Đà Nẵng, ngày 27 tháng 06 năm 2019
"Xui thì chịu thôi con"...
Lần gần đây nhất bạn nghe câu nói này là lúc nào, ở đâu và do ai nói với bạn vậy?
    Tui đã có một trải nghiệm không thể nào quên vào tối hôm đó, một ngày đáng lẽ cũng như bao ngày... 
    Tối đó tôi tan học ở trung tâm, như mọi lần tôi đi về bằng xe máy, nhưng chỉ đi được vài mét thì chiếc xe lắc lắc như đang phi ngựa. Hóa ra là lốp xe sau bị xì. Dù học ở trung tâm cũng lâu, nhưng cung đường về nhà của tôi chỉ có một, và không có gì ngạc nhiên khi tôi không biết ở khu ấy chỗ nào vá xe. Nhưng có lẽ vẫn là may mắn khi một bác qua đường đã chỉ giúp tôi chỗ gần nhất,... cách đó 50 phút đi bộ.
    Và bạn biết đấy, 50 phút dắt bộ cùng cái xe thương tật...
    Đến nơi thì tôi lập tức kể khổ với bác sửa xe, bác chỉ cười và bảo: 
"Xui thì chịu thôi con. (và bác cười)" .Rồi bác nói tiếp như thấy tinh thần tôi đang chán nản: "Như bác đây nè, làm cá bao năm chẳng có gì, bỗng một ngày phát sốt vì một mảnh xương cá cắm vào ngón tay."
    Sửa xe xong tôi trở về căn trọ thân thương, nhưng gần đến cổng thì xe lại lạch cạch,... hóa ra là "lại" xì lốp trước...
    Có thể xui hơn không?
    Tôi "suýt" khóc và lập tức mặc kệ cái xe, phi thẳng về trọ với ý nghĩ: "Lỡ xui rồi, xui tới đi cũng chẳng sao"
    Thực ra con người chúng ta đều có những mặt yếu đuối, cũng có lúc đời không như ý, nhưng quan trọng hơn hết chính là bản thân đối diện ra sao với khó khăn. Là than vãn, oan trách? Hay lại tiếp tục bước về phía trước? Tất cả đều là cho bạn chọn.
    Nếu bạn hỏi tôi sẽ làm gì trong những lúc "xui xẻo" thì câu trả lời của tôi là: Tôi sẽ kể lể, than vãn với người bạn thân thiết của mình, sau đó lại tiếp tục bước về phía trước.
    Chuyện cũ nói ra rồi, thì hãy chóng quên đi. Cuộc đời còn rất nhiều niềm vui ở phía trước mà. 
    Hãy cứ tin thế đi!