Một ngày sáng sớm cuối tuần, khi bạn tỉnh giấc nhờ những tia nắng len lỏi qua khung cửa sổ. Một ngày yên bình và ảm đạm như bao ngày khác.
Bạn giật mình khi thấy rằng mình đang cách người ấy 1582km nhưng rõ ràng ngay ngày hôm qua bạn và người ấy vẫn ở cạnh nhau không rời một bước. Bạn lo lắng, hoài nghi và đột nhiên nhận ra rằng sự thật ở ngay trước mắt, ngày hôm qua...
Là 1 giấc mơ.
Đối với người mà bạn cho là tình yêu của đời mình.

Quả đúng là vậy, mình đang trong một mối quan hệ yêu xa, mình ở Đài Loan và bạn gái mình ở quê nhà. Nói như thế nào cho dễ tưởng tượng nhỉ.Giống như khi bạn chuẩn bị bắt đầu thưởng thức một món ăn ngon và đùng một cái bạn nhận ra có tỉ thứ bạn phải làm trước khi được lấp đầy sự hạnh phúc bé nhỏ trong cuộc sống này.

Chuyện tình cảm vốn đã nhiều trắc trở huống chi còn được thêm khoảng cách. Sẽ như thế nào khi phải chia xa với người mà bạn coi như là một phần của cuộc sống, người mà bạn dành mọi sự quan tâm, sự trìu mến mỗi ngày. Ban đầu mình cũng nghĩ mọi chuyện cũng thật sự khó khăn và cũng là lần đầu mình phải trải qua chuyện như vậy, nhưng đôi khi sẽ là lúc bạn nhận ra rằng.
Có thể nó chính là điều thú vị nhất trong chuyện tình cảm của bạn.

Milena cũng đã nói ''Bạn ở bên cạnh người đấy không vì bạn phải thế, không vì bạn cần thế và không vì cuộc đời bạn cần dựa vào người ấy để có ý nghĩa hơn. Bạn gắn bó với người ấy bởi vì bạn đã chọn thế''

À tất nhiên là đối với những người ở phương diện là bạn đã chọn đúng. Còn nếu người bạn chọn là người không thể trân trọng mối quan hệ của bạn khi có khoảng cách xen vào thì xin chia buồn, có lẽ khoảng cách lại là liều thuốc thử hữu hiệu nhất.
Mình đang ở trong một mối quan hệ yêu xa mà theo mình cảm nhận có lẽ đối với mình và cả bạn ấy đều đang được trải qua theo những cách tuyệt vời nhất. Dưới đây là một số góc nhìn của mình, cũng là học hỏi thêm và đọc từ sách vở nhưng có lẽ cũng sẽ giúp đỡ được nếu bạn đang bế tắc trong một mối quan hệ yêu xa.

Bạn nhà mình từng nói với mình rằng bạn ấy không đòi hỏi gì ở mình cả, hãy luôn bên nhau theo cách tự nhiên nhất, bạn ấy là chính bạn ấy và mình cũng luôn là chính mình, chỉ cần có sự xuất hiện của nhau cũng là ý nghĩa cực kì lớn rồi. Thứ hiện diện ở đây, ngay trong mối quan hệ của bạn chính là sự tự do của hai người.

Có bao giờ bạn bó hẹp mối quan hệ của chính mình chưa? Luôn theo sát luôn luôn hạn chế mọi không gian riêng tư của người đấy. Cũng dễ hiểu thôi vì khi yêu xa mình luôn có cảm giác lo sợ và càng như thế mình càng muốn kiểm soát cao hơn. Nhưng bạn phải hiểu rằng ai hay cái gì cũng cần tự do, không có tự do sẽ thành nô lệ. Bạn không thể nuôi lớn một chú chó bằng cách nhốt nó trong nhà mỗi ngày được, con chim không thể bay cao nếu như không thấy bầu trời. Và tình yêu cũng vậy, sớm hay muộn nó cũng sẽ chết nếu gò ép theo cách tiêu cực nhất.

Mình từng đọc một vài nghiên cứu cho rằng hầu hết khi yêu xa các cặp đôi đều hình thành giai đoạn chết bắt đầu từ khi họ bắt đầu không cho nhau không gian để thở, dần dần hình thành sự nhàm chán, cãi nhau ngày một nhiều và mỗi ngày lại lặp lại không ngừng. Đôi khi như thế lại vô hình làm tổn thương lẫn nhau mà không có điểm dừng.

The best way to give love is give it wings.

Mình với bạn nhà mình luôn luôn tôn trọng không gian riêng của nhau, vì chúng mình biết rằng kể cả có kiểm soát thì nó cũng sẽ như thế, chỉ cần ủng hộ nhau là được. Cả mình và bạn ấy đều có cuộc sống riêng, cái bận tâm riêng và đến cuối ngày bọn mình rất vui vẻ tâm sự với nhau sau khi trải qua một ngày như thế nào, có cả vui buồn mệt mỏi, cùng chia sẻ cho nhau những cái nhỏ nhặt nhất. Khi ở trong mối quan hệ như vậy, ai cũng sẽ thấy được tầm quan trọng của nhau và sẽ luôn được cải thiện.

Và khi bạn cho người ấy sự tự do cũng là bạn cho chính mình cái quyền được tự do ấy. Khi yêu xa bạn được sống cuộc sống của riêng bạn. Dù có người đó hay không thì bạn vẫn phải sống tiếp, tiếp tục vẽ thêm màu sắc cho nó, người ấy cũng chỉ đến để làm một phần màu sắc cho cuộc sống của bạn mà thôi. Nên đừng quá đau buồn khi cuộc sống của bạn thiếu đi người ấy.

