NGUỒN CẢM HỨNG…

4h sáng, cách đây 2 ngày, khi đang ngon giấc ngủ. Mình bị đánh thức bởi tiếng tin nhắn điện thoại (hôm đó mình quên để chế độ im lặng), đó là tiếng tin nhắn báo của ngân hàng khi có KH chuyển tiền mua khóa học. WOW!!! Cảm giác vui sướng của mình khi “kiếm tiền được ngay cả khi đang ngủ”. Kaka. :v


Nguồn đơn hàng đó đến từ blog tranthinhlam.com này, điều này càng làm mình vui hơn, dù số tiền đó không lớn. Trong khoảng 1 tháng qua, traffic truy cập site, xem trang bán hàng & “bank nổ” liên tục. “Đều như vắt tranh”, dù có những giai đoạn mình không quảng bá gì từ social thì chỉ riêng traffic vào website cũng đã giúp chuyển đổi thành đơn hàng đều đặn. Điều mà trước kia mình không làm được tại blog này…
Blog của mình hiện tại, nó như MỘT CỖ MÁY KIẾM TIỀN vậy, từ CONTENT tại website -> thu hút các TRAFFIC truy cập -> từ đó chuyển đổi thành ĐƠN HÀNG đều đặn mỗi ngày.
Cho đến nay, chỉ thống kê riêng 31 ngày của tháng 3/2020 này, một số con số thống kê tại website:


(Hình ảnh về lượng traffics truy cập một tháng tại blog của mình, đoạn giữa tháng tăng là do mình có kéo vài post từ social về, nhưng nhìn chung đà đang tăng ~10-15%/tháng, hơi chậm so với kỳ vọng)


(Tụi mình gắn forms khoảng 15-20 ngày j đó, số lượng đăng ký tại website đạt được >200 lượt), tỷ lệ chuyển đổi >70% (đa số là KH chủ động tự CK luôn chứ không cần gọi chốt sales)


(số đơn hàng trong 24h, không có post quảng bá nào & hầu hết đến từ traffics truy cập blog, có một tỷ lệ ~30% từ social do có một số post seeding. Vào những giai đoạn mình quảng bá khóa học lượng đơn sẽ nhiều hơn)
WOW!! Thật tuyệt đúng không??? Dù số tiền này chẳng lớn so với các nguồn thu nhập của mình. Nhưng điều khiến mình vui là các đơn hàng này đến từ salespage, từ traffic trên blog, điều mà trước đây mình chưa từng làm được. Và nó diễn ra một cách tự động, cả những ngày mình đang trên chuyến đi xuyên Việt & không online quá nhiều, bank vẫn “tinh tinh”, cảm giác đó thật tuyệt! Kaka. @@
Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về cỗ máy bán hàng này nhé!!! @@
==========
1. Tại sao mình lại chia sẻ case study này???
Mình biết ngoài kia nhiều ae sẽ mắc sai lầm giống mình trước đây. Các ae đang có website, có nhiều traffic nhưng không thể tối ưu chuyển đổi để kiếm tiền tốt. Chính bản thân mình cũng không làm tốt điều này trước đây, mình đã xây dựng rất nhiều website, tất cả chúng đều có traffic nhưng không mang lại chuyển đổi kiếm tiền tốt như kỳ vọng…
Cho tới giai đoạn gần đây, khi mình tối ưu hơn cho blog này, mọi thứ đã thay đổi về chuyển đổi & giúp mình nhận ra rất nhiều điều hay ho…
Và tất cả những gì mình đúc kết được trong quá trình build nhiều website, tối ưu chuyển đổi để mang đến lợi nhuận. Mình cố gắng chia sẻ đầy đủ các ý trong bài viết này, hi vọng giúp ae nhận ra một số điều quan trọng để tối ưu & có động lực xây dựng blog hơn…
==========
2. Một số sai lầm của đa số mọi người & chính mình khi xây blog cá nhân
– Không có sản phẩm phù hợp để bán tại blog
– Không sáng tạo nội dung đều đặn (vì không kiếm được tiền hoặc rất ít tiền nên không đủ động lực tập trung)
– Không cho rằng đây là kênh bán hàng, mà chỉ đơn giản là nơi chia sẻ nội dung & làm branding…
– …
Với những suy nghĩ đó, mình đã không tối ưu blog này gây rất nhiều lãng phí. Mình ước rằng nhận ra điều này sớm hơn, thì kết quả hiện nay có thể đã x3-5 lần hiện tại rồi. (cũng hên xui nha!)
 
