Haiz ngày nay con người thật vô cảm, cuộc sống lại có nhiều áp lực như vậy sao, tại sao mình học mãi mà điểm không cao, công việc này làm xong rồi cũng có thay đổi được gì đâu, mãi mà không tìm được công việc phù hợp hay làm việc mãi mà không có đủ tiền mua nhà, haiz tháng này lại không đủ tiền gửi về cho bố mẹ rồi, sao mình vô dụng thế nhỉ, mình không muốn tiếp tục chịu đựng nữa đâu!!!
Vậy bạn đã từng ít nhất một lần bắt gặp trạng thái chán nản này chưa, suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến bạn rơi vào bế tắc và không thể thoát ra được. Chính vì vậy người trưởng thành ngày nay ai cũng có thể trở thành một nạn nhân của căn bệnh trầm cảm.
Điều này không có nghĩa là chán nản hoàn toàn là một điều xấu. Trên đời này chỉ có con trâu và người ngốc mới không chán nản. Càng là người thông minh tài năng càng dễ bị chán nản. Bạn có thể quan sát trong một nhóm những đứa trẻ nô đùa đứa trẻ thông minh nhất luôn dễ bị chán nhất bởi không có cái gì có thể giữ mối quan tâm của nó lâu được.
Không phải như vậy sao khi mà Đức Phật cũng hoàn toàn bị chán. Tại đỉnh của tuổi thanh xuân khi ông ấy 29 tuổi, ông đã rời khỏi vương quốc của mình. Ông chán nản với bạn bè, với rượu, với phụ nữ với vương quốc và mọi thứ. Tại sao vậy bởi ông đã nhìn thấu tất cả, ông ấy từ bỏ vương quốc không vì vương quốc xấu. Nó không xấu nhưng nó cũng không tốt. Nếu bạn thông minh nó là chán còn nếu như bạn muốn tự lừa dối chính mình, bạn có thể tiếp tục. Đức Phật đã dành ra sáu năm ở trong rừng và ông ấy lại càng trở nên chán hơn khi mà sự vật xung quanh mãi không thay đổi. Vẫn là cái cây đó, vẫn là vũng lầy đó vẫn là làn gió đó và ông ấy có thể quan sát chính mình nhưng điều này ông đã làm 29 năm trước rồi. Ông đã khiến cái chán của mình đạt tới đỉnh điểm và đây chính là một bước ngoặt. Đỉnh điểm sẽ tạo ra khởi đầu và đỉnh điểm của sự chán nản cũng vậy. Và chính lúc này ánh sáng Phật đã chiếu vào người ông. Thứ ánh sáng mạnh mẽ đấy càng mạnh sự kiên trì của ông với thế giới này càng lớn hơn.
Chúng ta vui vẻ vì những lý do như thế nào đây. Trẻ con vui vì đồ chơi mới, thanh niên vui vì có người yêu mới, xế hộp mới, người trưởng thành vui vì có được thành công trong sự nghiệp, người già vui vì con cháu vui vầy sum họp. Tiệc vui thì chóng tàn: đồ chơi mời, người yêu mới, hạnh phúc mới tuần hoàn liên tục và khoảng thời gian trước khi có được một niềm vui mới bạn vẫn chán. Người thông minh sẽ thấy điều đó, bạn càng thấy sớm càng chứng tỏ bạn thông minh. Nếu như bạn không thể vứt bỏ nó, hãy vào trong nó, đường đi thì luôn có điểm cuối, bạn kiên trì sẽ thấy được cuối. Sẽ như Đức Phật chúng ta sẽ tìm được chứng ngộ. Con người là sinh vật kỳ lạ nhất, họ dễ chán nản nhưng chỉ họ mới tìm thấy chứng ngộ (Osho).
Như rất nhiều các bạn, tôi cũng chán nản nhưng so với việc chán nản với thế giới này tôi càng chán nản với bản thân mình. So với sự nỗ lực thoát ra của các bạn tôi lại đang tự từ bỏ chính mình trong sự chán nản. Tôi thường xuyên ở trạng thái hết pin, không đủ năng lượng để làm bất cứ việc gì và luôn có cảm giác không cần bất cứ một thứ gì cả. Mối quan hệ chỉ tồn tại và duy trì nếu như chúng ta có một không gian để khám phá, những bí mật để tìm hiểu. Đó mới là cách duy trì một mối quan hệ đúng đắn. Đây là điều đầu tiên tôi học được tron sự chán nản của mình. 
Không như rất nhiều bạn trẻ muốn có được yêu thương, tôi từ chối sự xuất hiện của một người khác trong thế giới của chính mình. Bởi tôi chán nản chính mình nên tôi không sẵn sàng để yêu thương, tìm niềm vui và khám phá một người lạ trong thế giới này. Chán nản với thế giới này. Chán tiền, chán du lịch, chán sách, facebook. youtube, chán đồ ăn, phim ảnh và chán luôn cả giấc ngủ mà tôi luôn coi là liều thuốc thần trước kia nữa.
