Bất ngờ hôm qua, Marvel vừa cho ra hàng loạt các trailer các TV Series của mình sẽ ra mắt trên nền tảng Disney+ vào năm sau. 
Chúng ta có Loki, The Falcon and the Winter Soldier, chúng ta có What if...? - một series sẽ cho các bạn thấy một số các thực tại khác của MCU. Chẳng hạn như một thực tại mà Peggy trở thành Captain America thay vì Steve, T'challa trở thành Star-lord thay vì Peter Quill.
Nhưng hôm nay mình sẽ chỉ phân tích WandaVision (2) bởi vì bản thân quá ấn tượng với trailer này, và đồng thời mình cũng nghĩ rằng đây có thể là series quan trọng để Marvel tạo lập các bước đệm của mình sau trường ca Infinity Saga.
LET'S GO@!!!!


HOUSE OF M, THE VISION AND THE SCARLET WITCH

Để cung cấp thông tin nền cho mọi người đồng thời so sánh một chút, mình sẽ bắt đầu với sự kiện House of M của Marvel ra mắt vào năm 2005.

Mình sẽ không đi quá sâu vào nội dung để tránh làm lộ các eggs/ plot twist mà mình nghĩ là quan trọng đối với khán giả.
Mặc dù không giống 100% nhưng có thể nói WandaVision của Marvel dựa trên sự kiện này cùng với một số tình tiết của The Vision and the Scarlet Witch.
Nếu trong truyện, vì nỗi đau mất con cùng với việc cảm thấy những người đột biến ( X-men ) cũng như bản thân mình đã phải gánh chịu quá nhiều bất công. Scarlet Witch ( Wanda ) đã kết hợp với Charles Xavier thay đổi toàn bộ thực tại.
Khiến cho người đột biến có một vị thế nhất định trong thế giới, có chỗ đứng chính trị cũng như là có quyền tham gia các sự kiện ở mức độ toàn cầu.
Nhưng đối với Wandaviệc quan trọng nhất là muốn tái tạo lại hai đứa con đã mất của cô, có một cuộc sống ấm êm như một gia đình bình thường.

Tương tự, ở đa vũ trụ đang diễn ra của MCU, Phù thủy Đỏ đã mất đi gia đình, mất đi anh trai, mất đi gia đình thứ hai của cô ( Avengers ) và mất đi cả người quan trọng nhất của mình dưới tay Thanos.
Điều này đã khiến tinh thần, cũng như là tâm trí của cô trở nên cực kỳ, cực kỳ bất ổn. Và với việc sở hữu một sức mạnh có thể thay đổi thực tại, thực tai phải là tất cả những gì mà nổi đau cô muốn.

WANDAVISION

MỞ ĐẦU

Được rồi, bây giờ chúng ta sẽ vào phân tích từng chi tiết trong trailer đỉnh cao này của Marvel. Có thể mình có hơi phấn khích nhưng từ gốc nhìn của mình, đây là một trailer đã được làm rất chỉnh chu đến nổi được coi những tác phẩm như thế này cũng đủ thấy vui cả ngày.
Bắt đầu trailer là một camera được set-up để trong như đang quay một màn hình tivi vào thế kỷ trước, có viền cong, từ từ zoom vào, và sau một frame glitch ( màn hình giật ), màn hình trở thành vuông vức

Việc sắp xếp như thế này nhằm hai mục đích:
- Một là việc màn hình từ cong chuyển sang thẳng để ẩn dụ cho quyền năng thay đổi thực tại của Wanda.
- Mục đích thứ hai là phần nào cho bạn biết và hiểu rằng đây là một thực tại được tạo ra.
Đó là bước dạo đầu và trailer sau đó tràn ngập những tình tiết mà Marvel xác nhận điều này.
Một người phụ nữ xuất hiện và hỏi Wanda: 
- Sao một cô gái trẻ như cô lại ở một mình trong một ngôi nhà to thế này?
Cô ra chiều suy nghĩ một lúc vào nói rằng:
- Tôi chắc với bà luôn là tôi có chồng rồi, một người đàn ông, MỘT CON NGƯỜI.
Cùng với lúc đó, bà cô già vẩy tay như thể không thể không đồng tình, kiểu như đang bị điều khiển.

