuộc sống của chúng ta theo rất nhiều cách khác nhau. Mình chỉ muốn lan tỏa một chút niềm vui cho mọi người.
Không phải là phần 1 đâu bạn nha, chỉ là một cái gì đó có liên quan đến yoga thôi: Yoga đã phá hủy thói quen của tôi