Đây là ý kiến cá nhân, tôi là học sinh lớp 10, nên bản thân không có cái nhìn sâu rộng hơn được. Xin bạn hãy dành chút thời gian quý báu để đưa ra lời nhận xét.
Đã bao lần bạn mất phương hướng, chán nản, ngồi trong góc phòng lặng lẽ, suy nghĩ về điều giúp cuộc sống được tốt? Điểm khác nhau giữa người thành công và người thất bại là tư duy. Người thành công luôn dành thời gian suy nghĩ, nghiềm ngẫm những điều quan trọng cần phải làm, tận dụng tốt những thứ xung quanh và đạt được điều bản thân mong muốn. Trong khi đó, người thất bại luôn nhắm đôi mắt lại, cứ thế mà đâm đầu về phía trước dù chả biết mình muốn có được điều gì. Thay vì dành thời gian để xây cầu, họ lại dùng toàn sức mà bộc phát hết vào cú nhảy- điều tiếp theo xảy ra ắc hẳn bạn đã biết. Qua đó, ta thấy được ý nghĩa to lớn của việc xác lập mục tiêu. Những điều mà nó mang tới mỗi con người.
Mục tiêu của bạn là gì?
Mục tiêu của bạn là gì?
Bản chất mục tiêu là một điều cụ thể, là một dự định, một ý tưởng về tương lai, một mong muốn của một cá nhân hay một nhóm người đã hình dung ra, lên kế hoạch và cố gắng đạt được nó. Để thực hiện mục tiêu, bạn trải qua nhiều trông gai- thứ bạn nhận được sẽ tương xứng với công sức đã dành ra. Mục tiêu rõ ràng sẽ là chìa khóa mở của tương lai, bởi vì mỗi một ngày trôi qua sẽ càng tiến gần hơn, và cảm xúc hạnh phúc khi đạt được chính là điều tạo nên cuộc sống
Paulo Coelho từng viết: " Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trũ sẽ kết hợp lại giúp bạn đạt được nó.". Chị tôi, Ngọc đã ấp ủ về công việc mơ ước, chăm chỉ cố gắng hướng tới dự định từ lúc còn học lớp 11, sau khi tốt nghiệp cấp 3, chi đã quyết định lựa chọn việc đi du học. Khi về nước, chị đã được nhận vào một công ty lớn, và sống hạnh phúc với hằng mong muốn, tuy bận rộn, nhưng vẫn dành thời gian thường xuyên trò chuyện cùng tôi, kể lại những việc thường ngày với sếp, đồng nghiệp. Vậy còn nếu không lập mục tiêu sẽ ra sao? Tất nhiên, bạn sẽ vẫn lờ đờ trôi giữa biển người, bao biện về cho hành động của bản thân rồi lại than trách rằng cuộc đời thật khó khăn và lạnh lùng.
Như trường hợp của chị Ngọc- đã có được một cuộc đời thật ý nghĩa . Tôi luôn quan niệm rằng cuộc đời là một cuộc phiêu lưu, mà việc xác định được mục tiêu sẽ cho bạn một tuổi thanh tươi đẹp. Sẵn sàng dốc sức kiên trì học tập, tự hào về sự cố gắng, nghị lực, trải qua những khó khăn để có được thứ mong muốn. Khi nói đến đây, nhiều người sẽ phản đối tôi ngay lập tức, và nói: "Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ", Tôi cá rằng khi cận kề cái chết, bạn tự trách không chịu cố gắng, hỏi hàng nghìn câu hỏi tại sao, đem theo toàn bộ điều tiếc nuối của kiếp xuống mộ. Điều tất yếu của việc xác định mục tiêu là phát huy được bản thân. Ta phải tiếp tục cất bước trên đôi giày cũ, dù mọi người có nói như thế nào, điều đó không còn quan trọng. Mà hơn hết, chính đôi giày đó có khi lại giúp ta khám phá những con người quan trọng, những chân trời mới cần khám phá. Khi một học sinh đặt mục tiêu đạt "Học sinh giỏi" cả năm, với ý chí kiên định đã hình thành thói quen chăm chỉ học tập; tư duy phát triển tạo ra sự khác biệt dần về năng lực đối với những học sinh nhàn nhạ, học cho qua môn. Những tác động của mục tiêu thật tuyệt vời! Vậy làm thế nào để ta có thể xây dựng được một mục tiêu, và điều gì giúp nó mãi được duy trì? Phải xác định rõ ràng mục tiêu, lập kế hoạch có khoa học, phân bố thời gian hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả làm việc, chăm sóc bản thân. Tôi luôn xây dựng kế hoạch ngày mới bằng phương pháp ABCDE nhằm tiết kiệm tối đa thời gian, làm việc hiệu quả: A là những phải làm, B là những việc nên làm, C là những việc làm thì tốt, D là ủy quyền việc lại cho người khác, và E chính là những việc không làm. Phương pháp mang lại hiệu quả rất tích cực, giải quyết vấn đề chí mạng là "sao nhãng". Bản thân mục tiêu được xây dựng dựa trên sự nỗ lực phấn đấu, thay đổi bản thân ngày càng tốt hơn. Tuy vậy, ta dễ bị cám dỗ buông bỏ và chọn con đường an toàn, bỏ đi mục tiêu và biện minh " Tôi đã làm hết sức mình rồi" nhưng lại không chịu thúc đẩy bản thân đến giới hạn, đổ lỗi do những người xung quanh, nên đã làm cho tiềm năng ngừng phát triển. Muốn giữ được mục tiêu, bạn phải nghĩ rằng bản thân cảm nhận được gì sau khi hoàn thành, nó sẽ giúp gì đến cho tương lai?- Tôi luôn nghĩ, công sức mình bỏ ra chính là vì hạnh của người thân, dẫn họ đến nhà hàng dùng bữa thịnh soạn, thực hiện ước mơ mà mẹ tôi đã buộc phải chôn vùi khi sinh ra tôi. Tất cả đều khiến tôi càng có thêm sức mạnh.
Sau tất cả những điều đã trải qua, tôi nghĩ mỗi con người cơ bản thì ai cũng như nhau, chỉ khác nhau ở việc kiên trì, mạnh dạn bước đi. Việc xác lập mục tiêu là vô cùng cần thiết: rèn luyện và nâng cao tinh thần, hướng đến tương lai tốt đẹp. Những người không thực hiện thì chỉ phí công vô ích, lãng phí lượng lớn thời gian.