Cùng với giai điệu nhạc sáng sủa của bản nhạc nền Daydream Believer ( cả cái tên bài nhạc cũng chứa đựng manh mối ), mọi chuyện tưởng chừng như bình thường nhưng ngay từ lúc này chúng ta đã được tận mắt chứng kiến quyền năng và tâm trí  bất ổn của Scarlet Witch.
-  Biến ra hai chiếc nhẫn trên tay của cô và Vison.
- Nếu bạn để ý kỹ, có thể thấy hành động của bà cô cứ như được điều khiển bởi ai đó.
- Và lúc em gái của Quicksilver trả lời, cô lại nhấn mạnh rằng cô đã kết hôn với một con người ( a human one ). Ngoài chuyện để khẳng định với đối phương thì việc nói to như thế tựa như cô đang cố gắng xác nhận, cũng cố tâm trí của mình.
Sau đó lại là frame glitch chuyển cảnh cho chúng ta thấy logo của Marvel Studio, tiếp đến là cuộc sống có vẻ là hạnh phúc của hai người trên nền đen trắng với tràn ngập tiếng cười của khán giả.

Mặc dù cuộc sống của hai người có vẻ rất ổn, người làm nội trợ, người đi làm, cùng với cảnh hai người trên hai chiếc giường rất đáng yêu, nhưng việc sử dụng tone màu như thế này tạo cảm giác đơn điệu và cứ như vẫn còn thiếu rất nhiều thứ.
Giai đoạn hạnh phúc này của hai người chỉ vỏn vẹn đúng 10 giây và ngay sau khi các khung hình bắt đầu được phủ màu là lúc chúng ta thấy càng nhiều các bất ổn của câu chuyện.

CAO TRÀO

Căn phòng bắt đầu trở nên có màu sắc nhưng có vẻ như đây không phải chuyện tốt vì vẻ mặt của Vision cũng thể hiện sự ngạc nhiên pha chút lo sợ, cùng với câu thoại của Wanda Maximoff giai đoạn cao trào của trailer bắt đầu.
Màu sắc có thể tượng trưng cho cảm xúc của Scarlet Witch, và hiện tại khi cảm xúc của cô đã trở lại, kéo theo đó sẽ là những bất ổn tâm lý tăng dần.

We just don't know what to expect. - một câu thoại mà cho thấy chính bản thân của người thay đổi thực tại có vẻ cũng rất mong lung và không biết mình đang làm gì.
Phép màu xuất hiện nhiều hơn, Wanda có thai và trông rất hạnh phúc. Vision chào hỏi hàng xóm của hai người nhưng nếu bạn để ý kỹ một lần nữa, chúng ta lại có thể thấy hành động cũng như là cảm xúc của những người này có gì đó rất không ổn.
Nếu như bạn từng xem Get out, bộ phim ra mắt vào năm 2017 đã thắng rất nhiều giải thưởng thì chắc hẳn bạn sẽ hiểu mình đang nói đến điều gì.
Các nhân vật cư xử như thể họ đang kẹt ở một nơi nào đó rất xa hay bị một cái gì đó điều khiển và việc duy nhất họ muốn là thoát khỏi nó.

Nếu như từ đầu đến giờ chỉ là những chi tiết nhỏ, lờ mờ thì ở những cảnh tiếp theo Marvel sẽ xác nhận cho bạn tâm trí của Wanda mong manh thế nào.
Một người hàng xóm bước vào hỏi: "Wanda, cô thế nào?" thì cô lại hỏi ngược lại :"Cô là ai?"
Và sau khi người hàng xóm trả lời với vẻ mặt rất hoang mang rằng: "Tôi không biết.", thì ngay sau đó màn hình giật ngụ ý cho việc thay đổi thực tại một cách cưỡng chế, và cả hai nhân vật đều cười một cách rất đáng sợ.
Cứ như thể Phù thủy đỏ không cho phép bất kì con rối nào của mình không hiểu rõ vai trò của nó, điều này sẽ làm cho tâm trí của người điều khiển bị lung lay theo, cố tìm ra mình đang sai ở chỗ nào.

15 giây tiếp theo là sự gia tăng đột biến của hiệu ứng glitch ( giật ) ở khắp mọi nơi, toàn màn hình, các đồ vật, bàn ghế, hành động của người hàng xóm, cả câu nói của Vision cũng cực kỳ rõ ràng :" Anh nghĩ có gì đó không ổn."

