Đây là bài viết đầu của mình nếu khó tránh khỏi sai sót hy vọng sẽ được mọi người thông cảm. Đáng buồn rằng nó lại đánh dấu một kỉ niệm khá đau lòng là mình vừa kết thúc một mối tình dài 30 tháng với người mình từng coi là tất cả.
*Bài viết dựa trên những phân tích và kiến thức có trong cuốn sách "How to fix a broken heart" của tác giả Dr.Guy Winch. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin nhé (hiện đã có 1 clip ted talk của tác giả về chính chủ đề này trên youtube).
Bản thân mình là một nam giới hướng nội và khá nhạy cảm nên sau khi đọc xong sách và rút ra được các kết luận thì mình cũng vẫn không biết sẽ cần bao lâu để vượt qua được trạng thái đau đớn này. Nhưng mình vẫn hy vọng những chia sẻ này giúp ích được mọi người theo 1 cách nào đó.
*Note: trong sách thì có đề cập tới 2 nỗi đau chính, 1 là sự kết thúc của một mối tình sâu sắc và 2 là mất đi một chú pet bản thân vô cùng gắn bó. Nhưng vì...các bạn biết đấy mình vừa kết thúc một tình yêu nên mình sẽ tập trung hơn vào nỗi đau số 1 - nỗi đau đang còn rất "fresh" với mình.

1.  Cách mà "những người tan vỡ" sau một mối tình bị bỏ rơi.

Thứ nhất là do cách nhìn nhận của những người xung quanh về lý do của sự tan vỡ này. Giả sử khi một người phải trải qua các biến cố như mất đi người thân, phá sản hoặc ly dị thì họ sẽ có thể dễ dàng nhận được sự cảm thông, hỗ trợ từ những mối quan hệ xung quanh như gia đình, bạn bè, sếp và đồng nghiệp - họ là nhân tố đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục của bạn. Tuy nhiên, điều đó sẽ không đúng khi trái tim bạn tan vỡ vì một mối tình. Khi này những người xung quanh sẽ nhìn bạn với một thái độ rất khác vì cơ bản nỗi đau này là điều "không chính thức" được công nhận. Chính sự phán xét này khiến nỗi đau thường được mỗi người giấu đi và chịu đựng. Sự thật là nếu bạn đã rơi vào hố đen "trái tim tan vỡ" dù vì lý do gì thì cảm giác đó vẫn đau lòng khủng khiếp giống như nhau mà thôi.
Thứ hai là do vòng lặp những biểu hiện dằn vặt của người tan vỡ phá hủy đi sự cảm thông từ những người xung quanh. Sự thật là dù mối quan hệ thân thiết, gắn bó đến đâu thì họ cũng sẽ có một sự kiên nhẫn nhất định, và việc ta luôn liên tục đặt ra các câu hỏi để tự dằn vặt bản thân và không lắng nghe những lời khuyên sẽ dần khiến họ mất dần đi sự kiên nhẫn. Điều tốt nhất khi này là chấp nhận mở lòng đón nhận những lời động viên, khuyên nhủ từ những người xung quanh.

2. "Khi trái tim tan vỡ, tâm trí và cơ thể cũng vỡ tan"

Heartbreak giống như 1 hố đen vậy, nó lây lan những cảm xúc đau khổ để xâm chiếm suy nghĩ, thu hút mọi sự chú ý, chi phối nhận thức của chúng ta và kéo mọi thứ về phía nó.
Sự thật là một trái tim tan vỡ ảnh hưởng không chỉ tới tâm trí và cảm xúc mà còn tác động rất nhiều tới cơ thể, não bộ và hoạt động của chúng ta. Những quan điểm đơn giản hóa về heartbreak đã khiến chúng ta hiểu sai và bỏ qua nhiều khía cạnh về nó, điều này gián tiếp khiến quá trình hồi phục trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
Theo một nghiên cứu của Ethan Kross tại đại học Michigan, bằng việc sử dụng máy fMRI (thiết bị máy quét để nhận biết vùng não có lưu lượng máu tăng lên), họ đã thu được kết quả rằng có sự tương đồng lớn trong phản ứng của não bộ giữa 1 bên là những tình nguyện viên mới trải qua một mối tình tan vỡ và phải nhìn thấy những tấm hình của người đã phá nát trái tim họ, với 1 bên là những người phải chịu những nỗi đau về mặt thể xác (ở đây là truyền nhiệt vào da tay) tới mức không thể chịu đựng thêm.
Trong một nghiên cứu khác, heartbreak còn khiến chúng ta tạm thời bị sụt giảm chỉ số IQ, giảm khả năng thực hiện các công việc liên quan đến logic và suy luận. Bản thân mình thời gian vừa qua thì luôn phải đối mặt với sự mất ngủ vì những cơn đau dồn đến trong vô thức, để rồi thức dậy với sự hụt hẫng khi phải đối mặt với thực tế là đã mất đi người mình yêu...và rồi lết đến công ty làm việc như một thây ma không hồn. Một ngày trôi qua với mình thật là dài...
Nhưng ghi nhận nỗi đau về thể xác chỉ là 1 trong những cách não bộ của chúng ta phản ứng với heartbreak. Còn có một sự phản ứng khác nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn rất nhiều :(

Hết phần 1, mình sẽ cố gắng để có thể sớm tiếp tục phần 2. Và vì các bạn biết đó, heartbreak thật khủng khiếp nên bản thân mình cũng gần như đã bị rút cạn năng lượng vì đang phải vật lộn với nó. Mình hy vọng sẽ nhận được đôi lời comment ở bài viết đầu để coi đó như chút động lực để tâm hồn mình có thể bước tiếp trên chặng có lẽ là sẽ rất khủng khiếp này.