Dạo một vòng quanh group mình thấy chủ để xây dựng ý tưởng rất được nhiều người quan tâm. Đọc nhiều bài post khác nhau mình thấy cũng rất hay và nạp được nhiều kiến thức để bổ sung cho công việc. 
Tuy nhiên đối với những bạn mới bắt đầu vào nghề để xây dựng ý tưởng như vậy cần có trải nghiệm ngành cũng như tiếp xúc nhiều với sản phẩm, một vài kỹ năng khác nhau như research, hệ thống hóa kiến thức,… để bắt đầu. 
Trong bài viết này, mình sẽ hệ thống lại góc nhìn – cách mình sử dụng và các công cụ bổ trợ để xây dựng kế hoạch truyền thông, viết nội dung hay phát triển tư duy quảng cáo của mình. Rất mong giúp đỡ phần nào cho các bạn trong ngành mình, đặc biệt với những bạn sinh với và có những bước đầu tiên trong ngành. 
Vậy 
Để bắt đầu làm một chiến dịch và có ý tưởng thì cần có cái gì? 

Sản phẩm

Việc đầu tiên bạn cần nắm được sản phẩm của mình khi triển khai nó là gì, hình dạng nó màu sắc, méo mó và công dụng như nào. Coi nó là con đẻ của mình và nghiên nó kỹ lưỡng từ đầu đến chân và tìm ra được điểm khác biệt. Tất nhiên góc nhìn của bạn là một chuyện, bạn cần lấy góc nhìn của người khác về sản phẩm để tìm được điểm key tuyệt vời nhất cho ngành hàng cũng như sản phẩm này. Mình tìm nó bằng nhiều cách thủ công: 
Google Search
Khảo sát bạn bè
Thăm dò điều mọi người đang nói đến trong group mục tiêu (Mình từng lướt, đọc từng cmt mỗi tối chỉ để tìm hiểu khách hàng vì sao họ thích sản phẩm hơn sản phẩm kia trong ngành hàng Mẹ & Bé)

Mường tượng chân dung khách hàng của mình 

Rất quen thuộc với:
Độ tuổi
Giới tính
Tính trạng hôn nhân
Có con hay chưa
Hành vi khách hàng
Thiết bị sử dụng
Nhận dạng khách hàng (về công việc,..)
Phạm vi khách hàng

Trước khi trả lời cái này mình sẽ sử dụng mô hình 5W và 1H để bắt đầu để trả lời từng câu hỏi nếu là một plan kỹ lưỡng nhất có thể. 
Để giúp công việc trở lên hoàn thiện hơn, mình sẽ kết hợp thêm công cụ phân tích nhân khẩu học tốt nhất hiện nay: 
Audience Insight của Facebook
Công cụ này nghe Mark nói là đóng sập vào đầu tháng 7 nhưng may mắn là ông chỉ thay đổi định dạng và rút bớt đi vài chức năng để phù hợp hơn cuộc chiến với Apple hiện tại. Tuy nhiên các chức năng chưa thay đổi về độ tuổi, giới tính, phạm vi và hành vi mình cũng có thể tìm được ngay đây với công cụ này. 

Dùng bộ lọc và tìm được đối tượng mình là ai 
Đối với phạm vi khách hàng, mình thích sử dụng công cụ Google Trend khi xác định được phạm vi rất rõ khi có keyword chính phân tích từ Google Planner, Keyword Explorer của Ahref, gần đây nhất có báo cáo ngành hàng của ông thầy Lê Móp của mình giới thiệu, cũng cực kỳ hữu dụng, tham khảo tại đây: https://bit.ly/xu-huong-nganh-hang 

Tìm kiếm keyword xu hướng 
Với xu hướng ngành hàng thời trang thời mấy tháng gần đây, giả sử sản phẩm của mình là gọng kính cận nữ có thể tìm ngay trong Google Trend như ảnh dưới: 

Ném keyword vào đây để tìm kiếm phạm vi ngành hàng & sản phẩm
Mình kiếm được từ khóa “gọng kính cận nữ đẹp” có thể ném vào Google Trend để tìm kiếm được nhóm khách hàng mục tiêu mình mong muốn đang ở đâu.
Xác định mục tiêu truyền thông và thông điệp cần truyền tải
2 cái này mình thường gộp thành một và xác định bằng tư duy Idea Blending (cái này tự bịa ấy, tuy nhiên nó kiểu hệ thống => lọc => kết quả). Vậy nó là gì và sử dụng như thế nào? 
Đối với các bạn học IELTS chắc biết kỹ thuật Skimming and Scanning, mình tận dụng kỹ thuật này trong việc phân tích từ khóa và tìm ra được ý tưởng và thông điệp truyền thông của mình. 
Giả sử ngành hàng của mình là gia dụng, cụ thể là thương hiệu thùng nhựa Brute (https://www.facebook.com/thungnhuabrute
Vậy đối với ngành hàng này mình cần tìm hiểu bằng cách sử dụng 
các tool xem khoảng thời gian mục tiêu, họ đang search điều gì và dưới đây là những điều mình phân tích ra được: 

