Trong một bộ phim mà tôi không nhớ tên (tôi vô cùng rút kinh nghiệm sâu sắc vì điều này), có một cảnh phim một anh chàng đang an ủi bạn của anh ta, một người đang suy sụp về điều gì đó, rồi anh ta kể một câu chuyện.
Một người đàn ông đang đi dạo trên sa mạc, ông ta thấy cái hố sâu, có một người đàn ông khác đang ngồi ở dưới, người ở trên hỏi: - Anh đang làm gì ở dưới đó thế. - Tôi bị kẹt ở đây không có cách nào lên cả, tôi đã thử nhiều cách, e rằng tôi sẽ chết ở đây. Người ở trên nghe thế, ông ta cười rồi nhảy xuống, người ở dưới hét lên: - Ông điên rồi, ông sẽ chết cùng tôi ở đây. Người đàn ông vừa nhảy xuống nhìn quanh ông gật gù rồi nói, chúng ta sẽ cùng lên, tôi đã từng ở trong cái hố như thế này.
Câu chuyện chỉ có thế mà tôi lại nhớ nó, có lẽ do não tôi cố gắng hiểu ý nghĩa của câu chuyện, nên vô tình nó lọt vào đầu tôi đấy thôi. Trong những cuốn sách self-help ta thường bắt gặp câu: - Những gì bạn trải qua đều có ý nghĩa. Những ngày khó khăn ấy tôi hay hỏi trời hỏi mây, cũng câu hỏi đó. Sau những gì đã qua, bức tranh ngày một rõ hơn, tôi nghĩ mình đã tìm được câu trả lời, tôi cảm nhận bên trong mình một con người mà tôi có thể tin tưởng, người sẽ giúp tôi khi tôi ngã vào một cái hố nào đó, nếu không trải qua những ngày ấy, thì con người ấy đã không tồn tại.
Khi đứng trước một ngã rẻ, sự lựa chọn đi đôi với đánh đổi, sau khi cân nhắc cái giá mình phải trả, tôi có thể nói: -Tôi chấp nhận đánh đổi. Vì dẫu cho thất bại tôi tin mình đủ mạnh mẽ để vượt qua.