Nhưng chán nản lại là một sự cần thiết, và nó là một dấu hiệu cho thấy bạn vẫn còn khát vọng sống đối với thế giới này. Tôi chán nản vì tôi không nhìn thấy được những điều thú vị trong cuộc sống nên tôi mới học theo Đức Phật nên tôi lựa chọn đi vào sâu trong căn hầm chán nản. Và tôi muốn thay đổi cuộc sống của chính mình như những gì mà linh hồn đang nhắn nhủ.
Vậy làm sao để biến sự chán nản thành “công tắc” của cuộc đời mình đây.
10 điều sau đây sẽ khiến bạn trở thành "Đức Phật" trong cuộc đời của riêng mình.
Đầu tiên bạn có ước mơ của mình chứ, cho dù là trở thành superman, người hùng của cả vũ trụ hãy viết nó lên một tấm bảng lớn. Bạn đừng nghĩ rằng superman và hero chỉ tồn tại trong phim ảnh. Bạn hoàn toàn có thể trở thành người hùng trong thế giới của người khác bằng những điều giản đơn nhất. Sau đó hãy đặt nó trong góc làm việc của mình hoặc một nơi mà bạn thường xuyên nhìn thấy như tủ lạnh hay phía trên tivi. Nó sẽ thúc đẩy bạn, ghi nhớ mục tiêu và thúc đẩy bạn hoàn thành nó, duy trì sự tập trung và ngăn ngừa sự sao nhãng. 
Thứ hai đó là tập trung vào ngày hôm nay. Quá khứ không thể thay đổi sẽ khiến bạn ân hận, tương lai không thể biết trước sẽ khiến bạn lo lắng. Chỉ có ngày hôm nay là bạn nắm trong tầm tay. Đừng lo lắng về sự nỗ lực của người khác bởi chỉ khi bạn tự biến mình thành cổ thụ bạn mới có thể thành công.
Thứ ba. hãy sắp xếp những việc phải làm trong ngày trên một tờ ghi chú và sắp xếp theo thứ tự từ quan trọng trước và chỉ nên có 3 công việc chính cần phải hoàn thành. Chi tiết đôi khi chính là thứ khiến bạn dễ chán nản hơn cả.Đừng tự làm ngộp chính mình. 
Rèn luyện tính kỷ luật: Tự do xuất phát từ nguyên tắc. Kỷ luật là sự luyện tập mỗi ngày và nếu bạn bỏ qua một lần, bạn sẽ có lý do để bỏ lỡ một lần khác.
Thứ năm đó là môi trường: Môi trường quan trọng đến mức nó là người bạn bên bạn cả cuộc đời. Bạn sẽ không cần một người bạn đầy sự chán nản, lộn xộn, không sạch ảnh hưởng đến suy nghĩ và đình trệ khả năng của bạn
Thứ sáu đó là những câu nói mà bạn thích nhất. Nó đã từng tạo cho bạn động lực trong một khoảng thời gian nào đó và sau này nó vẫn có thể là những trích dẫn tạo động lực cho bạn vào một khoảng thời gian trong tương lai. Nếu “thành công” đều dễ dàng vậy thì sẽ chẳng còn khái niệm của sự thành công nữa.
Thứ bảy, bạn có thể tập thể dục mỗi ngày. Ngoại hình không phải là nguyên nhân khiến người khác yêu quý bạn nhưng nó sẽ là lí do để bạn yêu quý chính mình.
Thứ tám đó là Đọc nhiều: không quan trọng bạn phải đọc những quyển sách cao diêu đầy những thuật ngữ chuyên ngành. Tri thức là sự tích lũy từng ngày và nó sẽ trở thành tài sản vô hình đáng giá mà bạn không ngờ đến nhất.
Thứ chín đó là viết nhật ký. Nhiều người cho rằng viết nhật ký là chuyện dành cho trẻ con nhưng thực sự như thế sao. Nhật ký là cuốn sách của cuộc đời bạn là sử sách trong thế giới của bạn và là minh chứng cho sự tồn tại của bạn. Tôi đã tìm lại được ước mơ của mình khi đọc lại nhật ký,
Cuối cùng đó là chiến đấu với chính bạn. Bạn không thể chỉ nghĩ mà còn cần hành động. Lấp đầy suy nghĩ trong bạn bằng sự sáng tạo, tích cực, ánh sáng và tham vọng. Đừng khiến những yếu tố tiêu cực xuất hiện cản trở sự tích cực của bạn. Nếu mạng xã hội làm phiền bạn, hãy ném nó vào góc, bạn không cần một một vết mực đen trong một cuộc đời đầy màu sắc rực rỡ của mình. Bạn có thể sử dụng một ứng dụng freedom trên máy tình, nó sẽ giúp bạn tắt mọi trang mạng trong thời gian mà bạn quyết định. Kiểm soát cuộc sống của bạn. Chỉ khi bạn cho phép, những điều xấu mới có thể ảnh hưởng đến bạn.