Có bao giờ bạn thức dậy tự hỏi bản thân mình rằng hôm nay mình có thể làm gì để mang lại ý nghĩa, làm gì để bản thân cảm thấy hạnh phúc và được an ủi chưa ?
Ảnh: Unsplash
Ảnh: Unsplash
Với cuộc sống vội vã như ngày nay, ai ai cũng chạy theo cơm, áo, gạo, tiền và tất cả cuốn ta đi rất xa khỏi những thứ đáng trân trọng nhất, cái mà ta gọi là “Ý nghĩa cuộc sống”.
Các bạn đã từng nghe qua về Ikigai chưa ? Đây là một triết lý sống có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Ikigai là một thuật ngữ được ghép từ “ikiru” (sống) và “kai” (lý do). Khi đó khái niệm này được hiểu là “tìm kiếm mục đích sống” hoặc “lý do thức dậy mỗi sáng” hay cũng có thể gọi là ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Với một số diễn giải, Ikigai là sự giao thoa của 4 yếu tố:
1. Điều bạn đam mê/yêu thích
2. Điều bạn làm giỏi
3. Điều giúp bạn kiếm ra thu nhập
4. Điều xã hội cần
Nếu trong quá trình đi tìm Ikigai mà thiếu đi một trong các yếu tố trên, sự viên mãn có thể sẽ bị khiếm khuyết và các bạn sẽ bớt cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.
Ở phạm vi bài viết này, mình sẽ không đi sâu vào phân tích Ikigai, mình chỉ tập trung tìm hiểu những ý nghĩa xung quanh khái niệm này mang lại mà thôi. Bật mí cho các bạn có hứng thú tìm hiểu về khái niệm trên có thể nghe qua Podcast của chú Hiếu TV hay Tìm của Vietsuccess, còn hướng dẫn chi tiết các bước để tìm được Ikigai các bạn có thể xem kênh youtube của bạn Văn Aha, đảm bảo sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.
Ở mỗi lứa tuổi, mỗi giai đoạn trong cuộc sống, chúng ta sẽ có những cách cảm nhận khác nhau cho mỗi sự kiện, sự vật mà chúng ta bắt gặp hay đã trải qua. Với cá nhân mình, hoạt hình không chỉ đơn giản là dành cho trẻ em, bởi đôi lúc những người trưởng thành sau khi xem hết những bộ phim hoạt hình cũng phải có lúc ngồi ngẫm lại không ít ý nghĩa đằng sau những thông điệp mà bộ phim đó mang lại.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Đã có bạn nào xem qua phim hoạt hình Soul của nhà Pixar chưa ? Nếu chưa, các bạn hãy xem ngay đi bởi nó sẽ không phí hai giờ đồng hồ của các bạn đâu. Soul là một câu chuyện kể về Joe Gardner -  một giáo viên dạy nhạc tại trường trung học ở New York. Joe luôn mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với nhạc jazz và luôn ấp ủ ước mơ được trình diễn cùng với thần tượng của mình. Ông đã cố gắng vượt qua định kiến của mẹ rằng mình phải có một công việc ổn định, an nhàn, đủ nuôi sống bản thân những trái lại, Joe luôn muốn thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình.
Joe gần như đã chạm đến ước mơ của mình khi được nhận vào band nhạc diễn tập trong show của thần tượng. Nhưng không may, Joe đã gặp tai nạn ngay sau đó, linh hồn của ông đã rời khỏi thân xác và đến với cõi sau - nơi những linh hồn chuẩn bị cho kiếp sống mới. Việc chống cự muốn trở về để tiếp tục ước mơ đang dang dở đã khiến Joe rơi vào cõi trước - nơi những linh hồn non trẻ bắt đầu định hình tính cách và mơ ước của mình trước khi đến với sự sống trên Trái Đất.
Tại đây, Joe gặp 22 - một linh hồn không muốn đến Trái Đất do thấy được quá nhiều sự tiêu cực trong cuộc sống. Họ đã bắt đầu cuộc hành trình dở khóc dở cười khi trở lại với kiếp sống nhưng với chút khác biệt, 22 trong thân xác của Joe và Joe trong thân xác chú mèo ú. 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Qua góc nhìn từ thân xác Joe, 22 đã dần nhìn ra được cuộc sống đôi khi thật đơn giản, chỉ là ta đã quá vội vã mà không nhận ra những điều đáng quý ấy từ những bước chân chạm đất đầu tiên, những miếng pizza ngon lành, những chiếc kẹo mút ngọt ngào cho đến câu chuyện thú vị của anh thợ cắt tóc,... tất cả càng làm cho 22 cảm thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn khi ta có mục đích để hy sinh. Khoảnh khắc quả chò rơi vào tay 22 cũng chính là lúc cô tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình.
Với Joe, dưới góc nhìn chú mèo, ông đã có thể quan sát được mọi thứ rõ ràng hơn. Joe nhận ra mình đã bỏ lỡ những tình cảm mọi người dành cho ông bấy lâu nay, Joe nhận ra rằng mình thiếu can đảm và đôi lúc những lời nói thiếu suy nghĩ của mình đã vô tình làm tổn thương những người ông yêu quý. Sau tất cả, Joe đã quyết tâm “Sống trọn từng giây phút” mà mình có.
Vậy sau câu chuyện đó, ta cũng nhìn ra được Ikigai mà Joe đang theo đuổi như sau:
1. Joe đã làm điều mình thích, đó là được chơi nhạc, được chìm đắm trong những bản nhạc jazz đầy cảm xúc
2. Joe đã làm điều mình giỏi, đó chính là đánh đàn, được thể hiện bản thân với chính thần tượng của mình bằng khả năng mà ông có được
3. Joe đã được làm việc với thần tượng của mình, từ đó mở ra một cơ hội tuyệt vời với thu nhập tốt hơn
4. Joe đã truyền cảm hứng rất lớn cho 22 đến với cuộc sống và truyền cảm hứng cho cả Jerry - Thực thể điều hành cõi trước.
Bởi mới thấy để có thể tìm được ý nghĩa cuộc sống, cái thôi thúc chúng ta làm được điều đó chính là tìm thấy niềm hạnh phúc, vì khi và chỉ khi lòng ta thấy bình an, hạnh phúc ta mới toàn tâm, toàn ý dành trọn thời gian, công sức của mình để cống hiến cho xã hội. Những công nhân dọn vệ sinh có lẽ họ đã chọn giữ cho môi trường luôn sạch đẹp, những công nhân dọn cống họ đã chọn giữ cho thành phố không bị ngập úng sau những cơn mưa tầm tã, những người cứu trợ chó mèo nói riêng hay động vật nói chung họ chọn giảm thiểu ít nhất những trường hợp động vật phải chịu cảnh đau thương, những mạnh thường quân làm từ thiện vì họ luôn muốn giảm bớt những hoàn cảnh bi thương trong cuộc sống giữa người với người,... tất cả đều là những công việc mang lại ý nghĩa cuộc sống.
Ảnh: Danviet.vn
Ảnh: Danviet.vn
Chúc các bạn sẽ sớm tìm được ý nghĩa cuộc sống cho riêng mỗi người và sống hết mình với điều đó nhé !