<i>Xin chào mọi người, mình là Chun, 20 tuổi và đây là bài viết thứ hai của mình trên Spiderum.
Sau bài viết vừa rồi, mình nhận được quá trời lời động viên của mọi người, hôm nay mình đã trở lại với một bài viết mới. Tuy mới mà là cũ vì script này mình đã dùng cho video từ tháng 4 rồi mọi người ạ. Hihi. Mình viết bằng hai ngôn ngữ vì một số bạn rất thích cách viết này của mình và nói rằng nó như truyền cảm hứng hơn để mọi người học Anh văn. 
Disclaimer: Là một người học Tiếng Anh và mình vẫn luôn ý thức được mình còn rất nhiều hạn chế với ngôn ngữ này, mình không dám khoe khoang hay thể hiện bản thân mình đâu! Nếu các bạn có góp ý gì về khả năng viết Tiếng Anh của mình, mình rất sẵn sàng để tham khảo và học hỏi thêm ạ!

Thôi mình bắt đầu bài viết nha! 

</i>
Xin chào mọi người, mình là Chun, 20 tuổi và đây là bài viết thứ hai của mình trên Spiderum. Sau bài viết vừa rồi, mình nhận được quá trời lời động viên của mọi người, hôm nay mình đã trở lại với một bài viết mới. Tuy mới mà là cũ vì script này mình đã dùng cho video từ tháng 4 rồi mọi người ạ. Hihi. Mình viết bằng hai ngôn ngữ vì một số bạn rất thích cách viết này của mình và nói rằng nó như truyền cảm hứng hơn để mọi người học Anh văn. Disclaimer: Là một người học Tiếng Anh và mình vẫn luôn ý thức được mình còn rất nhiều hạn chế với ngôn ngữ này, mình không dám khoe khoang hay thể hiện bản thân mình đâu! Nếu các bạn có góp ý gì về khả năng viết Tiếng Anh của mình, mình rất sẵn sàng để tham khảo và học hỏi thêm ạ! Thôi mình bắt đầu bài viết nha!
I have just finished writing my resignation letter after one year of working  as a teaching assistant. During this time, I have gained a lot of experience and beautiful memories. That’s why today I wanna share with you several things that I feel really lucky I have got after a journey of working as a teaching assistant and it is also my very first professional experience.
Xin chào, mình vừa nộp đơn xin nghỉ việc sau một năm làm trợ giảng ở ILA. Trong suốt quá trình làm việc, mình đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm và những kỉ niệm đẹp. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ một vài điều mà mình cho là rất may mắn sau khi làm công việc trợ giảng. À, đây cũng là lần đầu tiên mà mình có một công việc thực sự luôn.
Hai đứa cùng phỏng vấn cùng đậu. Lúc này là tụi mình đang đi ăn mừng hihe
Hai đứa cùng phỏng vấn cùng đậu. Lúc này là tụi mình đang đi ăn mừng hihe

