(Ảnh: Internet)
Muốn trở thành người "giàu có" và hạnh phúc bạn phải ý thức về thời gian!
Tôi có một thói quen là xem giờ. Lúc nào tôi cũng muốn biết bây giờ là mấy giờ rồi. Hồi còn nhỏ tôi đã có một ý thức rất rõ ràng về thời gian. Lúc nào tôi cũng nghĩ mình chỉ sống được có một lần ở trên đời, và cuộc đời mình chỉ khoảng 60 năm mà thôi. Khi làm hay giao ai bất cứ việc gì tôi cũng muốn biết việc đó mất bao lâu mới hoàn thành. Để cho cuộc đời của mình thật sự có ý nghĩa tôi đã yêu cầu mình phải:
+ Lập ra kế hoạch cụ thể trước khi làm bất cứ việc gì. Trong kế hoạch này không chỉ trình bày các phương pháp, mà còn phân bổ, dự tính thời gian phải bỏ ra cho từng hạng mục công việc.
+ Luôn phát huy hết trí tuệ, tinh thần, phẩm chất, thể chất thậm chí cả vốn liếng của mình để công việc hoàn thành sớm nhất với chất lượng cao nhất.
+ Phải hạn chế sai sót ở mức thấp nhất.
+ Tuyệt đối không làm những việc không đem lại nhiều lợi ích cho mình và mọi người. Để việc mình làm có hiệu quả tôi ưu tiên đầu tư vào những việc có tác động kép, nghĩa là đầu tư vào việc nào mà từ việc đó sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền. Việc đầu tư như vậy quả là không dễ dàng, nhưng vì lúc nào cũng chú tâm suy nghĩ về điều này nên tôi thấy năng lực đầu tư của tôi ngày càng tiến bộ.
Nếu bạn có tấm lòng yêu thương mình, yêu thương con người vô bờ bến, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của thời gian. Thời gian là tài nguyên vô cùng quí báu. Đối với mọi người thời gian là công bằng và có hạn. Tại sao cũng là con người mà người này lại sống có ích hơn người kia? Chỉ khi nào thời gian qua đi mà bạn chưa thể làm điều gì đó khiến bạn ân hận thì bạn mới thấm thía ý nghĩa của thời gian.
Mọi hành động của con người đều bắt nguồn từ ý thức. Ý thức của con người vô cùng quan trọng. Trước tiên bạn phải có ý thức rõ ràng về thời gian, khát khao sống có ích thì bạn mới điều chỉnh hành động của mình đúng hướng. Ý thức của người nào càng cao thì khả năng thành công, hạnh phúc càng lớn.
Tại sao bạn nghèo ư? Bởi vì bạn không biết tận dụng thời gian sống trên đời vào việc có ích và hiệu quả. Tại sao bạn không hạnh phúc ư? Tại những năm tháng trong quá khứ bạn đã sống vô trách nhiệm với bản thân và người khác.
Bạn nào đang nghèo khó, đang kém cỏi, đang bất hạnh, hãy áp dụng 4 yêu cầu trên của tôi xem cuộc đời có thay đổi không.
Đừng ngồi lê đôi mách mà hãy làm việc có mục đích, kế hoạch!
Đừng đọc sách và xem những bộ phim vô bổ, đừng chơi game quá độ, đừng nhậu nhẹt bê tha, đừng cờ bạc, đua xe, đàn đúm …
Hãy chơi với những người bạn tốt, hãy yêu người đứng đắn, thật lòng …
Hãy đọc những sách hay, học những gì có ích, lao động chăm chỉ, học hỏi nhiều nơi, giúp đỡ mọi người…
Hãy đứng lên làm chỗ dựa cho người khác, tìm cách vượt qua những khó khăn nhất thời…
Có một lần tôi đến cửa hàng của bạn chơi. Thấy mỗi lần khách vào cửa hàng của anh ta lại hỏi cái này giá bao nhiêu, cái kia giá bao nhiêu tôi mới nói anh ta: “Tại sao anh không làm bảng giá dán lên hàng hóa để khỏi phải trả lời khách hàng mất thời gian?”. Nhờ ý kiến nhỏ của tôi mà anh ta đã tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian trong ngày …
Đất nước chúng ta còn nghèo, dân chúng ta còn khổ, gia đình chúng ta còn chật vật mưu sinh, tại sao bạn không nghĩ ra cách làm cho công việc hiệu quả hơn, cải thiện đời sống của mọi người? Bạn phải luôn hỏi mình rằng: “Liệu việc đó có thể làm nhanh hơn được không?”. Tại sao quanh năm suốt tháng hiệu quả công việc đạt được chỉ có như vậy? Bạn băm thịt bằng một con dao, tại sao bạn không băm bằng hai con dao? Bạn băm thịt bằng hai con dao, tại sao bạn không bỏ vào máy xay cho nhanh hơn nữa? … Cần gì dao to búa lớn, chỉ cần thấy điều gì cải tiến được cho công việc nhanh hơn là làm ngay. Nếu ai cũng nghĩ được như vậy thì chả mấy chốc đất nước chúng ta hùng mạnh!
Đâu cần đợi đến ngày sinh nhật của mẹ/vợ mới mua quà? Đâu cần đợi đến dịp nào đó mới thể hiện tình yêu với con? Hãy hành động ngay nếu bạn có thể. Hãy mua cho mẹ chiếc khăn choàng, mua cho vợ một đôi tất tay, dành cho con vài giờ kể chuyện … Những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy lại tạo ra phép màu: Hạnh phúc! Đó là phần thưởng vô giá cho bạn vì bạn đã dành thời gian cho những người mà mình yêu thương!
Bài viết chủ đề liên quan:
--------------------------------------------------------------------------------
Mời các bạn đọc thêm các bài chia sẻ khác của Anastar tại website hỗ trợ khởi nghiệp, học tập và làm việc: http://anastar.vn
Email liên hệ: [email protected] / [email protected] / [email protected]