Có lẽ khi viết bài này, mình sẽ bị coi như một kẻ lập dị vì XCOM không phải kiểu game dễ chơi cũng như nếu có thì những "Commander" khác đang đắm mình trong những cuộc chiến theo chiến thuật du kích và quản lý chiếc Avenger của mình nhưng mình vẫn mạn phép viết bài review về XCOM : Enemy Unknown (Kẻ thù không biết) và bản mở rộng của nó Enemy Within (Kẻ thù bên trong) vì nó chính là tựa game đã đưa mình đến với vũ trụ của XCOM nói chung và X-Com nói riêng. Giờ thì bắt đầu nào
1) Cốt truyện
(Non - spoiler)
    XCOM: EU/EW lấy bối cảnh năm 2015, khi những kẻ xâm lược bắt dầu quá trình xâm lược Trái Đất. Đứng trước tình thế ấy, hội đồng (The Council) gồm 16 nước thành viên đã khởi động dự án XCOM, bạn - trong vai chỉ huy (Commander), sẽ lãnh đạo những người lính ưu tú nhất của nhân loại đứng lên dành lại bình yên cho Trái Đất.
2) Gameplay
Gameplay chia thành 2 phần chính: Chiến đấu theo lượt và quản lý căn cứ

Quản lý căn cứ sẽ xoay quanh 4 yếu tố chính: Nghiên cứu và chế tạo các khí tài quân sự; chiêu mộ, quản lý những người lính, nhiệm vụ; Mở rộng căn cứ và không chiến. Dễ làm quen nhưng khá khó khăn trong khoảng nửa đầu game khi bạn phải đương đầu với Alien Abduction - thứ sẽ gây khó chịu khi liên tục tăng sự hoảng loạn (Panic) của các quốc gia, và việc cân bằng giữa việc nghiên cứu cái gì cho phù hợp (nhất là từ mức Classic trở lên).

Điểm sáng của series XCOM nói chung và XCOM: EU/EW nói riêng, ban đầu bạn sẽ điều khiển 4 nhân vật, sau có thể nâng cấp để tăng lên 6 nhân vật. Có 4 lớp nhân vật(class) chính trong EU là:
Assault ( cực kỳ cơ động, vũ khí chính là shotgun hoặc AR, thích hợp để thăm dò và đánh tạt sườn)
Scouting boi
Heavy ( từ cái tên đã nói lên tất cả, xử lý tốt với những kẻ thù máy móc, vũ khí chính là minigun)

Support (hồi máu và tăng sức phòng thủ, là kế hoạch B khi nói chuyện vượt tầm kiểm soát, vũ khí chính là AR)


Sniper (Tay xạ thủ tiêu diệt nhanh gọn kẻ thù từ xa, vũ khí chính là Sinper Rifle và Pistol)

Một lớp nhân vật bổ sung (Sub-class) là Psionic Soldier (mang sức mạnh tâm linh, có thể điều khiển tâm trí của kẻ thù, được nâng cấp từ các Class khác)
Qua bản mở rộng Enemy Within sẽ có thêm MEC Trooper (Những cyborg với vũ khí hạng năng sẽ giúp đầu game trở nên dễ thở hơn).



Trong chiến đấu, mỗi nhân vật sẽ có 2 Unit Flag a.k.a lượt để thực hiện các hành động nên bạn cần phải tính toán thật kỹ từng nước đi của mình (giống như ban cờ nhưng có thêm sự may rủi), tuy nhiên - như cuộc sống không bao giờ chỉ có màu hồng, việc nhân vật của bạn bắn hụt một phát bắn với tỉ lệ trúng là 99% như thế này cũng không phải điều quá khó hiểu (99% của 1 lần cũng như 50/50 thôi) nên bạn phải luôn tính đến kế hoạch B trên mỗi nước đi của mình.

3) Hình ảnh và âm thanh
Dù đã ra mắt hơn 6 năm nhưng đồ họa vẫn đủ đẹp, đủ trau chuốt để bạn cảm thấy mãn nhãn với những pha overwatch hay kill cam.
Âm thanh được mình đánh giá khá cao, giàu cảm xúc, đầy tính hào hùng và kết hợp ăn ý với phần hình ảnh: như khi bạn vừa hụt một phát bắn cao hơn 80% và nghe âm thanh này vang lên chẳng hạn.  
Bản nhạc trong menu khiến cho mình phải chững lại, lắng nghe trước khi đắm chìm trong việc chiến đấu

4) Tổng kết
XCOM: Enemy Unknown không hoàn hảo, nhưng nó có đủ những yếu tố của một tựa game xuất sắc với nhiều cảm xúc và một gameplay được trau chuốt kỹ càng và giá trị chơi lại cao cũng như là sự hồi sinh của một franchise đang ngày càng tụt dốc. Để nói về nó thì bài viết này thật sự còn nhiều thiết sót nên nếu bạn chưa biết về XCOM, tại sao không thử khám phá nó nhỉ ?
Nếu có gì sai sót, các bạn hãy comment bên dưới và bạn muốn tựa game nào tiếp theo ?
Giờ thì tạm biệt.