1. Khi nhìn thấy ai đó cầm một túi đầy thuốc hay nghe ai đó phải uống thuốc này thuốc kia để chữa bệnh gì đó, mình thấy hơi kinh!. 
Bác sĩ bây giờ họ chỉ chăm chăm tìm bệnh kê thuốc cho bệnh nhân uống, dược sĩ bây giờ thì chỉ tìm cách bán thuốc kiếm tiền, tất nhiên có bệnh phải uống thuốc nhưng thuốc là con dao hai lưỡi, vừa chữa bệnh vừa hại người. Mình nhận ra chữa bệnh không chỉ uống thuốc là xong mà còn liên quan rất nhiều đến dinh dưỡng và lối sống, mà hai điều này thì ít bác sĩ nào quan tâm.
2. Mọi người có bao giờ nghe các ông, các bà, các bác, các cô, các chú, các cậu than vãn như thế này: 
Ngày xưa, tao chẳng có gì mà ăn, thế mà tao chẳng bị bệnh gì. Thế mà bây giờ bọn mày ăn uống đầy đủ mà hơi tý là ốm!
Mình thấy các ông, các bà, các bác, các cô, các chú, các cậu chê cũng có vẻ đúng, vì mình thấy nhiều người cứ lạnh một tí là hắt hơi sổ mũi, cứ thời tiết thất thường tí là đơ.
Mọi người có bao giờ tự hỏi tại sao không?
3. Mình rất quan tâm đến vấn đề ăn chay. Nghe mọi người nói không ăn thịt thì không có chất. Mình thấy không hợp lý lắm.
Về mặt tôn giáo, sư, ni đạo Phật, đạo sĩ trong Đạo giáo đều ăn chay để cơ thể thanh tịnh từ rất lâu rồi. Về mặt khoa học thì đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của ăn chay đối với cơ thể, thậm chí còn chứng mình được các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có dinh dưỡng hơn nhiều so với thịt cùng khối lượng.
4. Bên cạnh dinh dưỡng thì tinh thần cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, ví dụ gần gũi nhất là những người làm việc quá sức, lo nghĩ nhiều thì hay đau dạ dày. Mà ví dụ từ xa xưa thì các vua chúa ngay xưa thọ lắm chỉ 50 tuổi dù ăn nhiều sơn hải vị ngoại trừ một số trường hợp như vua Lê Hiển Tông thọ 70 tuổi ở ngôi gần 50 năm, điều đáng chú ý là vua không lo giành quyền lực từ chúa như các vua khác, chỉ ung dung lặng lẽ hưởng an nhàn, không can thiệp điều gì.
"Trời sai nhà chúa phò ta. Chúa gánh cái lo, ta hưởng cái vui. Mất chúa, tức là cái lo lại về ta, ta còn vui gì?"
5. Mình đọc một số sách về dưỡng sinh thấy điều quan trọng nhất trong giữ gìn sức khỏe là có một tinh thần thoải mái, vô tư, ít lo nghĩ, ít ham muốn, ít dục vọng.
Nhiều chuyện ví dụ từ thực tế về những bệnh nhân ung thư không chữa được, về quê, tinh thần vô lo, vô nghĩ (vì sắp ngoẻo mà), ăn uống đơn giản, ngày ngày tập thể dục đều đặn mà bệnh ung thư tự khỏi sống thêm được nhiều năm nữa. 
6. Mình thấy từ đạo Phật, Đạo gia đến ngay cả đạo Khổng cũng đều khuyến khích con người ngồi tĩnh tọa (thiền) để loại bỏ tạp niệm, loại bỏ những suy nghĩ xấu xa, tập chung vào hơi thở.  Khoa học cũng đã chứng minh thiền có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Chắc không phải là điều ngẫu nhiên!
7. Sau khi viết những điều trên, mình thấy dư dả tài chính là nền tảng quan trọng trong cuộc sống. Không phải là để trả tiền chữa bệnh khi vào viện đâu, mà là để có thể có tinh thần thoải mái, vô tư (còn ít ham muốn, ít dục vọng lại là chuyện khác).
Bạn cứ để ý mà xem những người có nền tài chính vững vàng thường có tinh thần thoải mái, vô tư và thường trẻ hơn nhiều so với tuổi.