Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đều đã, đang và sẽ phải đối mặt với 1 thời kỳ mà ở đó, mọi việc dường như chống lại bản thân mình, làm gì cũng thất bại, việc gì cũng đầy rẫy khó khăn. Khi trải nghiệm giai đoạn này, chúng ta dường như bị cuộc đời vùi dập tới mức quên mất cảm giác thành công, nghi ngờ vào năng lực và chính bản thân mình. Nói chung, giai đoạn này cực tệ, nhưng bạn sẽ không tránh được nó đâu, vì vậy việc tốt nhất có lẽ là chuẩn bị tâm lý để khỏi rơi vào trạng thái bị động. Và bài viết này được viết với mục đích như vậy
Chuẩn bị tâm lý trước thế nào?
Rõ ràng là rất khó có thể chuẩn bị trước cho một thứ mà chúng ta còn chưa từng trải qua. Nó giống như những lời khuyên chung chung mà các bạn thường được nghe như là: “học hành cẩn thận vào sau này còn có công ăn việc làm ổn định”, hay là “đi đường nhớ cẩn thận nhìn trước nhìn sau” rõ ràng bạn không hề chuẩn bị trước được việc có con xe công lao từ sau lên khi đang dừng đèn đỏ!
Việc cần làm có lẽ là nhận thức được nó là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, và thử nghĩ trước xem nếu nó xảy ra thì mình sẽ đối mặt với nó bằng cách nào.
Just go with it
Giai đoạn này đến một cách rất từ từ, nó không có ranh giới rõ ràng để bạn có thể dễ dàng nhận ra, và thường sẽ chỉ nhận ra mình đang trong giai đoạn này sau khi đã trải qua một quá trình xuống dốc về cả kết quả lẫn tinh thần. Nếu một ngày bạn tự nhủ với bản thân là “Sao mọi thứ cứ chống lại mình thế nhỉ? Phải chăng công việc này không phù hợp với mình? Có lẽ mình đã sai khi làm thế này ngay từ đầu” thì nghĩa là bạn đã và đang trong quá trình này rồi. Còn về việc bạn lo lắng những gì mình đang làm sẽ không đem lại kết quả gì thì hãy ngừng việc tự thuyết phục bản thân mình sẽ không làm được và nhớ lại lí do tại sao ngay từ đầu bạn bắt tay vào công việc này. Đôi khi, 1 chút cứng đầu sẽ có tác dụng trong giai đoạn này. Điều tệ nhất có thể xảy ra là gì chứ? Bạn vẫn sống, vẫn có những người thân yêu thương xung quanh, quay trở lại làm công ăn lương để hồi phục tinh thần và tài chính? Xét cho cùng khi thất bại chúng ta luôn biết thêm được 1 cách để không thành công.
inspirational-quote-failure-thomas-edison-2

 
Hãy vững tay chèo, vì cơn sóng gió nào rồi cũng sẽ qua
Nếu bạn đã tự tin và chắc chắn rằng mình đang trên đúng con đường rồi, thì hãy cứ vững tin vào và bước tiếp. Và hãy chắc chắn rằng trên con đường đó, con đường mà bạn còn chưa nhìn rõ đích đến và chưa biết bao giờ mới tới được nơi, bạn luôn học được điều gì đó mới mẻ. Điều quan trọng nhất là đừng để giai đoạn này trôi qua mà bạn lại ngồi im một chỗ đón nhận, không làm điều gì để kháng cự cả. Vì ít ra khi đến cuối con đường, dù bạn có thành công hay không, thì bạn cũng đã cải thiện được phần nào đó của bản thân, từ kỹ năng cho tới ý chí chiến đấu kiên cường. Và giờ đây, không một khó khăn nào có thể làm bạn chùn bước nữa, phải không nào? Dưới đây là một vài điều nên làm khi gặp phải giai đoạn khó khăn này, để khi kết thúc thì ít ra chúng ta không trắng tay ra về:
  • Hãy đọc và học mỗi ngày: Đây sẽ là giai đoạn tuyệt vời để bạn tự trau dồi kiến thức của bản thân về lĩnh vực mà bạn đang làm, hoặc kể cả là học những thứ mới tinh. Vì khi bạn bắt não bộ học một thứ mới, đó chính là cách khiến não bộ được tập luyện. Chăm chút cho các mối quan hệ xã hội: Khi bạn khó khăn thì có nghĩa là bạn sẽ biết được những ai bên mình là đáng trân trọng nhất, vì những người chỉ ở bên bạn khi thành công thì giờ này họ đã ở khá xa bạn rồi. Và giờ bạn hãy trân trọng những người còn ở bên bạn lúc này.
  • Hãy liên tục review lại bản thân và những gì mình đang làm, để chắc chắn rằng mình vẫn đang phát triển mỗi ngày.
  • Đặt một mốc giới hạn cho bản thân: Hãy luôn vững tin vào con đường mình đang đi, tuy nhiên cũng cần xác định rõ điểm dừng, không thể dùng sức đâm đầu đi mãi được. Hãy cho bản thân một cột mốc, để đến thời điểm đó nếu mọi thứ vẫn không ra đâu vào đâu, thì chính là lúc “cắt lỗ”
Đừng đánh mất niềm tin vào bản thân
Có lẽ việc mất tự tin là dễ gặp phải nhất khi gặp khó khăn và thất bại. Bạn sẽ nghi ngờ vào năng lực của bản thân mình rất nhiều. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có ai là hoàn hảo cả, và hãy biết rằng mình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bản thân. Bạn chưa giỏi không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ giỏi. Khi còn trẻ, còn sức, thì mọi chuyện rồi cũng sẽ giải quyết được hết. Hãy ngẩng cao đầu, nhìn về phía trước, và tiến lên thật mạnh mẽ!
 
Kết (bổ sung ngày 15-5-2019)
Cuối cùng thì khi nghĩ lại, chúng ta chỉ thấy tiếc với những gì mình chưa làm chứ chả mấy ai tiếc những việc mình đã làm cả. Vì những việc đã làm đều góp phần tạo ra chúng ta hiện giờ. Nếu chúng ta không có duyên quen biết thì chắc các bạn cũng không đọc đến bài viết này của tôi, nếu tôi không trải qua giai đoạn khó khăn thì tôi cũng chả có gì để viết.
Và sự thực là tôi bỏ bẵng nửa năm trời không viết lách gì bởi ngay từ đầu mục đích viết của tôi là để thay đổi suy nghĩ của người đọc – một mục tiêu xa vời! Hãy thử nghĩ xem nếu bạn chưa ăn sầu riêng bao giờ thì liệu có cách viết nào có thể khiến bạn hình dung ra được mùi vị của nó nếu bạn không ăn thử không?
Nhưng đến giờ nghĩ lại, tôi muốn viết đơn giản vì khi viết, tôi cảm thấy được giây phút tĩnh lặng để tự nhìn lại mình, nhìn lại những trải nghiệm của bản thân, và điều đó khiến tôi cảm thấy bình an. Có lẽ đó nên là mục tiêu ngay từ đầu!
 
– Hai Do –
5-1-2019