Với việc xây dựng trên 200 website trong những năm qua, mình tách biệt thành 3 loại website cơ bản như sau:
– Website dự án (ATP Software, WinERP, ATP Academy, ATP Web,…). ALL những website dạng này đều được tối ưu cho việc bán hàng, show các sản phẩm & giúp tụi mình thu hút được rất nhiều leads, khách hàng mua hàng
– Website vệ tinh (những site dạng ytuongkinhdoanh.vn, list.vn, lamweb.vn, nhachot.vn,…). Mình build nội dung & điều hướng traffic, backlink về các website dự án. Điều này giúp các website dự án tăng trưởng tốt, nhưng tại mỗi website vệ tinh này chẳng giúp mình kiếm được “mấy đồng” (từ adsense & guest post doanh thu khá bèo bọt, chỉ đủ nuôi nhân sự)
– Website blog (ex: tranthinhlam.com, thuyen.vn, phantoan.vn, nphong.com,…). Những website dạng này của mình hay các ae trong team, thường có tâm lý nó là nơi để XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN, NƠI CHIA SẺ BÀI VIẾT,… Không phải nơi bán hàng. Và chính vì suy nghĩ đó không giúp tụi mình thực sự muốn tối ưu nó
Đôi khi, khác nhau chỉ ở CÁCH SUY NGHĨ, “tư duy bạo thủ” hoặc “theo lối mòn rất dễ khiến chúng ta mắc sai lầm…


 
==========
3. Điều gì đã đã giúp mình thay đổi & tối ưu kiếm tiền tự động tại blog này?
Cách đây hơn 1 tháng, trong một post giới thiệu khóa học. Mà đáng lý ra động cơ ban đầu của mình là miễn phí nó, nhưng trong một giây phút “bồng bột” mình thử bán nó. Và kết quả là post đó đã giúp mình kiếm được ~10 triệu. Hên vaizz! @@


(post này giúp mình kiếm ~10tr, nếu ko close bank mình nghĩ chắc sẽ được ~15tr).  Kaka
 
Vì áp lực phải làm tốt hơn để tăng thêm giá trị cho những ae đã ủng hộ mình, mình tiếp tục quay thêm 3 khóa học khác. Và lúc này mình cần một nơi để quảng bá & cập nhật thông tin chi tiết các khóa học…
Nếu thông thường, mình sẽ sử dụng website ATP Academy để cập nhật chúng. Tuy nhiên, trong quá khứ thì các khóa học tương tự cập nhật tại đây của mình không có nhiều chuyển đổi lắm (chỉ lác đác vài leads). Do đó lần này mình quyết định đổi ý, sử dụng BLOG TRANTHINHLAM.COM để cập nhật các khóa học, biến nó thành 1 shop bán hàng (được tùy biến khá nhiều).
Và, điều ngạc nhiên là… Cứ điều hướng traffic về đây. Thì điện thoại mình lại phát ra các tiếng “tinh tinh” từ tin nhắn trên điện thoại, bank mình lại tăng đều. Cảm giác này thực sự rất hưng phấn… @@
Và nó đến rất đều đặn, cả những ngày mình không điều hướng traffic về blog. Điều này có nghĩa tại blog mình những traffic truy cập, vẫn giúp mình chuyển đổi thành đơn hàng. WOW!!! Nó giống như một cỗ máy bán hàng tự động, keys mà trước đây mình chỉ dùng nó để “chém gió”. :v
Điều mình nhận ra: đôi khi chúng ta làm vì một động cơ A nào đó, nhưng trong quá trình làm, lại phát hiện ra “bí mật B, bí mật C”, điều mà nếu không làm cái A thì chúng ta chẳng bao giờ biết được các bí mật đáng giá kia. Chỉ có HÀNH ĐỘNG, TRẢI NGHIỆM & ĐÚC KẾT thì mới tạo ra các kết quả tốt theo thời gian được…
Và mình biết, >80% ae sau khi đọc hết bài này cũng chẳng hành động j đâu!!! Và đó là cơ hội cho 20% ae sẵn sàng thử thách…
4. BIẾN BLOG THÀNH “CỖ MÁY KIẾM TIỀN TỰ ĐỘNG”
Khi nhận ra blog cá nhân này vẫn có thể bán được hàng. Mình lại tiếp tục tối ưu hơn, bằng cách tạo thêm nhiều “trang con” & tối ưu traffic từ nội bộ…
Và sau đây là những việc mình đã làm:
4.1. Tạo thêm trang sản phẩm & các salespage
– Nếu như trước đây không có shop, không có sản phẩm để bán tại website. Thì bây giờ mình tạo ra nó, hiển thị ngay tại trang chủ của website
Notes: không nhất thiết sản phẩm là các khóa học. Mình tin nếu sản phẩm là bất kỳ sản phẩm nào khác, miễn có chất lượng đủ ổn, giá hợp lý & phù hợp với tệp users truy cập tại website, thì cũng sẽ có chuyển đổi tương đương (cái này phụ thuộc vào năng lực tối ưu sản phẩm để kinh doanh của mỗi anh em)
4.2. Tự động hóa hoạt động mua hàng
Nếu như trước đây là các nội dung giới thiệu khóa học & thu leads (lượt đăng ký form), thì giờ đây mình đã tối ưu nội dung để quá trình chuyển đổi từ traffics -> thanh toán mua. Tức mình không dừng lại ở việc thu leads nữa, mà sẽ điều hướng users thanh toán mua luôn.
Điều đặc biệt ở đây, nó không giống các website dạng shop. Users muốn mua hàng phải tạo tài khoản, đặt mua hàng & trải qua khá nhiều bước rắc rối. Thì mình cố gắng tối ưu để quy trình đó BASIC nhất có thể. Cách làm này đã được mình áp dụng với rất nhiều website khác như ATP Software & mang đến sự chuyển đổi tốt…

(mình luôn thích các form mua hàng kiểu này, thay vì giỏ hàng phải tạo account khá rắc rối. Tối ưu quy trình mua hàng càng SIMPLE càng tốt)

4.3. Tạo trang thanh toán
Blog có thêm trang thanh toán liệu có cần thiết. Theo mình là rất cần đấy! Bổ sung cả những phần khác như Chính Sách & Điều Khoản, Giới Thiệu,… Chèn thêm các chứng chỉ ĐKBCT hay DMCA được thì càng tốt.


Trang này xuất hiện sau khi điền forms, và có tới ~70% ae đã chuyển khoản ngay. Thật tuyệt vời!!! Mình không nghĩ lại có sự chuyển đổi cao như thế!!! @@
4.4. Điều hướng traffic từ các bài viết
Phần lớn ở mỗi website, traffic đến từ các bài viết.
Mình chèn các banner giới thiệu khóa học tại cuối mỗi bài viết (thực tế cách này mình tối ưu còn “hơi hiền”, nếu chăm chút hơn mình tin sự chuyển đổi sẽ còn cao hơn…


Ngoài ra, tối ưu nội dung quảng bá sản phẩm ngay bên trong bài viết. Sẽ mang lại chuyển đổi cao nhất!
Ex: đây là 1 bài viết, mà nó đã giúp mình có ~7-10 đơn hàng, với ~500 view. Hãy tham khảo. @@
4.5. Liên kết chèn banner tại các website khác có traffic
Hình thức này mình vừa áp dụng, và cũng chưa mang lại chuyển đổi tốt. Mới chỉ có vài chục click & 2-3 đơn hàng từ nó. Nhưng trong tương lai khi chèn nhiều vị trí & nhiều site hơn, mình tin là đơn hàng sẽ đến đều đặn hơn nữa…

4.6. Điều hướng traffic từ social
Đây là kênh đến từ “ngoại lực”, nhưng mình vẫn đưa vào nội dung này. Vì suy cho cùng, kênh tạo ra money vẫn là blog này…
Mình may mắn hơn một số ae, là có nền tảng tương đối từ profile, group,… Và nó giúp mình tạo ra lượng traffic truy cập website khá tiềm năng, từ đó tạo ra những chuyển đổi mua hàng.
 
5. KẾ HOẠCH TIẾP THEO MÌNH SẼ TỐI ƯU THÊM TẠI BLOG TRẦN THỊNH LÂM
– Tiếp tục ra mới thêm các sản phẩm là khóa học, cập nhật tại website
– Tiếp tục tạo ra các salespage sản phẩm (không chỉ là sản phẩm khóa học, mình sẽ đưa các dự án vào site để quảng bá). Mình tin tưởng rằng nó sẽ mang lại chuyển đổi tốt & tạo ra kết quả >100tr/tháng nếu mình tối ưu traffic tốt
– Tập trung hơn cho content, tối ưu hoạt động SEO (kỳ vọng của mình với blog này là đẩy lên được ~20.000-30.000 pageviews/ngày, tức x10 hiện tại vào 6 tháng-1 năm tới đây). Và mục tiêu này hoàn toàn khả thi trong năng lực của mình, hãy follow xem nhé! kaka. :v
– Tạo ra nhiều bài viết chất lượng hơn, tương tự bài này hoạt tốt hơn (những bài mình viết dù j nó cũng có “chất riêng” so với giao cho 1 bạn CTV làm điều đó)
– Xây phễu email & chatbot từ nguồn traffic tại blog (trước giờ vẫn có nhưng làm hơi fail)
– …
 
6. NHỮNG LỢI ÍCH “SIÊU TO KHỔNG LỒ” TỪ VIỆC XÂY BLOG TƯƠNG TỰ MÌNH
– Giúp tăng nhận diện thương hiệu cá nhân (rõ ràng hiện tại mỗi tháng có ~50.000 traffics, có sự refresh 70-80% là tệp users mới thì cũng ko tồi). Và nếu như nó được x5-10 lần thì sẽ rất ổn!
– Là môi trường dễ truyền tải các thông tin, đa dạng hình thức truyền tải (như ae thấy đó, blog mình nó gồm rất nhiều thứ như: Audio, Video, Salespage, Shop, Bài Viết,…)
– Là “ngôi nhà” trên internet, nơi đáng ĐẦU TƯ LÂU DÀI nhất theo quan điểm của riêng mình. Dù biết rằng để làm tốt nó chẳng phải dễ dàng,…
– Giúp chúng ta dễ dàng điều hướng traffics, remarketing với tệp users đã truy cập website
– Nơi dễ kiếm tiền nhất thông qua nhiều hình thức từ website (ex như: chèn quảng cáo adsense, tiếp thị liên kết, bán hàng,…).
– Là nơi dễ kiểm soát (không phụ thuộc vài nền tảng khác, không sợ bị khóa/block kênh,…)
– Là nơi tạo ra KẾT QUẢ CỘNG HƯỞNG (tăng theo thời gian nếu chúng ta tối ưu)
– …
Và điều lớn lao nhất, đó là QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. Chính những blog như thế này, là môi trường rất tốt để giúp mình rèn luyện kỹ năng viết lách, rèn luyện năng lực đúc kết & chia sẻ.
 