Keyword về từ khóa thùng nhựa 
Về thể tích: Chia 2 loại dưới 200 (50l) & trên 200 (200 & 1000l)Về thương hiệu: Duy Tân Về loại: Nắp lật, giả mây, công nghiệp Về màu: Trắng, vàng 
Trend:
- Về thể tích: Chia 2 loại dưới 200 (50l) & trên 200 (200 & 1000l)
- Về thương hiệu: Duy Tân
- Về loại: Nắp lật, giả mây, công nghiệp
- Về màu: Trắng, vàng

Brand
- Thể tích: 38 – 76 – 120 – 167
- Thương hiệu: Brute Rubbermaid
- Loại: Công nghiệp
- Màu: 7 màu. Bán chạy xám.
Trong: Nhà phân phối độc quyền miền Nam Ngoài: Bền, đẹp, dùng làm lifestyle cho mọi nhu cầu, từ công nghiệp đến làm vườn 
Concept = brand storytelling: 
Opt 1: Dùng loại & màu: 7 ngày sống khỏe, bền vững vượt dịch! (from-home, 7 màu, khỏe & bền = tính chất của sản phẩm) Opt 2: Dùng tên & thể tích: Thùng dưới 200l không thể thiếu Brute Rubbermaid! (định vị hẹp để tạo cơ hội, dùng tên tuổi để tăng chuyển đổi)
Performance = Promo idea: 
Opt 1: Tặng kèm bộ quà “Gia đình gồng dịch vững bền cùng Rubbermaid” với Hộp khẩu trang, lóc nước rửa tay, xịt khuẩn trong nhà, + một vài dụng cụ trồng cây xanh tiêu khiển…Opt 2: Giảm giá … nhân dịp gồng dịch cùng Rubbermaid + series nội dung hướng dẫn làm vườn, sử dụng cho mục đích công nghiệp, kinh doanh …. 
Sale idea = funnel idea:  
Opt 1: Đăng ký trên fanpage/ landing page để nhận code mua hàng tặng quà, chạy ad Opt 2: Mua trên shopee, gom user từ group seeding 
Social idea = viral idea:  
Opt 1: Photo/ video/ tiktok challenge Opt 2: Dùng phần quà lớn để social seeding kêu gọi bà con review (kết hợp sale shopee để kích cầu) 
Happy young asian couple and realtor agent Free Photo

Tổng hợp KPI và ngân sách phù hợp

Phần này mình sẽ viết rõ hơn trong một bài viết khác, với phần này mình cần xác định dòng KPI của mình theo từng phễu khách hàng: 
Nhận biết
Xem Xét
Thích
Mua
Trung Thành
Truyền Bá
Mỗi bước trong phễu sẽ có các chỉ số phân tích phù hợp và ngân sách cũng tương tự để đạt hiệu quả cuối cùng. Cùng với đó ngân sách và KPI cũng phân bố phù hợp cho ý tưởng truyền thông khi triển khai. 

Đo lường và báo cáo 

Đây là bước cuối của kế hoạch truyền thông nhằm đo lường các mục tiêu mà ta đã đề ra ngay lúc ban đầu. Tổng hợp lại và đúc kết ra kinh nghiệm để tránh gặp phải ở những chiến dịch tiếp theo. 
Hãy xem xét lại hiệu quả quá trình thực hiện của bạn, tìm các thước đo đánh giá chiến dịch truyền thông hiệu quả như tỷ lệ tương tác và lan tỏa của khách hàng với thương hiệu. 
Audit concept illustration Free Vector

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn và thực chiến hơn thì số liệu liên quan đến doanh thu, traffic, số đơn đặt hàng sẽ là những chỉ số quan trọng của chiến dịch truyền thông. Mình sẽ viết rõ hơn trong một bài khác nhé! 
Các công cụ mình dùng chủ yếu ở bước này là GG sheet với Data Studio, mọi người có thể mò thêm hoặc đợi bài viết mình nữa nha!
Sau khi phân tích được bằng 5 bước trên việc triển khai chiến lược truyền thông sẽ dễ thở hơn cho rất nhiều planner hay thậm chí các bạn content, media hoàn toàn áp dụng vài bước trong đây để tận dụng cho công việc của mình. 
Matthew Le
Bạn có thể thích đọc: