Vào sớm những năm 2010 - 2012
Vào tháng 6/2010 qua một buổi phỏng vấn ngắn, Soraya Saga (phu nhân của Takahashi người đồng sáng tạo nên Xenogears) lần đầu tiên tiết lộ về cơ hội kịch bản Xenogears mém được đưa vào hàng ngũ Final Fantasy series nhưng Square bấy giờ đã nhận xét kịch bản quá đen tối và phức tạp không phù hợp với chủ đề huyền mộng mà họ đang xây dựng nên họ đã chuyển Xenogears thành một dự án độc lập.


Tại tháng 8/2012 một fanpage chuyên đúc lò những fanart về dự án Xenogears tái hiện trên hình ảnh HD mang tên Proyecto NOAH (Xenogears Remake) chính thức mở hoạt động tại facebook.


Những diễn biến đầu tiên ở 2014:

Tại tháng 1, Square Enix quyết định tái phát hành quyển Xenogears Perfect Work khi số lượng fans vote ở Nhật đã đạt tiêu chuẩn.


Vào tháng 6 trước E3 2k14: một tờ leak bất ngờ được chia sẻ rộng rãi về những tựa game sẽ được trình diễn ở kì E3 lần này bao gồm cả sự xuất hiện của Xenogears origins. Đáng tiếc chuyện đó không xảy ra mà thứ họ công bố trong vòng vài năm tới là Xenoblade Chronicles 2. Dù phải kể đến tờ leak này cũng dự đoán đúng một số sản phẩm như Halo 5, Watch Dogs, Bayonetta 2.


Tiếp tục tháng 8, một fan hâm mộ đã tweet cho Soraya Saga về muốn mong muốn được thấy Xenogears chuyển thể thành loạt tiểu thuyết đồng thời viết lại trọn vẹn toàn bộ cốt truyện. Nhưng Soraya dù muốn nhưng vẫn rất tiếc nhắc nhỡ fan rằng IP của Xenogears đã hoàn toàn thuộc về Square Enix, nên việc bà đang làm việc ở Nintendo là bất khả thi xâm phạm IP.


Tiếp diễn tại 2016:

Vào tháng 2, Square Enix chính thức đào mộ 3 mẫu robot của Xenogears dậy bao gồm Weltall, Brigander, và the Siebzahn và bổ sung vào những robot được điều khiển ở Figureheads - một tựa game bắn súng cùng đề tài robot với chế độ chơi mạng hấp dẫn.


Tại tháng 10 khi World of Final Fantasy phát hành, nhiều đoạn video đã được đăng tải lên youtube về việc game thủ phát hiện ra một mẫu robot của Xenogears được xuất hiện trong tựa game này với vai trò là boss ẩn, đồng thời bạn cũng có thể thu phục con boss này sau khi hạ gục nó.