1. Working with kids as my therapy

Never in my life could I think I love working with kids until I got this job. Actually, when I first applied, I just wanted to be as busy as my friend and get more money because of my low financial circumstances. I actually had no interest in being around kids, I even felt sick when I imagined the day that I would have to work with crying kids.
Chưa bao giờ mình nghĩ mình thích trẻ con cho tới khi nhận công việc này. Thực ra, mới đầu khi nộp đơn phỏng vấn, mình chỉ muốn “bận rộn” giống bạn bè của mình, với cũng có thêm tiền tại mình cũng đuối lắm mọi người =)))) Chứ mình thực sự không hề thích tiếp xúc với trẻ con, mình chán ngán vô cùng khi nghĩ tới cái cảnh mình phải dỗ con nít khóc ấy.
On the first day of trial period, I was so shy and awkward to say hi to the kids. During the session, one student suddenly looked at me with dewy eyes “Cô ơi, cô chỉ con bài này nha” No way! Did he just call me with a pronoun to call a teacher? Wow. To be honest, these words melted my heart.
Ngày đầu đi thử việc, nói xin chào với mấy bé thôi mà mình đã thấy xấu hổ rồi luống cuống cả lên. Trong suốt buổi hôm đó, một em bé mắt long lanh nhìn mình  “Cô ơi, cô chỉ con bài này nha” “Ủaaaaa” Em vừa gọi tui là cô đó hả” Thiệt lòng luôn, mình muốn tan chảy.
I had a lot of chances to work with students who come from different groups of ages, but I was actually interested in working with kids from 3 to 6 years old the most. They were so cute, innocent, joyful, playful, naturally creative. My kids really loved to be around the teachers, they jostled with each other just to hold my hands, and I felt really warm. They were really curious, and their questions could be very silly but so cute. They were also unpredictable, sometimes they laughed as they had never been able to laugh but sometimes they cried continuously for no reason which made me feel so insecure about my ability.
Mình có nhiều cơ hội làm việc với nhiều nhóm tuổi học sinh,  nhưng mình thích nhất là làm việc với trẻ em, tầm 3-6 tuổi . Mấy bạn dễ thương, trong sáng, vui vẻ, nghịch ngợm nhưng mà rất là sáng tạo luôn. Có mấy bé cứ thích ở gần giáo viên, xong cứ tranh nhau nắm tay mình, mình thấy đáng yêu xỉu. Rồi hay tò mò lắm, hỏi mấy cái có khi ngớ ngẩn nhưng tóm lại vẫn dễ thương, chịu. Mà nói chung là khó đoán dữ nha, thích thì cười hoài mà không thích là khóc hết buổi luôn, nhiều khi làm mình nghi ngờ khả năng của mình lắm. 
During my time working as a teaching assistant, it also gave me some speechless moments. There were siblings studying in my center together. Unfortunately, the sister had active autism and she was really sensitive with everything. After finishing the class, the girl cried so loud: “Mom, where are you, where are you?” The brother just gently held her hand and said "Bống, mom is gonna come, we just need to wait a bit”. I knew this case for a while but that was the first time that I could observe how mature, affectionate kids could be.
 Nhiều lúc, có mấy bạn làm mình xúc động lắm. Có một cặp chị em kia học chỗ mình, tầm 5,6 tuổi thôi. Chị gái của bạn là trẻ tự kỉ, nên nhạy cảm với mọi thứ lắm. Bữa đó học xong, bé khóc to ơi là to: “Mẹ, mẹ đâu rồi, mẹ đâu rồi? “Bống, chị chờ xíu thôi, mẹ sắp đến rồi!” Mình biết hai bạn này cũng được một thời gian nhưng mà đó là lần đầu tiên mình được chứng kiến hai bé trực tiếp để rồi mình nhận ra trẻ con nhiều khi cũng thật hiểu chuyện và tình cảm. 
I would say, in the first year of university, I had been through a lot of ups and downs, I didn't want to accept it but sometimes I felt like I was so depressed and unsettled, but children healed me a lot. Just by looking at their eyes, I immediately felts the ripples of peace. In some moments, they also turned the tables and offered me a lot of new ways of thinking. I actually felt really grateful because everything they gave has allowed me to grow up in my life.
Năm đầu tiên của đại học, cuộc sống của mình cũng bề bộn lắm, nên nhiều khi mình thấy mông lung, chông chênh dễ sợ luôn. Nhưng mà chính mấy bạn đã giúp mình chữa lành nhiều lắm. Nhìn vô mắt là thấy được cả bầu trời bình yên rồi. Nhiều khi, mấy bạn còn dạy ngược lại cả mình nhiều thứ nữa, rồi cho mình thêm quá trời góc nhìn mới mẻ. Mình thấy biết ơn các bạn lắm lắm luôn!
Dù gắn bó với công việc này gần một năm, nhưng lại nhằm đúng đợt Covid nên cô và trò phải học online 8 tháng trời. Trong hình là bữa cuối tổng kết lớp, nếu học offline sẽ có pizza coca cola nhưng dịch nên phải như này thôi mấy bé ơi :P
Dù gắn bó với công việc này gần một năm, nhưng lại nhằm đúng đợt Covid nên cô và trò phải học online 8 tháng trời. Trong hình là bữa cuối tổng kết lớp, nếu học offline sẽ có pizza coca cola nhưng dịch nên phải như này thôi mấy bé ơi :P

