Chắc hẳn bạn đều luôn muốn yêu và được yêu. Bạn biết rằng tình yêu sẽ mạng lại cho bạn hạnh phúc, nhưng bạn cũng lo sợ tình yêu sẽ lấy của bạn một điều gì đó rồi rời đi và để lại bạn ở lại một mình đau khổ.  Bạn muốn mở lòng mình nhưng có quá nhiều rào cản cứ tự động dựng lên mỗi khi bạn thử đón nhận bất cứ điều gì từ xung quanh.
Chúng ta ngại ngần bước vào một mối quan hệ vì bạn đã từng nghe, đã từng nhìn thấy, đã từng gặp quá nhiều câu chuyện đau buồn, lừa dối ở trên báo đài, mạng xã hội, câu chuyện thực tế từ bạn bè, người thân xung quanh và đôi khi cũng có thể là từ trong chính gia đình mình. Mọi thứ xung quanh, mọi câu chuyện bạn nghe về tình yêu đều là những điều xấu xa và sợ hãi, đều là những lừa lọc dối trá. Cứ mười câu chuyện được nghe thì đã có đến bảy chuyện là cãi cọ, chia ly. Nó khiến bạn lo sợ rằng rồi mọi chuyện với mình cũng sẽ như vậy, bạn làm gì có khả năng nào đặc biệt để có thể khác hơn so với nhưng người khác. Hơn nữa, nếu điều đó xảy ra, chắc chắn bạn sẽ là người đau khổ, và có thể bạn sẽ không chịu đựng được. Nếu đón nhận thì cơ hội sẽ là 50/50, có thể đau khổ hoặc có thể là yêu thương. Nhưng bạn mải nhìn vào 50% đau khổ, mà bỏ mất 50% được yêu thương mà nó vẫn luôn tồn tại. Tất cả mọi điều trong cuộc sống đều có tính hai mặt, mặt này luôn đi liền với mặt kia. Khi chấp nhận yêu thương đồng nghĩa ta cũng chấp nhận có những lúc phải chịu đau khổ. Nhưng để tránh hoàn toàn những điều không mong muốn, ta từ chối tất cả những cơ hội, kể cả cơ hội để được yêu thương.
Đến khi bạn quyết định chấp nhận rủi ro, bạn học cách đón nhận tình yêu thì bạn nhận ra những thứ bên ngoài của người đó không giống như những gì bạn đã từng hình dung về mẫu người yêu lý tưởng. Bạn đã mong một người như thế này, một người như thế kia. Anh ấy/cô ấy không giống như hình mẫu đó, bạn không thể yêu người đó được. Mặc cho trái tim bạn rung động, lý trí vẫn một mực nói rằng không thể được vì người này thiếu thứ này, người này không đủ thứ kia. Lúc đó, chúng ta quên mất rằng yêu thương là một cảm giác, nó xuất phát từ trái tim chứ không phải lý trí. Bạn chỉ có thể cảm nhận yêu thương trong chính trái tim mình chứ không thể chỉ phân tích, lập luận để đưa ra một kết luận cuối cùng rằng đó mới chính là tình yêu, là thứ tình yêu mà mình cần. Tình yêu thực sự không nằm ở những thứ mà ta đánh giá được, tình yêu thật sự ta chỉ có thể cảm nhận được mà thôi.
Và khi bạn đang ở trong tình yêu, bạn đang rất hân hoan và hạnh phúc. Nhưng rồi, bạn chợt nhìn lại mình và tự hỏi, tại sao người đó lại yêu mình, tại sao những thứ tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng như thế lại có thể đến được với mình. Liệu mình có điều gì xứng đáng để được nhận những thứ đó không? Bạn lo lắng, rồi sợ hãi khi nghĩ rằng người ta yêu mình hẳn phải vì một lý do nào đó. Vậy có phải là khi mình mang lại càng nhiều thì người ta càng yêu mình nhiều, mình không còn điều đó thì người ta cũng sẽ đi mất đúng không. Chúng ta cố gắng, cố gắng làm mọi cách để có thể có được thêm nhiều, nhiều hơn nữa những thứ mà bạn nghĩ đó là lý do mà người ta yêu mình, nhưng rồi người đó vẫn đi. Bạn ở lại chơ vơ và hụt hẫng. Bạn chẳng biết được liệu mình đã sai điều gì, bạn đã cố gắng vì người đó rất nhiều rồi mà. Đúng, bạn đã cố gắng vì người đó, nhưng bạn lại quên mất chính mình. Bạn cố gắng thay đổi điều gì đó ở bản thân mình vì bạn cho rằng người đó yêu bạn ở điểm đó, người đó thấy cần bạn ở điểm đó. Bạn muốn người ấy được hạnh phúc nhưng lại thường bỏ qua hạnh phúc của chính mình. Khi bạn cố gắng thay đổi bản thân mình vì một lý do nào đó bên ngoài, nó cũng gián tiếp thừa nhận rằng bạn đang không chấp nhận bản thân mình ở hiện tại. Bạn không cảm thấy yêu chính mình nên mới mong mỏi một người khác có thể yêu bạn vì điều gì đó. Một người yêu thương thật sự sẽ yêu con người bạn ở hiện tại như chính bạn vốn dĩ vẫn là. Nếu ai đó yêu bạn chỉ vì bạn mang lại điều gì đó tốt đẹp cho họ thì không phải họ yêu bạn mà chỉ là họ đang yêu chính bản thân họ mà thôi. Việc duy nhất mà bạn cần và có thể làm được, đó chính là tự yêu lấy chính bản thân mình.
Khi tình yêu trong bạn đối với chính mình đủ đầy, bạn sẽ đủ yêu thương để trao cho người khác. Bạn sẽ chẳng còn nỗi sợ hãi một ai đó cướp đi của mình thứ gì vì tình yêu của bạn đầy tràn quá, bạn chỉ muốn một điều duy nhất là được cho đi. Bạn sẽ chẳng còn nhìn vào những thứ bên ngoài, vì bạn cảm nhận được tình yêu từ trái tim mình chứ không phải những thứ bên ngoài xa lạ. Bạn sẽ chằng còn sợ mình không đủ tốt, vì bạn đã luôn có đủ tình yêu cho chính mình. Bạn có thể cho đi tình yêu của mình đang sẵn có, nhưng bạn cũng biết cách để nhận ra được tình yêu của những người thật sự yêu bạn vì bạn là chính bạn, chứ không phải những người chỉ yêu bạn vì họ nhận được từ bạn bất cứ điều gì.