Tớ vốn là một đứa nhóc may mắn sinh ra trong gia đình có tình yêu với sách. Có thể nói bố mẹ tớ luôn sẵn sàng đầu tư mua sách cho tớ đọc: hồi bé được điểm cao sẽ được thưởng sách, sinh nhật cũng tặng sách, thi đậu các cuộc thi lớn sẽ được mua những quyển sách mắc tiền hơn hay mỗi mùa hè là chở tớ ra thư viện mượn sách về đọc (vì trong năm học phải đi học thêm nhiều quá =)))
Thế nhưng từ khi lên cấp 3 ôn thi vào đại học, thói quen đó của tớ đã bị mai một cho đến bây giờ, khi tớ là sinh viên năm cuối. Nói không đọc sách cũng không phải vì tớ vẫn đọc sách tham khảo, sách giáo khoa, sách ôn thi, sách chuyên ngành, vv mà. Nhưng tớ đã không có thời gian đọc những cuốn sách mình muốn nữa. Thêm vào là tớ cũng đã nghiện lướt Facebook và xem clip trên YouTube nên thời gian nằm yên đắp chăn đọc sách càng ít hơn. Dạo này, tớ đã rèn luyện lại thói quen tốt ấy và có một số suy nghĩ về việc đọc sách:
Đọc sách là cách thu thập kiến thức nhanh nhất. Điều này thì không cần bàn cãi rồi nhỉ! Sách vốn được biết đến là kho tàng tri thức nhân loại mà. Nhưng các bạn có biết, đọc một quyển sách không chỉ giúp chúng ta tiếp thu được lượng kiến thức quyển sách truyền tải mà còn học được những từ ngữ mới hay cách hành văn hay. Dạo này, tớ đã tập đọc sách tiếng Anh và không đọc sách dịch nữa. Thói quen này đã giúp cho tớ nâng cao được vốn từ chuyên ngành, học cách hành văn cũng như cách dùng từ sao cho mượt mà và "tây" nhất.
Đọc sách không phải là một cuộc đua, nên đừng cưỡng ép bản thân phải đọc sách cho bằng bạn, bằng bè. Đâu phải hôm nào cậu cũng có thời gian hay hứng thú để đọc sách đâu, nên hãy lựa chọn cho bản thân mình khoảng thời gian phù hợp nhất. Đừng để các bạn "đọc x cuốn sách trong 1 tháng" làm cậu nản lòng. Mỗi người có một gu sách và thời gian biểu khác nhau. Do vậy, hãy làm những gì phù hợp nhất với bản thân mình nhé.
Đọc sách nhiều thể loại xen kẽ sẽ giúp mình có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, về bản thân mình cũng như về mọi người nữa. Không biết với các cậu ra sao chứ tớ thấy điều này khá được áp dụng cho cá nhân tớ. Vốn là một nhóc có đam mê làm giàu, tớ dạo này hay đọc sách kinh tế hay tài chính để nâng cao hiểu biết. Thế nhưng, việc đọc những sách chuyên ngành trong thời gian dài khiến tớ thấy tâm hồn tớ bị chai sạn và không cảm nhận được cái đẹp của cuộc sống. Tớ đã nghĩ ra một cách là đọc xen kẽ những quyển thơ, tự truyện hay sách văn học để nuôi dưỡng tâm hồn một cách trọn vẹn hơn. Nhờ vậy, tớ đã có những cái nhìn đa chiều hơn về một vấn đề hay về một nhân vật nào đó. Tớ cũng đọc chậm để chiêm nghiệm và suy nghĩ về bản thân mình, rằng nếu mình ở trong trường hợp đó, mình sẽ xử lý như thế nào. Tất cả chỉ là phỏng đoán cũng như góc nhìn cá nhân thôi nhưng nó khiến tớ thấy bản thân đã sâu sắc hơn một chút.
"Thế hệ cúi đầu" cũng đang đọc sách đấy chứ! Hiện nay, định dạng sách điện tử đang dần trở nên thịnh hành cũng như việc ai cũng có bên mình một thiết bị điện tử khiến việc đọc sách trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng các cậu không cần mua Kindle chỉ để đọc sách đâu. Tớ thường tải sách file pdf về chiếc Note, tải thêm một ứng dụng đọc sách theo kiểu lật trang là có thể mang theo rất nhiều quyển sách bên mình đi mọi nơi rồi =))) Không cần mua một chiếc Kindle làm chi nhỉ, tiết kiệm được một khoản mua sách ấy.
Sách khiến tớ sống chậm lại. Tớ vốn được biết đến là một đứa sống gấp, sống phải bằng bạn bằng bè nên cuộc sống của tớ đôi khi rất áp lực. Nhiều lúc tớ nằm và khóc trong đêm vì tự thấy bản thân quá đỗi thất vọng. Nhưng từ khi tập lại thói quen này và chiêm nghiệm, tớ đã tự ngộ ra rất nhiều điều mà không cần bám víu vào mấy bài post vực dậy tinh thần trên Facebook nữa. Nhờ đó, tớ học được nhiều hơn và những bài học ấy cũng thấm thía hơn.
Phía trên là những suy nghĩ của tớ về việc đọc sách, một thói quen xưa cũ mà giờ tới đang từng bước xây dựng lại. Các bạn nếu có có những góc nhìn khác hãy cho tớ biết với nhéeeee!!