Xin chào mọi người
Có những hôm rảnh rỗi tôi có lướt vài bài viết trên này và đưa vài bình luận, 1 phần đó cũng giúp tôi có vài cảm hứng để viết thêm bài viết này. Nó cũng quay quanh vấn đề bị "đứng" trong Âm Nhạc, bài viết này sẽ hướng về những người đang bị "đứng"
Xây nhà từ nóc
Đa phần không phải ai cũng có điều kiện học bài bản vì tâm lý kiểu mì ăn liền, nhanh gọn lẹ, hoặc có những lý do là ít thời gian, giáo viên, địa điểm,...
Bản thân tôi là một người xây nhà từ nóc ngày đó nhưng sau một thời gian tôi bị "đứng" vì cảm giác không biết đi tiếp thế nào. Thế là tôi phải tự đi tham khảo, học nhạc lý này nọ (nói rõ ràng là tôi chỉ chấp vá lại kiến thức) và tìm hiểu nhiều hơn
Việc xây nhà từ nóc không hẳn là sai nhưng nếu không có giải pháp để kiên cố ngôi nhà mà cứ để mặc như vậy thì sẽ dễ sụp đổ (lối mòn). Nếu bạn thoát ra được là điều tiến bộ lớn vì bạn luôn phải kiên cố ngôi nhà của mình
Đập bỏ, gây dựng lại
Nối tiếp thì tâm lý dám "Đập bỏ, gây dựng lại" kiến thức là một sự khó khăn với mọi người vì là nó lại tốn thời gian bắt đầu lại, gây dựng lại
Đó là điều phải chấp nhận nếu muốn tiến bộ thêm và thật sự không hẳn là tốn thời gian như bạn nghĩ vì cho dù bắt đầu lại nhưng những thứ kiến thức, kỹ năng nó vẫn còn đó nên việc gây dựng lại sẽ nhanh thôi
Bắt đầu lại những thứ cơ bản cũng đồng thời rèn luyện lại mọi thứ chắc chắn hơn. Ví dụ như chạy scale C (C D E F G A B) ở tempo 90 và đánh theo 1,2,4,8,16 beat,... - bảo đảm phải lọt phách, nốt sạch, điều chỉnh qua lại các beat nhịp nhàng
Vứt bỏ cái Tôi
Đây là phần quan trọng nhất trong bài viết, cái Tôi nghệ thuật của mỗi người đều khó để vứt bỏ, nếu cứ giữ cái Tôi như vậy thì bản thân bạn bị giam bởi chính mình
Vì cái tôi quá lớn nên không thể học hỏi thêm một cái gì mới
Vì cái tôi quá lớn nên chỉ quanh quẩn những thứ mình muốn
Vì cái tôi quá lớn nên tách biệt với những thứ mình không muốn, không thích
Vì cái tôi lớn nên không nghe những điều trái ý, chê bai, góp ý
Hãy thử vứt bỏ cái Tôi để mở rộng về góc nhìn hơn và kèm theo là hãy tránh những thứ mình muốn nghe/thấy
Hãy nghe nhạc một cách bình thường và tận hưởng
Đây cũng là 1 cách để học, tuy là chơi nhạc phải để ý này nọ như hòa âm nhưng dần chúng ta sẽ thành nghe hòa âm chứ không phải nghe nhạc nữa
Hãy thử lắng nghe một cách bình thường, chậm rãi với một đầu óc không phải suy nghĩ đó là nhạc gì, hợp âm gì như một cách chúng tay nghe nhạc khi còn nhỏ - nghe thấy hay là được :"> quan tâm gì mấy cái khác

Kết: Đọc lại thì chắc cũng hơi lan man nhiều, hy vọng mọi người có thể thấy được những điều mà làm mọi người bị "đứng"