2. Overcoming stiffness within myself

I used to be a very active person especially when I was still an elementary and secondary school student. But during my high school time, I had become more passive than ever and I only spent most of my time just studying and studying. I even had become so shy whenever I had to dance, sing, or just even simply raise my voice, and to be honest my body language which I used when I needed to make a presentation had become terrible. And the most important thing, I felt like I had lost control over my body sometimes.
Hồi cấp 1, cấp 2 mình cũng năng động lắm á. Nhưng mà lên tới cấp ba thì mình dẹp hết luôn, lo học thi đại học. Mình rất xấu hổ với thiếu tự tin mỗi khi phải hát, nhảy hay là nói trước đám đông. Ngôn ngữ cơ thể mỗi lần thuyết trình của mình cứ gượng gạo kiểu gì ấy. Và cái quan trọng nhất là nhiều khi mình thấy mình mất kiểm soát với cơ thể mình luôn.
When I had the chance to work with Miss Rayne, a very inspiring teacher in my center, she used to give me advice “When you work with kids, the sillier you are, the more interesting kids can find from you”. And yup. She did everything as she said. Her body language was actually so amazing. At first, when I had to warm up the class, I felt so struggled with that. But after one session of working with Miss Rayne, I had become vividly confident when I had to use “proper”  body language to interact with kids. Gradually, I felt  like I myself had become more agile, every movement became quicker and easier for me. In the moment that allowed myself to flow with the music, then looked at the children following my movement with a very excited and eager attitude, I could not describe how much it had helped me to LET MY HAIR DOWN AND GET RID OF NEGATIVE EMOTION. I literally felt the connection with my own body on a deep level from that.
Cô Rayne, một giáo viên rất giỏi của trung tâm mình, từng nói với mình rằng "Khi mà làm việc với trẻ con ấy, càng trông ngớ ngẩn, trẻ con càng thích." Và thiệt, cô “ngớ ngẩn” đúng như những gì cô nói =)))) Thiệt sự ngôn ngữ hình thể của cô rất là tuyệt luôn. Lần đầu tiên phải khởi động cho lớp, mình thấy khó khăn lắm luôn. Nhưng sau buổi học đó với cô Rayne, mình thoải mái hẳn lên mỗi khi phải dùng ngôn ngữ hình thể để tương tác với mấy bé. Dần dà, mình thấy mình dẻo hơn, chuyển động cũng nhanh hơn với nhịp nhàng hơn hồi đó. Vào cái lúc mà mình “chơi” với nhạc, nhìn mấy bé làm theo mình đầy hào hứng. Mình thiệt sự thấy rất thư giãn luôn, kiểu như mình loại bỏ được rất nhiều cảm xúc tiêu cực ấy. Mình cũng tự thấy mình tìm lại được sự kết nối với cơ thể mình nhiều hơn nữa.
Cô giáo Rayne cho các em nhỏ warm-up trước khi buổi học bắt đầu
Cô giáo Rayne cho các em nhỏ warm-up trước khi buổi học bắt đầu

3. Bringing joy to my family

In every step of my life, I always have my family, especially my daddy to accompany and support me. And this stage is not an exception. From the time that I passed the interview until I sent the resignation letter, they always gave me advice and motivation before every single decision. I still remember how vividly happy and proud my parents were when I informed them that I had got the job. Although they never give a compliment, I still know it through their eyes and smiles. In fact, the salary was not high, it still gave me a hand in helping me buy some gifts for some special events such as their birthday, valentine’s day, or buy some toys and books for my brother. My mommy always said that I love to waste money, but I know she loves them so much.
Mình làm cái gì cũng có gia đình, đặc biệt là ba mình theo sát và ủng hộ. Và tất nhiên, chuyện này cũng không ngoại lệ. Từ lúc mình đậu phỏng vấn tới khi mình nghỉ việc, ba mẹ luôn giúp đỡ và tin tưởng với mỗi quyết định của mình. Mình cứ nhớ mã hôm đói ba vui thế nào khi nghe tin mình đậu phỏng vấn. Không khen gì đâu, nhưng mình nhìn mắt ba là mình biết ời. Thực ra thì lương không cao đâu mọi người, nhưng mà mình cũng có thêm tiền để làm nhiều việc ấy, mua bánh sinh nhật cho cả nhà nè, tặng quà valentine cho ba mẹ, lâu lâu thì mua đồ chơi, với truyện cho em nữa. Mẹ nói mình lãng phí á, nhưng mà mẹ, con biết mẹ thích mà =))))
Valentine đầu tiên của ba mẹ có bánh kem và socola hehee
Valentine đầu tiên của ba mẹ có bánh kem và socola hehee
After one year working in that position, I could buy a motorbike by myself, though it’s just a secondhand, but for me it’s more than enough. But still, I can’t deny that my family helped me a lot in saving money, cause I stayed at home for almost 8 months, and I actually didn't need to use too much money, that’s why now I got the money to buy a motorbike. Mom, if you’re watching this video. Thank you so much.
Vui nhất là sau một năm làm việc, mình tích đủ tiền mua xe máy, hàng secondhand thôi nhưng mà mình thấy quá ổn với mình rồi. Thiệt ra thì, ba mẹ giúp mình giữ tiền nhiều lắm á, tại mình ở nhà làm online cả 8 tháng, có cần tiêu gì nhiều gì đâu. nên mình mới đủ tiền á. Mẹ, nếu mẹ coi tới đây thì con cám ơn mẹ nhiều lắm nha. 
Ba mình vẫn luôn cho mấy cái ngày kỷ niệm là tào lao bí đao =)))))
Ba mình vẫn luôn cho mấy cái ngày kỷ niệm là tào lao bí đao =)))))

