Sr, tớ vẽ hơi xấu :)
Hôm nọ tớ đi phỏng vấn. Có 1 câu hỏi là: “Thời nay có 1 khái niệm là work-life balance. Em nghĩ sao về nó? Và về cá nhân em, em sẽ chọn gì?” Vì hơi đơ nên tớ trả lời 1 cách khá SGK, rằng thì đó là cân bằng giữa cuộc sống ở nơi làm việc và cuộc sống cá nhân, rằng thì ở độ tuổi hiện tại của tớ, tớ muốn ưu tiên cho công việc bla blo.
Nhưng sau khi rời khỏi cuộc phỏng vấn, tớ bắt đầu thực sự băn khoăn, như nào mới được gọi là work-life balance?
Định nghĩa work-life balance là gì?
Hiểu 1 cách đơn giản, work là công việc, là những hoạt động giúp bạn đem lại thu nhập cho bản thân. Life là cuộc sống, là thời gian bạn có thể dành cho chính mình, cho gia đình, cho bạn bè, cho sở thích,... Vậy work-life balance là khi, bạn cân bằng được thời gian cho cả 2 bên, không quá đam mê công việc mà quên chăm sóc chính mình và những mối quan hệ bạn quan tâm, hay không quá chơi bời chăm lo các mối quan hệ mà không phấn đấu sự nghiệp. Nghe đơn giản nhỉ?
Nhưng, tớ cũng đã làm một 1 cái bảng thống kê xem thời gian hàng ngày sử dụng như thế nào. Nó đây:
Sr, vẫn xấu :) 

Đấy, nhìn chung là bạn sẽ chỉ còn 3h để làm 1 mớ sở thích riêng của mình, chưa tính chuyện đi ra ngoài chơi, và chưa kể bạn còn cần học hỏi thêm hàng ngày nếu bạn là những em bé hiếu học nữa (1s PR cho kênh vlog tớ rất thích: Đại Khái Là Thế :))
Khi tìm đọc về work-life balance tớ bắt gặp nhiều ý kiến như “Work-life balance là đồng nghĩa với một công việc nhàn rỗi” “Ở độ tuổi trẻ, đừng chọn work-life balance”.
Là một người hiện tại ưu tiên công việc hơn, tớ vẫn thấy khá đáng sợ khi đọc những cái title như vậy. Vì với tớ nó như là tẩy não ấy. Tại sao lại cố khép một người muốn “dành 100% thời gian nghỉ ngơi cho chính họ và người thân” vào cái khuôn “hãy dành thời gian nghỉ ngơi để phấn đấu sự nghiệp”? Hay muốn một người đang muốn dành cả thanh xuân để phấn đấu sự nghiệp là hãy nghỉ ngơi đi? Nếu phải sống theo cái tiêu chuẩn chung đó, họ có thể cảm thấy hạnh phúc không không khi mà “work-life balance” nhằm hướng tới sự lý tưởng, sự thỏa mãn của mỗi cá nhân nếu họ đạt được điểm cân bằng đó?
Quan điểm cá nhân của tớ là, mỗi người có một điểm cân bằng khác nhau. Có người đặt sự nghiệp lên hàng ưu tiên, thì cũng có những người đặt gia đình, quan hệ, lên thứ nhất. Nếu chỉ đơn giản là áp một công thức, thì chắc chắn không có điểm cân bằng nào đúng với tất cả mọi người được. Thế nên, quan trọng là phải hiểu chính mình, biết mình muốn gì, chọn đúng thứ mình ưu tiên, không gượng ép, thì bạn sẽ thỏa mãn với quyết định của mình, và sẽ tự động thấy cuộc sống của mình đang được gọi là “balance”.

Vậy còn bạn thì sao? Bạn nghĩ sao về work-life balance?