8. TẠI SAO LẠI LÀ BLOG MANG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Đây là điều mình không nhận ra rõ rệt trước đây…
– Mọi người sẽ có xu hướng tin tưởng & muốn giao tiếp với một cá nhân hơn một công ty (thay vì “ATP Academy” thì “Trần Thịnh Lâm” đôi khi lại có sự ghi nhớ & ấn tượng tốt hơn). Tùy quy mô & hoạt động, nhưng cách này khá phù hợp với doanh nghiệp nhỏ hay cá nhân kinh doanh.
– Khi là blog gắn liền với tên riêng của mình, chúng ta sẽ CÓ ĐỘNG LỰC MẠNH MẼ để phát triển hơn
– Xét về yếu tố Phong Thủy, thì một cái j đó (cả tên công ty) có gắng liền với tên chúng ta sẽ tạo ra sự may mắn tốt hơn. Kệ, cứ tin là vậy đi để có động lực mà làm! kaka. :v
– Thương hiệu cá nhân là thứ gắn liền với chúng ta cả đời, càng có tâm thế xây dựng nó, theo thời gian 5-10 năm, rồi 10-20 năm, rồi lại 20-30 năm tồn tại trên thường trường. Rõ ràng mọi thứ sẽ RẤT KHÁC!!! Mỗi ae còn phải phát triển sự nghiệm thêm vài chục năm nữa mà, tại sao ko dành tgian để làm nó sớm hơn!!!
– …
9. Một số case study đã build blog rất thành công để chúng ta học tập theo
Thạch Phạm
Website: https://thachpham.com
Thanh Thịnh Bùi
Website: https://thanhthinhbui.com
Tú Cao
Website: https://nguyencaotu.com
Tú Cao
Website: https://nguyencaotu.com
Thế Khương (kiemtiencenter.com)
Website: https://kiemtiencenter.com
Long Sắt
Website: http://longhn.com
Nguyễn Ngọc Long
Website: http://nguyenngoclong.com
Ngọc Đến Rồi
Website: https://ngocdenroi.com
(Ae có thể góp ý thêm dưới comment)
Một trong những công thức để thành công, đó là MÔ PHỎNG NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG. Hãy quan sát & bắt chước những ae đã làm tốt trong ngách mình muốn hướng tới, cố gắng làm tốt tương tự & tốt hơn. @@
Gợi ý một số chủ đề ngách giúp ae có thể build nội dung:
  • Kiếm tiền (MMO)
  • Phát triển bản thân, kỹ năng
  • Nuôi dạy con cái
  • Giữ gìn hạnh phúc gia đình
  • Nấu ăn, làm đẹp
  • Kinh nghiệm mua sắm
  • Review
  • Du lịch
  • Xe cộ
  • Đồ chơi, thú vui, thú chơi, giải trí
  • Sức khỏe
  • Thời trang
Thực tế, chủ đề nào cũng được. Đừng viết giống các báo, hãy tạo ra “chất riêng” thông qua ngòi bút của mình, từ đó ae sẽ nhận được sự cảm mến của độc giả. @@
10. NHỮNG GỢI Ý KIẾM TIỀN TỪ BLOG HIỆU QUẢ
Hãy xem video này trong khóa học “Cách Tạo Ra Trên 1 triệu traffic mỗi tháng từ hoạt động SEO” của mình, về chủ đề “Cách tối ưu kiếm tiền từ traffic website khi làm SEO”
Bổ sung thêm những kênh khác:
– Kiếm tiền từ Donate. EX: nếu nội dung này hữu ích, hãy donate giúp mình 10k qua SĐT MOMO 0901222288 (test thử, biết đâu lại ngon). Kaka. :v
– Kiếm tiền từ việc bán lại website (hơi khó với các web là blog cá nhân, nhưng vẫn có thể với một số site ngách)
– Kiếm tiền từ việc viết reviews sản phẩm
– Tạo membership site
– Bán sản phẩm số, sản phẩm thông tin (ebook, khóa học, audio,…)
– Xây cộng đồng hỗ trợ thu phí (forums, group kín,…)
– …
 