Tiếp diễn tại 2017:
Vào tháng 6 tại E3 2k17: trong một cuộc phỏng vấn Tetsuya Takahashi, một nhà báo của Kotaku đã ngõ lời hỏi ông về sự thật đằng sau chiếc đĩa 2 đầy tai tiếng. Tetsuya Takahashi đã hồi đáp:
“Thật lòng mà nói đội ngũ phát triển Xenogears ngày đó hầu như đều là người mới, ít kinh nghiệm. Mọi tựa game thời này của Square đều phải được hoàn thiện trong vòng 2 năm là tới hạn deadline đề ra. Dẫn tới chúng tôi đã phải vừa phát triển game vừa dạy bảo thêm kiến thức cho các nhân viên trẻ. Và công nghệ hình ảnh 3D lúc ấy vẫn còn rất mới mẻ để tiếp cận dẫn tới sự chậm trễ trong dự án là điều không thể tránh khỏi. Tóm lại việc hoàn thành Xenogears theo đúng lịch trình là bất khả thi."
"Trước hẹn deadline, Square đã đề nghị tôi kết thúc Xenogears tại chính đĩa 1, nhưng đây sẽ là một kêt thúc vô cùng tồi tệ và bỏ ngõ, vậy nên tôi đã thương lượng với họ về việc cho chúng tôi thêm thời gian kéo dãn dự án ra thêm, tận dụng tất cả những gì còn sót lại chúng tôi đã dốc toàn lực để tạo ra đĩa 2.
Trong suốt quá trình phát triển gấp rút đĩa 2, những người trong nội bộ luôn hối thúc lẫn nhau bằng những câu quen thuộc như: "nhanh nhanh cắt bớt đại một phần đâu đó trong kịch bản đi, sắp tới ngày ra mắt game rồi!"
Nhưng tôi vẫn rất đắn đo, bởi tôi hiểu bất cứ một nhất cử nhất động của tôi vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng tới tương lai tựa game mãi mãi về sau này, nếu tôi cắt đi dù chỉ một đoạn trong kịch bản thì hiển nhiên nó sẽ bị bãi bỏ và biến mất vĩnh viễn nhưng kết quả ra sao thì người chơi đã rõ.

Tôi nghĩ vào phút cuối cùng chúng tôi đã có thể phở phào mà phát hành tựa game, đồng thời nó cho chúng tôi hiểu được nếu không có chông gai nào rải trên con đường này mà thay vì đó chúng tôi được ban tặng cho một khoảng thời gian thật dài để phát triển tựa game cho tới khi hoàn thành thì sẽ không có bài học xương máu cũng như nổ lực lớn lao nào đáng ghi nhớ cho toàn bộ chúng tôi sau đó."


Tiếp tục tháng 9 Square Enix chính thức công bố 3 mẫu Bring Arts mới bao gồm Fei Fong Wong, Elly và Weltall.


Vào tháng 12 Yasunori Mitsuda công bố buổi hoà nhạc của Xenogears sẽ được diễn ra vào năm tới. Ông bày tỏ mình vô cùng vui mừng và tự hào khi biết tới giờ Xenogears vẫn còn được yêu thích rất nhiều kể từ nội địa cho đến nước ngoài và biết được một số fans cầu ước cho một phiên bản remake sẽ tới.


Tiếp diễn tại 2018:

Tại tháng 2, Takahashi đã có một cuộc phỏng vấn cùng Hashino - Đạo diễn thương hiệu Persona. Tại đây đã có một nhân viên cấp dưới của Hashino nhờ ông chuyển một câu hỏi tới Takahashi.

Hashino: "Xin lỗi khi ban nãy đến giờ chúng ta vẫn chỉ nói về mỗi Xenogears nhưng một nhân viên của tôi muốn hỏi thêm 1 chuyện. Rằng sau khi Xenogears kết thúc ở episodes thứ 5, liệu có sự kiện nào tiếp diễn ở episodes thứ 6 mà chưa từng được khai thác trước đây?"
Takahashi: "Chỉ cần ngày nào tôi còn sức hoạt động ở cái ngành công nghiệp game, tôi sẽ bật mí lời hỏi này vào một lúc nào đó."
Woaaaa!
Hashino :"Ồ tôi nghĩ rằng fans họ sẽ ghi nhớ câu trả lời này, vâng cảm ơn ông Takahashi"


Vào tháng 4 Square Enix chính thức khởi động toàn bộ nhân vật chính Xenogears sẽ được đưa vào tụ họp cùng dàn sao ở tựa game mobile đình đám bấy giờ Final Fantasy: Brave Exvius


Tiếp diễn ở tháng 10 Square Enix phát hành một album remaster lại một số bản nhạc của Xenogears, đồng thời Kunihiko Tanaka (người phụ trách khâu thiết kế mỹ thuật, tạo hình nhân vật trong loạt Xeno) đã chia sẻ những bản vẽ mới của mình về nhân vật Emeralda.


Updating...