Trong xã hội có straight và gay, chuyện này chắc ai cũng biết. ESRI từng khảo sát 7,441 người về thiên hướng tính dục của họ, và cho kết quả là:
- Có 2,7% người đồng tính nam (khoảng 200 người)
- Có 1,2% người đồng tính nữ (khoảng 89 người)
- Có 5,3% đàn ông và 5,8% phụ nữ thẳng nhưng có bị cuốn hút bởi người cùng giới
(Xem chi tiết số liệu riêng từng quốc gia tại đây)
Việc tìm ra những con số này không khó, google vài ba phút là ra. Và các tổ chức LGBT+ trên thế giới đều đang rất đều đặn cập nhật chúng. 

Cháu mình: "cậu ơi tại sao người ta lại "buê đuê"?"

Và khi có ai hỏi mình "Tại sao bạn lại là buê đuê?", con số này từ đâu ra, mình có thể trả lời được ngay. Trả lời cho người lớn dễ hơn cho con nít nhiều. Vì bạn cứ lôi khoa học ra nói là ai cũng gật gù. 
Nhưng hôm nay, người hỏi lại là cháu của mình.
Và khi con nít hỏi, thì trả lời kiểu gì? Vì nó đâu quan tâm khoa học? 
Nó muốn 1 câu trả lời càng đơn giản càng tốt, và bạn thì phải trả lời sao cho thật dễ hiểu nhưng cũng thật khoa học (nhưng không được nhắc đến khoa học ^^). Và quan trọng hơn cả, câu trả lời cần phải rất giàu sự tử tế.
Okie vậy giờ trả lời sao? 
(và đội ơn gameshow Người Ấy Là Ai đã mang cháu tôi đến với khái niệm Thế Giới Thứ 3)

“Tại sao người ta buê đuê?” 

Phiên bản trả lời cho người lớn  

Có 2 lý do lớn làm người ta buê đuê: do bẩm sinhdo môi trường, tức các yếu tố bên ngoài.
Trường hợp “buê đuê” bẩm sinh nghe là có thể hiểu ngay, ngay từ khi sinh ra, trong DNA đã ấn định bạn sẽ thích người cùng giới.
Theo Ray Blanchard, giáo sư tâm thần học tại Đại học Toronto, lý do có thể là do khi còn trong thai kì, bào thai nam sản xuất ra kháng nguyên H-Y là chất có liên quan đến sự hình thành thiên hướng tình dục của chúng ta.
Vì những kháng nguyên H-Y này không có sẵn trong cơ thể nữ giới, có nhiều khả năng cơ thể mẹ đã tự sản sinh ra kháng thể, và đi tiêu diệt các kháng nguyên H-Y này. Từ đó, thay đổi thiên hướng tính dục bẩm sinh của thai nhi.
Scientists quash idea of single 'gay gene' | Genetics | The Guardian
Thậm chí, còn có nghiên cứu tìm ra mã gen quy định giới tính nữa cơ
Trường hợp "buê đuê do môi trường" thì phức tạp hơn một chút. Bạn có thể tìm hiểu thêm về học thuyết fraternal birth order effect.” (tạm dịch: hiệu ứng anh trai / thứ tự đẻ con trai) để hiểu hơn. Học thuyết này cho rằng khi một người đàn ông có càng nhiều anh trai thì khả năng là đồng tính càng cao.

Ghê chưa ghê chưa?!
Cụ thể, có thêm một người anh trai sẽ tăng khả năng này lên 28%–48%. Hiệu ứng anh trai chiếm khoảng 1/7 trong số trường hợp đồng tính nam. 
Đương nhiên học thuyết này chỉ có thể dùng để tham khảo, vì nó không giải thích được những trường hợp như con trai đầu lòng đồng tính, hoặc trường hợp con của người đồng tính lại là dị tính,...
Có rất nhiều học thuyết khác nữa để tham khảo nhưng nhìn chung, khoa học đã phần nào bóc tách được các lý do tại sao một người lại có thể có thiên hướng tính dục khác với giới tính sinh học của mình. 

Ủa bình thường toàn hỏi xàm, bữa nay hỏi khó dzậy =))

Vậy giờ hỏi lại “Tại sao người ta buê đuê?” 

Phiên bản trả lời cho cháu mình

Trước đây có một em nhỏ, cũng hỏi mình, tại sao người ta không thích người khác giới như những người khác. Mình từng thử giải thích và thất bại thê thảm thiết. Em ấy gần như không-hề-quan-tâm đến câu trả lời của mình, và nói mình trả lời khó hiểu quá, rút gọn lại 2 3 câu thôi được không =))
Đương nhiên, với một bạn làm nghề content kiếm sống như mình, mình tổn thương sâu sắc, và đã suy nghĩ tại sao lần đó mình trả lời fail như vậy T.T. Nhưng mình thực sự đã làm theo lời em ấy, và trả lời cho cháu mình vỏn vẹn trong 2-3 câu:
------------------------------------------------------------------

"Nó tùy thuộc vào người con thích là ai thôi. Và con nên thích người tử tế. Kệ buê đuê hay không buê đuê. "

------------------------------------------------------------------
Bonus thêm 1 chiếc gif dễ thương cho một ngày dễ thương