Với blog này, đã & đang giúp mình kiếm tiền qua rất nhiều cách gián tiếp, mà chỉ ai thực sự làm mới nhận ra:
  • Thương hiệu cá nhân
  • Giúp mình dễ dàng tuyển dụng, thu hút nhiều nguồn lực mới
  • Giúp mình có thêm nhiều đối tác giúp đỡ (riêng nó đã giúp hoạt động kinh doanh của mình tăng trưởng rất nhiều rồi)
  • Giúp mình tạo thêm giá trị cho đội ngũ, ae bạn bè xung quanh. Và đặc biệt là với chính bản thân mình (nhờ nó mà mình tiến bộ)
  • Bán được Guest Post (cũng có 5-7 post trả phí 500k/post để đặt tại blog của mình). Chỉ số site mình khá ngon!!!
  • Bán được link dưới Footer theo tháng. Ae kéo xuống footer sẽ thấy
  • Bán hàng, bán các khóa học
Nói chung, ở thời điểm hiện tại. Mình nghĩ rằng blog này đang giúp mình kiếm thêm ~30-50tr/tháng tiền mặt & một số giá trị khó đo đếm khác. Và tương lai vài tháng nữa, mình luôn có NIỀM TIN nó sẽ tăng trưởng mạnh khi mình dành thêm thời gian cho nó hơn, hi vọng tạo ra “cỗ máy bán hàng thực thụ” & sớm có case kiếm 100-200tr/tháng để share với anh em…
11. CUỐI CÙNG, MỘT SỐ KEYS TỔNG KẾT ĐỂ GIÚP AE CÓ THỂ TẠO RA ĐƯỢC “CỖ MÁY BÁN HÀNG TƯƠNG TỰ” & TỐT HƠN VỚI BLOG CÁ NHÂN
– Hãy tìm mua một tên miền gắn liền với tên riêng của mình
– Hãy dựng một website dạng blog đơn giản (nếu ae có kiến thức tự vọc, hoặc bỏ 3-5tr để thuê đơn vị làm. ATP WEB là một gợi ý. kaka)
– Hãy lựa chọn ngách chủ đề mình có lợi thế, có trải nghiệm (hoặc đôi khi là chủ đề chúng ta chưa biết gì về nó, và quá trình xây dựng blog là lúc chúng ta học hỏi thêm về nó)
– Học SEO & cố gắng kiếm traffics truy cập blog từ nguồn SEO (ae nào không có tiền mua khóa học, cứ CMT dưới post mình sẽ TẶNG nha!)
– Nếu có nguồn lực, hãy mở rộng thêm các kênh khác như: Kênh Youtube, Kênh Tiktok, Fanpage, Profile Facebook, Profile Zalo, Group,… (gắn liền với thương hiệu riêng của mình)
– Xây phễu, tạo ra những quà tặng đủ hấp dẫn để chia sẻ tại website & xây phễu email để điều hướng traffic về blog
– Khi đã có một lượng traffic nhất định, (300-500view/ngày), có thể tối ưu chúng để kiếm những đồng lợi nhuận đầu tiên. Sử dụng tiền kiếm được để “mua lại traffic” với các hình thức khác để mở rộng quy mô & nhận diện
– Kiên trì duy trì nội dung mỗi ngày
– Tạo CHẤT RIÊNG trong nội dung & thương hiệu cá nhân, cũng như tính cách để users nhớ bạn là ai???
– Hãy xây dựng uy tín cá nhân, đa dạng hóa trải nghiệm & có nhiều case study, từ đó nhiều người sẽ follow bạn
– Chăm chỉ, kiên trì & liên tục tối ưu/sáng tạo theo thời gian (tầm 3-6 tháng ae sẽ thấy kết quả nhẹ nhẹ, 6-12 tháng ae sẽ thấy kết quả khá ngon. 1-2 năm thì bao ngon). Nhưng cần đúng hướng nha! (NOTES: ĐÂY LÀ HOẠT ĐỘNG KHÔNG KHÓ, CŨNG CHẲNG DỄ! NÊN MỖI AE KHI LÀM CẦN TỰ VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN ĐỂ SỚM CÓ KẾT QUẢ!)
– …
 
BẬT MÍ MỘT ĐIỀU BÍ MẬT CUỐI CÙNG: đó là all hoạt động build blog này, mình chỉ dành đâu đó ~2-3 ngày/tháng. Thật đấy!!! (Vì mình có nhiều việc khác phải làm mà). Toàn bộ việc tối ưu này sẽ có 1 bạn TRỢ LÝ của mình. Tên “Phan Tèo” & một bạn CTV chuyên viết content mỗi ngày duy trì trên site…
12. HÃY ĐẶT CÂU HỎI VỚI MÌNH Ở DƯỚI COMMENT
Mình biết khi đọc bài viết này, ae sẽ còn nhiều thắc mắc & điều khó khăn để hành động tạo ra kết quả tương tự. Hãy đặt câu hỏi với mình ở bên dưới, mình sẽ dành thời gian tạo thêm các chủ đề mới tại blog giải quyết các bất cập còn thiếu ở trong bài viết này…
Hi vọng bài viết hữu ích, chúc các ae “tạo ra cỗ máy kiếm tiền” thành công với blog cá nhân.