Ảnh đăng cho đỡ trống bài.
Thật lòng, mình ko hiểu tại sao các bạn trẻ dùng những cụm vl, vcd, dcm (xin lỗi vì viết ra) nhiều đến vậy. Mình từng cố gắng khuyên nhiều bạn thay đổi, nhưng xem ra nó đã là thứ mà ít người đã nhiễm có thể bỏ được.
Mình không dùng và thực sự rất ghét việc sử dụng những "từ bậy", hay việc nói bậy, vì 2 lý do.
Thứ nhất, ai cũng biết (nhưng hình như ai cũng ko cần biết nữa) là nó chẳng đẹp đẽ lịch sự gì.
Thứ 2, đây mới là điều quan trọng với mình: lạm dụng ngôn từ bậy bạ này giết chết cảm xúc và khả năng ngôn ngữ (viết, nói, và cả suy nghĩ) của bạn.
Những từ, cụm từ ấy có vẻ rất tiện, bạn dùng nó để diễn tả vui cũng được, buồn cũng được, thậm chí... chào cũng được (dù ban đầu những từ đó làm gì có những nét nghĩa ấy; người ta dùng mãi thì thành vậy thôi).
Mở miệng ra là bạn "vl", gõ một tin nhắn là bạn "dcm". Nói không quá, bạn trở thành nô lệ của thói quen, nô lệ của những từ ngữ tục tằn, như con nghiện không thể rời ma tuý.
Mình không thể quên được có lần gặp một thằng em, hỏi mình đi đâu đấy, mình trả lời xong rất bình thường nó làm luôn câu "v** c* l**".
Mình buồn cười mà thương nó thực sự, não nó đã hằn thói quen dùng từ đó rồi, giờ thì vui buồn hờn giận gì, nó cũng chỉ có đúng 1 câu đấy để mà thốt lên thôi.
(Bạn thấy quen quen không? Rất xin lỗi, nhưng loài chó cũng chỉ có đúng 1 tiếng "gâu" thôi .-.)

Bạn muốn một ngày rồi mình cũng là một con nghiện, cũng khuyết tật ngôn từ như thế?
Bạn tự hỏi vì sao mình cứ "FA", chả ai thèm đếm xỉa, trong khi bản thân mình nói/nhắn tin 1 câu tử tế còn không xong?
Nếu muốn thay đổi tình cảnh đáng thương của bản thân, bỏ đi việc (lạm dụng) nói bậy chính là bước đầu tiên đáng làm đấy.
--
Cũng phải nói thêm, đối tượng của bài này mình viết chủ yếu là những người như thằng em mình vừa kể kia, các đặc điểm nói thẳng ra là: trẻ (thường là học sinh, sinh viên), kiến thức ít (lười học, lười đọc sách, chăm lướt face và share bài "nhảm nhí" etc.), chẳng thông minh sáng dạ gì, trong đầu 90% là tik tok với trend giới trẻ...
Trong bạn bè của mình vẫn có những người có thói quen nói bậy như thế - có lẽ là không thể tránh khỏi, nhưng ít ra họ là những người "tử tế" về tri thức, về kinh nghiệm sống, về tư duy rồi. Ví dụ họ không văng tục cho "ngầu", họ còn ý thức được mình đang nói gì chứ không như đối tượng mình đề cập phía trên - nói là nói, thích gì nói nấy chứ chẳng để tâm vào đâu cả, đúng nghĩa vô tư lự như cặp báo trong bài thơ Nhớ rừng.
Khác biệt là: TRẺ CON lạm dụng nói bậy, bị biến thành nô lệ của ngôn ngữ bậy, còn người TRƯỞNG THÀNH thì không. (Khi viết điều này, mình nghĩ trẻ con và trưởng thành nhiều khi không được định nghĩa bằng độ tuổi.)
--
Tất nhiên, dù là đối tượng 1 hay 2, mình hy vọng mọi người bỏ nói bậy được thì tốt. Còn nếu không thì... thôi, lựa chọn cá nhân là của bạn, mình cũng chỉ trình bày lợi hại dưới góc nhìn bản thân để mọi người tham khảo.
À, nhưng ít nhất mình nghĩ là các bạn phát ngôn giữa tập thể, trong nhóm đông người (như groupchat), thì làm ơn bỏ những từ bậy bạ đi. Mình không phải người ngoài hành tinh, chắc chắn cũng còn những người khác nữa chẳng thích thú gì khi đọc những vl với dcm.
Lựa chọn cá nhân, nhưng mình nghĩ: Chọn gì thì chọn, đừng để đến sau này khi cần suy nghĩ, nói năng tử tế lại không nói nổi, lúc ấy hối hận cũng không kịp, các bạn ạ.

Cảm ơn các bạn đã đọc. 
Thực tế là mình viết bài này trên Facebook cá nhân, thấy mọi người trong một cộng đồng nhỏ phản ứng tích cực nên mình nghĩ thông điệp có lẽ cũng đáng được chia sẻ. Do đó mình viết trên Spiderum luôn.
Mình để lại đường link bài viết trên Facebook, nếu các bạn muốn trao đổi trên đó thì mình rất cảm ơn: https://www.facebook.com/100005157911065/posts/1775963489252231/?d=n
Cảm ơn các bạn một lần nữa.