Hồi tán tôi, anh hay hỏi
- Em có muốn về làm dâu của má Chín không?
Tôi cười đáp trả lại
- Về phụ má làm bánh xèo thì được, chứ không làm dâu đâu
Nhà anh có truyền thống làm bánh xèo, cứ 5 giờ chiều, quán bánh xèo nhà anh lại mở cửa. Quán bánh xèo lên đèn, má Chín lật đật sửa soạn bếp núc, loay hoay với bột bánh, với những con tôm to tròn, giá sống để một bên.
Bên ngoài quán, lũ nhỏ nhà anh loay hoay chạy tới, chạy lui chuẩn bị bàn ghế, rửa rau, sắp xếp chén, đũa, châm thêm nước trà và lấy thêm giấy ăn bỏ vào từng chiếc hộp nhỏ trên bàn.
Bánh xèo má Chín đổ là bánh xèo miền Trung, bánh có nhân tôm, thịt và giá sống, nước chấm chủ yếu được pha từ nước mắm nhĩ nguyên chất, tỏi, ớt được băm nhỏ và thêm ít gia vị khác - đường, mì chính.
Bánh xèo cuốn bánh tráng, ăn kèm với rau sống, xoài xanh và đồ chua, thêm vị nước chấm ngọt ngọt, cay cay nơi đầu lưỡi thì cứ phải gọi là tuyệt cú mèo.
Hồi còn là một cô nữ sinh cấp ba, tôi và lũ bạn cứ tan trường là lại hú hét nhau đến quán má. Mỗi lần 3, 4 đứa vào bàn là phải gọi một lúc cả chục cái bánh ăn mới đã miệng. Áo dài buộc tà lại, chân ngồi vắt vẻo, bọn nữ sinh chúng tôi cứ thỏa sức mà ăn bánh xèo, ăn từ mùa nghỉ lễ sang đến mùa thi cử triền miên, chẳng bao giờ lũ bọn tôi chán bánh má làm.
Mỗi lần thấy đám bọn tui ghé quán, má cười xởi lởi, nói vọng ra từ gian bếp
- Mấy đứa tụi con, đứa nào chịu về làm con dâu má là má đổ bánh xèo cho ăn ngày ba bữa luôn nha
Không biết có phải vì duyên phận với bánh xèo quán má Chín hay vì câu nói dạm hỏi bâng quơ của má ngày nào vận vào người hay không mà tôi và anh lại quen nhau.
Rồi sau này, tôi về làm dâu nhà má, phụ má đổ bánh xèo thiệt. Mỗi lần thấy tôi tới lui trong gian bếp nhỏ những khi quán lên đèn, anh ngó vào phía bên trong, đưa tôi rổ giá mới rửa ráo nước, cười nói
- Ý em sao? Muốn anh cưa hay tự ... đổ bánh xèo đây
Tôi và anh cùng duy trì nghề của má, cùng nhau đổ những chiếc bánh xèo vàng rộp mỗi ngày.
- Em tự đổ anh, nhưng cùng anh đổ bánh xèo mới được à nha
#HuCaGi
#tinhyeu