4. Understanding the value of money more

Hình hổng liên quan, chỉ là hình mình ôn ielts topic "Making list" thôi ạ ^^
Hình hổng liên quan, chỉ là hình mình ôn ielts topic "Making list" thôi ạ ^^
To be honest, I rarely think deeply about the value of money because my daddy’s kinda generous in terms of giving me money, maybe because I’m the only daughter. It led to the fact that I acknowledged my daddy had to work hard to make a living, but I actually didn’t really know how hard it was. Therefore, every time I received money from him, I could use it in a very easy way. I went to coffee shops a lot, I instantly bought something that I saw on sale, I hung out with my friends and never looked at the bill. Until the time that I had to take 4 classes a day, which means 12 hours, I was like..(ughhhh)... After I got back home, I listened to Den’s songs, I was so emotional and started to contemplate how hard money can be earned. Now, I have come to cherish money more than a lot, sometimes I unconsciously got tricked to go shopping but I would say that I have become more frugal than a lot.
Tâm sự thiệt lòng luôn, mình ít khi nghĩ ngợi nhiều về tiền bạc vì ba mình cứ dễ dàng chuyện này với mình ấy, chắc cũng mình là con gái một nữa. Mình biết ba làm việc để có tiền cho mình thôi, chứ mình không thực sự biết ba phải vất vả khó nhọc để kiếm tiền thế nào cả. Cho nên là, mỗi lần nhận tiền, mình tiêu rất xả láng luôn. Mình đi cà phê nè, mua đồ nè, thấy cái gì sale là mua, đi chơi vô tội vạ luôn á. Cho tới khi mình làm việc 12 tiếng một ngày. Mình mệt không muốn thở luôn. Tối đó, mình lần đầu tiên nghe kỹ bài hát của Đen, tự dưng mình mới ngẫm ra à thực ra lao động kiếm được đồng tiền không có dễ dàng gì cả. Bây giờ thì mình cũng trân trọng tiền bạc hơn rồi, nhiều khi vẫn dính vô ba cái chiêu trò mua sắm nhưng ít nhất là cũng biết tiết kiệm hơn rồi.

5. Meeting many new amazing people

Quality timee với team, tưởng hổng zui ai dè zui hổng tưởng =)))))
Quality timee với team, tưởng hổng zui ai dè zui hổng tưởng =)))))
I would say that from the bottom of my heart, I feel really really grateful because I have the chance to work with a lot of brilliant people in the center. Apart from learning in the class, I could join a lot of training, which opened my Xhorizons so much. From the manager to EP staff, from the native to the VNese teacher, even CO WORKER who also worked as a TA like me. Every single person, I always found good things in them that I really admire. Some night parties when we enjoyed quality time together, I already kept it in my heart.
Tận đáy lòng luôn, mình thấy rất rất biết ơn vì mình được làm việc với quá trời người giỏi ở chỗ mình luôn. Ngoài đứng lớp, mình cũng được tham gia training nhiều lắm, mấy buổi này mình học được quá trời thứ luôn. Từ quản lý đến mấy chị học vụ, giáo viên bản xứ đến giáo viên Việt Nam, cả mấy bạn trợ giảng giống mình nữa. Mỗi người ai mình cũng thấy có cái tốt, cái giỏi và mình rất ngưỡng mộ. Mấy buổi đi chơi cùng trung tâm, vui vẻ, ấm áp, mình sẽ nhớ mãi.
I just wanna say It has been a pleasure working with the team for almost one year both online and offline. I gained a lot of experience and knowledge in the EFL teaching field and I'm very excited to apply what I have got in this center in the future. Thank you for the opportunity of being a teaching assistant for OLA. I have nothing but to wish all the best for current and future employees and students.
 Gửi mấy anh chị và các bạn ở OLA, nếu mọi người xem được clip của em, em chỉ muốn nhắn rằng. Em rất vinh hạnh khi được đồng hành cùng team mình trong suốt một năm vừa qua, em chúc mọi người thiệt nhiều điều tuyệt vời trong chặng đường sắp tới. Em cám ơn mọi người nhiều lắm lắm!
 These are several things that I consider very precious for me and my life after one year of working. Thank you for reading!
Trên đây là những điều mình cho là rất quý giá mà mình đã nhận được từ công việc đầu tiên! Cảm ơn mọi người đã nghe mình tỉ tê =)))))