Cái tôi là gì?

"Cái tôi" được hiểu đơn giản là cái tôi ý thức hay đơn giản là tôi, bao hàm trong đó những đặc tính để phân biệt tôi với những cá nhân khác. Trong nhiều trường hợp cái tôi thường bị cho là xấu đó nó khiến ta có những hành động ích kỉ, không hoà nhập với cộng đồng và lợi ích chung.
Vậy thì việc có cái tôi là tốt hay xấu? Theo tôi, không có gì là tốt hay xấu hẳn mà quan trọng là cách ta sử dụng nó để có lợi cho ta. Đây là một cách hay tôi xin đề xuất.

Cách xây dựng cái tôi có lợi cho sự phát triển bản thân

Bạn sẽ tạo ra một bản sao của bạn trong trí tưởng tượng của bạn. Lưu ý ở đây là bản sao đó chính là cái tôi của bạn và sẽ giống hệt bạn về khả năng thể chất và trí tuệ.
Điều thú vị ở đây là bản sao đó sẽ là một người sẽ sẵn lòng làm những điều mà bạn biết là tốt mà lại không làm đồ những lý do bạn tự đưa ra đề thuyết phục bảm thân. Ví dụ: Cái tôi đó sẽ tập gym kể cả sau khi một ngày đi học mệt mỏi. Cái tôi đó sẽ đọc sách vào tối nay kể cả khi đi làm về muộn....
Thông qua việc liệt kê những điều như vậy và biến cái tôi đó thành kẻ trực tiếp cạnh tranh với bạn, bạn sẽ không ngừng vượt qua bản thân mình và dừng việc viện cớ cho những lần lười nhác.
Hãy nhớ rằng đây chỉ là một phiên bản của bạn, khi mà bạn trở nên tốt hơn thông qua kỉ luật bản thân và cạnh tranh với chính mình. Việc này cũng ngăn chặn cái hại của hành động so sánh bản thân với người khác do cái tôi cao mà thay vào đó là cạnh tranh với cái tôi mình tạo ra.

Một vài tips hỗ trợ

1, Tiếng ồn trắng (white noise)

Tiếng ồn trắng có thể được hiểu theo nghĩa đơn giản là tất cả âm thanh được tổng hợp lại mà con người có thể nghe được như: Tiếng tivi mất sóng, tiếng máy điều hoà, tiếng suối chảy,... được phát liên tục trong một thiết bị với tần số thấp.
Theo nhiều nguồn nghiên cứu khoa học, tiếng ồn trắng có tác dụng giảm stress, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn qua đó đảm bảo cho khả năng hoàn thành những mục tiêu của ta.

2, Thiền

Thiền ít nhất từ năm đến mười phút mỗi ngày giúp tăng chất lượng làm việc của ta lên rút ngắn thời gian phải bỏ ra, thấy vì cứ phải trải dài công việc, nhiệm vụ đó không đủ tập trung.

3, Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch vào tối hôm trước hoặc sáng ngày mới giúp ta không bị sót việc, ưu tiên các công việc theo trình tự để giúp cho ngày làm việc hiệu quả hơn. Thậm chí là trong những mốc thời gian dài hơn như tháng, năm, những mục tiêu lớn hơn như du học, mua nhà hay kinh doanh có thể được đạt đến thông qua lộ trình kế hoạch cụ thể.

Kết luận

Đây chỉ là một cách để cải thiện bản thân trong vô vàn những phương pháp khác bạn có thể ứng dụng. Đối với cá nhân tôi, nó đã và đang khá hiệu quả. Nếu mọi người áp dụng thử mà thấy tốt hay không hoặc có góp ý gì thì xin hãy bình luận phía dưới.