Lưu ý:
1. Đây là bài viết mang tính chủ quan, và thứ tự những bộ phim sau đây có thể sẽ thay đổi liên tục cũng như gu phim của tui vậy :)
2. Bài viết chỉ nêu miêu tả cảm nhận của tui nên sẽ ko có phần giới thiệu phim, thích hợp cho người đã có 1 chút hiểu biết về David Lynch.
11. Wild at Heart
Có vẻ như theo lý thuyết, combo Cage + Lynch là 1 công thức hiển nhiên cho 1 tác phẩm điện ảnh điên hết sức và đỉnh hết cỡ. Và đúng là giải thưởng Càng Cọ Vàng mà bộ phim nhận được có thể coi như sự đồng thuận với ý kiến trên của hội đồng giám khảo ở LHP Cannes. Tuy nhiên, nó ko đủ "Cage" hay đủ "Lynch", 1 điều rất là đáng tiếc. Wild at Heart là 1 chuyến đi với chặng đầu cực kì hứa hẹn, chặng giữa thì lưng lửng còn đích đến thì thắng ga ko được thỏa mãn như mong đợi. Tuy nhiên, với sức nóng mà thậm chí người xem còn cảm thấy được qua màn hình, diễn xuất tuyệt vời của Laura Dern và Williem Dafoe, và sự độc nhất của tác phẩm này vẫn khiến nó đáng xem, đặc biệt với những tín đồ của Lynch. Nhưng với những người bắt đầu, hãy tạm gạc đi logic, sự nghiêm túc, và luôn nhớ: càng sến càng tốt.
10. Twin Peaks: Fire Walk with Me (và Twin Peaks: The Missing Pieces)
(nếu bạn ko biết gì thì Twin Peaks, hãy đọc phần này sau) Còn gì đáng buồn hơn cho 1 tín đồ của Twin Peaks, khi 1 phần quan trọng và được yêu mến hết sức của cộng đồng lại là 1 tác phẩm ko thể chạm vào cảm xúc của bản thân mình. Thời lượng của bộ phim đáng tiếc thay dành quá nhiều cho đoạn mở đầu ko liên quan và ko đi đến đâu. Và khi đến phần nhân của câu chuyện, những ngày cuối của Laura Palmer, đó là 1 chuyến tàu cảm xúc đầy đau khổ và bức hạnh, nhưng có gì đó trong cách thể hiện khiến nó xa lánh và tách rời với cảm xúc của tui. The Missing Pieces thậm chí còn tăng thêm sự đáng tiếc rằng nó đã có thể tốt hơn rất nhiều. Có lẽ 1 ngày nào đó, biết đâu khi xem bản fan edit, tui sẽ kết nối được với câu chuyện này.
9. Lost Highway
Trái với đa số fan của David Lynch nghĩ, đối với tui thì đây là 1 bộ phim tuyệt vời để giới thiệu mọi người đến phim của ông. Nó nhịp nhàng dẫn dắt người xem đến 1 cơn ác mộng, và trong Lost Highway những gì diễn ra tạo cảm giác như chúng ta đang ở trong 1 giấc mơ thực sự vậy. Chậm rãi, khó đoán và gần như ko thể giải thích, Lost Highway trên hết là 1 trải nghiệm, và ý nghĩa của nó sẽ từ từ ló rên trong tiềm thức của bạn nếu bạn thực sự vibe với nó.
8. Blue Velvet
Thật sự ko có cái nhìn nước Mỹ năm 80 nào có thể Mỹ hơn như cách Lynch nhìn ra Blue Velvet (rất có thể từ trong giấc ngủ của ông). Và cũng như đất nước Hoa Kỳ, nó là 1 hành trình từ 1 bộ phim thông thường nhất của thời đại đấy đến "cái đéo gì đang xảy ra thế này?" Một tác phẩm trinh thám hay 1 cơn mơ giữa ban ngày? Một gã thám tử hay một tên biến thái? Sự bí ẩn của Blue Velvet không chỉ nằm ở thứ mà nhân vật chính đang điều tra, mà tất cả khía cạnh và góc ngách xung quanh nó.
7. The Straight Story
Bất ngờ ko? Lynch đã từng làm 1 bộ phim Disney. Ngọt ngào và ấm áp, The Straight Story là 1 cái ôm điện ảnh đầy tình người sẽ khiến bạn mỉm cười và cảm động xuyên suốt bộ phim. Đừng lo nếu những phút đầu bạn ko cảm thấy Lynchian, vì lúc sau bạn sẽ cảm thấy đây là thứ siêu thực nhất bạn từng xem.
6. The Elephant Man
Vâng, phải thừa nhận tui có chỗ yếu, là những bộ phim sướt mướt như thế này rất dễ chiếm lấy trái tim của tui. Nhưng The Elephant Man làm được điều này nhờ kể một trong những câu chuyện đẹp và cảm động nhất về con người và thấu cảm 1 cách xuất sắc. John Hurt và Anthony Hopkins điều tuyệt vời, phần quay phim đen trắng tuyệt đẹp và khác biệt, và lạy chúa bạn ko biết tui đã khóc nhiều cỡ nào đâu.