Cái thứ hai, nhân tố mình nghĩ sẽ là trở ngại khi bắt đầu một mối quan hệ khi yêu xa có lẽ đó chính là lòng tin.

Luôn có một câu hỏi giả sử rằng khi yêu xa nếu người ấy của bạn lúc buồn lại ở bên một người khác thì bạn làm như thế nào? Bạn có tự tin rằng câu trả lời của mình là không bao giờ có chuyện đó không? Nếu có thì xin chúc mừng bạn, bạn có một mối quan hệ tuyệt vời đấy.

Mình cũng tự hào vì trong mối quan hệ của mình luôn được xuất phát từ sự tin tưởng, tất nhiên ai cũng sẽ có nỗi lo sợ rằng ngày nào đó lòng tin của mình bị phản bội. Đúng là như vậy, con người thường luôn tin vào những cái mà người ta trông thấy và trải qua huống chi là những cái họ không được thấy, không được biết và không có sự hiện diện ở họ. Đúng là như thế và những mối quan hệ yêu xa ngoài kia nó vẫn xảy ra chuyện như thế, nhưng bạn cứ thử nghĩ xem liệu nó có tốt đẹp được không khi lúc nào trong đầu mình cũng đầy những sự hoài nghi.

Điều đáng nói ở đây là từ những sự nghi ngờ nó lại liên hệ mật thiết với những sự cấm đoán và bạn lại khó trao đi sự tự do hơn cho người ấy. Bạn càng lo sợ, càng nghi ngờ, bạn lại càng thu hẹp đi không gian và riêng tư của người ấy. Và bạn biết điều gì xảy ra tiếp theo rồi đấy. Vô tình thay nó lại châm ngòi cho mọi sự nghi ngờ của bạn. Tâm lý con người là như vậy, bạn càng cấm họ càng làm ngược lại. Giống như bố mẹ càng cấm con đi chơi điện tử hay yêu đương khi còn đi học thì mọi đứa trẻ lại càng làm ngược lại vì ai cũng có tính hiếu kì và lại càng ghét cấm đoán. Cô giáo cấp ba của mình thường trêu là nếu trong nghịch cảnh đó cứ để cho đứa trẻ đó đi chơi và yêu đương hết mình đi, chán rồi chúng nó lại quay về học.

Mình nói đùa vậy thôi. Nếu thật sự người ấy không coi trọng bạn thì rõ ràng người đó không hề xứng đáng với bạn ngay từ đầu rồi. Có những bạn mình thấy khi cảm thấy lo lắng, nghi ngờ còn hay đi xem bói bài và bạn cứ tưởng tượng khi mình được nghe những điều không hay xem, mối quan hệ của bạn đã bước một chân xuống vực rồi đó,(tất nhiên đi xem bói không phải sai nha).
Tất cả nỗi sợ hãi hay lo lắng đều là cảm giác của mỗi người chúng ta mà thôi, để đảm bảo cho mỗi quan hệ của chính mình, bạn phải vượt qua được nó, đừng vì nó mà đánh mất đi chính bản thân mình và cũng đánh mất đi một trong những người quan trọng nhất đối với mình.

Điều mình muốn nói trong chuyện này đó là thực ra kể cả yêu xa hay gần gũi nhau đều cần sự tin tưởng nhưng khi có khoảng cách xen vào thì điều đó được đẩy mạnh lên mức cao hơn thế nữa. Và khi lòng tin của bạn vững chắc, không có gì hay không có ai có thể lay chuyển được nó. Cho dù lòng tin đó có phản bội bạn thì bạn cũng đâu có gì hối hận đúng không vì bạn đã hết lòng rồi mà.

Mọi nghiên cứu cho rằng, thực ra yêu xa hay không thì đều không chứng minh được là mối quan hệ của bạn có bền chặt hay không. Bạn đâu có chắc chắn được rằng nếu không yêu xa thì bạn và người ấy sẽ không chán nhau đâu đúng không? Và đôi khi nhờ khoảng cách các cặp đôi còn thấy gần gũi với nhau hơn vì nhờ nó bạn và người ấy có thể chia sẻ mọi thứ, mọi cảm xúc một cách tối đa nhất. Bạn luôn muốn người ấy hiểu, người ấy cảm nhận mọi việc xảy ra xung quanh bạn.
Và đó cũng là những gì mà mối quan hệ hiện tại của mình có thể hiểu và đạt được. Chúng mình không cần có quá nhiều thứ nhưng vẫn luôn cho nhau thật nhiều màu sắc của riêng chúng mình. Không quan trọng tương lai ra sao, quan trọng là ở hiện tại chúng mình vẫn luôn cố gắng không ngừng vì cuộc sống của riêng bọn mình, đợi đến ngày khoảng cách không còn là vấn đề với chúng mình nữa.

Đó là những điều mà mình đã tự học hỏi được và xây dựng cho chính mối quan hệ của mình, tất nhiên là còn rất nhiều yếu tố nữa có thể ảnh hưởng khi bạn đang trong một mối quan hệ có khoảng cách là chủ đạo. Bạn cũng có thể tham khảo thêm cuốn sách bên dưới có lẽ cũng sẽ giúp bạn thêm phần nào đó. Nếu có thời gian có thể mình cũng sẽ chia sẻ thêm về góc nhìn của mình để cải thiện thêm mối quan hệ này và hãy là chính bạn để có thể cùng xây dựng cuộc sống nhiều màu sắc hơn nhé.

''Distance means so little when someone means so much'' Milena Nguyen - 10000 DẶM YÊU