5. Inland Empire
Nếu bạn còn rối rắm trong việc hiểu được 1 bộ phim của David Lynch, thì xin giới thiệu 1 bộ phim của ông mà bạn còn ko hiểu được cái gì đang xảy ra trước màn hình. Inland Empire là chuyến tàu lượn siêu tốc của thị giác và âm thanh, trừ việc chuyến tàu này dài 3 tiếng và ko có dấu hiệu chậm lại. Một trải nghiệm nghẹt thở, quái đản, độc nhất vô nhị mà bạn ko có lựa chọn nào khác ngoài việc thả mình vào trong nó.
4. Eraserhead
Phần âm thanh và thiết kế của Eraserhead thuộc hàng xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh. Và chúng là những phần quan trọng nhất để tạo nên 1 không khí quái kì, ngột ngạt và lạnh lẽo mà ko ai khác, thậm chí cả Lynch, có thể tái tạo được. Đầy hình ảnh biểu tượng, lớp lang ý nghĩa và vô tận cách để diễn giải, Eraserhead là 1 trong những tác phẩm đầu tay kinh ngạc nhất, và là 1 thành tựu của phim độc lập.
3. Mulholland Drive
Còn phải nói gì thêm khi tất cả tín đồ điện ảnh đã bàn về tuyệt tác này kể từ khi nó ra mắt. Một cơn ác mộng của giấc mơ Hollywood, với hàng triệu cách để diễn giải cho từng chi tiết cài cắm 1 cách tinh tế và cấu trúc kì lạ của câu chuyện. Điều tuyệt vời nhất của Mulholand Drive, vẫn là sự cân bằng gần như hoàn hảo của Lynch nhà siêu thực tài ba và Lynch nhà làm phim đầy xúc cảm cho con người. Với tất cả sự thông thái và nhiệt huyết ấy, có gì bất ngờ với vị trí số 1 của danh sách phim hay nhất thế kỷ 21 của BBC?
2. Twin Peaks
Không biết tui có "ăn gian" trong trò chơi xếp hạng 1 mình tui chơi ko, vì Twin Peaks là 1 phim truyền hình. Được tạo ra bởi Mark Frost và David Lynch, nhưng bạn có thể đưa ra 1 cuộc tranh luận thuyết phục rằng ông ko có nhiều can thiệp sáng tạo đủ để tui bỏ series này vào. Nhưng thú thật: Chỉ riêng tập đầu tiên Lynch đạo diễn thôi cũng đủ để nó nằm ở vị trí này rồi. Twin Peaks là 1 trong những series cuốn hút nhất mà tui từng xem. Thậm chí trong những tập dài dòng và lê thê nhất ở tận gần cuối mùa sau, tui vẫn có được cảm giác như thế lực vô hình của nghệ thuật đã lấy keo dán mắt tui vào màn hình. Vừa nhạo báng như cũng tri ân tất cả những quy ước truyền hình mà nó vay mượn: từ dòng soap opera đầy cường điệu cho đến điều tra án mạng giật gân. Nhân vật trong Twin Peaks nhiều vô kể, nhưng sự độc lạ, hài hước và sống động của họ khiến bạn quan tâm đến từng người mà chẳng thèm quan tâm đến hung thủ thực sự của vụ án mạng trung tâm của series. Có rất nhiều điều khùng điên quái đản xuất hiện 1 cách ngẫu nhiên nhất có thể, và bạn sẽ làm như nó là lẽ thường của thị trấn này. Khá chắc là sẽ ko thể có 1 ai mà tìm ra được công thức để làm 1 series gây nghiện đến như vậy.
Thứ tự coi Twin Peaks nếu bạn muốn xem: Season 1 - Season 2 - Fire Walk with Me - The Return (season 3)
1. Twin Peaks: The Return
Trở lại sau 25 năm kể từ season 2, The Return ko những khác gần như hoàn toàn so với những mùa trước, mà nó vượt lên trên sự xuất sắc của nó để trở thành 1 trải nghiệm tuyệt đỉnh nhất mà tui có vinh hạnh được cơ hội trải qua. Lạm dụng từ "độc nhất" từ nãy đến giờ, nhưng đối với Twin Peaks, ma thuật của nó làm tui đầu hàng trước khả năng giải thích tại sao nó lại đỉnh cao đến như vậy. Mọi chuẩn mực quen thuộc mà 1 học sinh điện ảnh thuộc lòng trong làm phim, sẽ phải hốt hoảng khi thấy bậc thầy David Lynch đập nát nó ra mà quăng vào khung hình những thứ kì quặc hết sức có thể. Đây là bộ phim dài 18 tiếng, và tui còn chẳng thèm tranh luận rằng nó có phải điện ảnh ko. Đây là món quà vĩ đại nhất mà Lynch có thể tặng cho điện ảnh, 1 sự kết tinh cho những điểm tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của ông, và còn hơn thế nữa. Bắt đầu bằng 1 sự bí ẩn trong diện rộng và kết thúc bằng duy nhất vài khung hình ám ảnh nhất mà có ai dám nghĩ ra. Tất nhiên tui ko khuyên bạn xem nó 1 mạch, vì bản thân tui còn chả ngưng được cho đến khi nó kết thúc.
-Hiếu- Mọi người có thể ủng hộ tui qua blog trên Facebook