Kế đến là một chi tiết mà mình nghĩ là quan trọng trong toàn bộ series lần này khi có tiếng radio nói rằng :"Wanda, cô nghe tôi nói không? Ai đã làm chuyện này với cô?".
Một người đàn ông không rõ mặt xuất hiện và gương mặt của Wanda cũng lộ rõ vẻ bàng hoàng. Mặc dù mình chưa rõ tại sao người này lại mặc một bộ đồ nuôi ông, nhưng có vẻ đây sẽ là một nhân vật chủ chốt.

10 giây tiếp nữa chúng ta lại chứng kiến thay đổi thực tại cưỡng chế, một người hàng xóm hỏi ai đó đến đây để giúp họ à, thì màn hình lại giật và cô lại cười.
Nhưng lần này mặt Wanda lại lộ vẻ lo lắng, có thể là cô đã cảm nhận được khiếm khuyết cũng như là sai lầm của mình trong việc tạo ra thực tại này. Hoặc nghi ngờ lương tâm của mình khi làm thế.

Kế tiếp đó là đẩy nhanh tốc độ mọi thứ lên và lực lượng vũ trang đã can thiệp vào. Hai nhân vật chính đều đồng ý là họ sẽ bảo vệ thực tại này ( hoặc chỉ là Wanda nghĩ vậy ).
Ở đây chúng ta sẽ thấy viên thanh tra đã từng xuất hiện trong Ant-man 2 ( không biết là có sẽ có dính dáng gì đến lượng tử giới hay không ) và Darcy người có liên quan tới Jane Thor xuất hiện, chuyện này có thể là để xác nhận lại lần nữa rằng Jane sẽ quay trở lại trong Thor Love and Thunder.

2 giây vỏn vẹn tiếp theo là các cảnh liên quan đến Mind stone, viên đá liên quan đến Vision, và đáng lẽ đã bị phá hủy bởi Thanos trong End game. Mình khá chắc là WandaVision sẽ diễn ra sau End game, và việc xuất hiện của viên đá này ở đây lại... khó hiểu thật sự.
Có thể bằng một cách nào đó chính bản thân cô tái tạo lại được Mind stone. Nhưng mình lại có một giả thuyết rằng có thể hình ảnh viên đá xuất hiện ở đây chỉ là để tượng trương cho tâm trí pha lê của Wanda vì nó bị vỡ ngay sau đó.

Chi tiết cuối cùng là cảnh mọi chuyện từ màn hình ti vi vuông trở lại khung hình bo góc của tivi sau một cú glitch. Việc này có thể là để ám chỉ cuối cùng Wanda sẽ nhận ra sai lầm của mình trong tất cả chuyện này và quyết định điều chỉnh lại mọi việc.

Và thế là kết thúc phần chính trong trailer của chúng ta. 
Chi tiết thêm vào 7 giây cuối của trailer là để hé lộ cho chúng ta biết thêm một chút về sức mạnh của Phù thủy Đỏ, khả năng Breaking the fourth wall - phá vỡ bức tường thứ 4 để nói chuyện với khán giả.
Đây là một khả năng mà hầu hết các nhân vật cộm cán có thể thay đổi thực tại đều có, họ đều nhận ra mình là một nhân vật được tạo ra và biết rằng mình có thể giao tiếp với những người ở tầng không-thời gian cao hơn mình.

BƯỚC ĐỆM CHO TƯƠNG LAI

Bên cạnh việc cho ra đời một trailer như thế này mình nghĩ Marvel đang muốn set-up rất nhiều thứ cho tương lai thông qua WandaVision. The Falcon and the Winter Soldier, hay Loki cũng có thể có liên kết với tương lai nhưng riêng WandaVision sẽ là những set-up quan trọng.

Giới thiệu X-men hoặc Fantastic 4 đến khán giả. 

Scarlet Witch và Quicksilver trong truyện từng là con của Magneto ( mặc dù gần đây đã có một plot twist khác ). Marvel có thể, bằng một cách nào đó lật ngược lại quá khứ của hai anh em nhà Maximoff rằng bố mẹ trước kia của họ không phải bố mẹ ruột. 
Thế là chúng ta sẽ có một màn giới thiệu các X-men bắt đầu từ phe của Magneto.
Hoặc là trong bối cảnh tổ chức siêu anh hùng mạnh nhất thế giới Avengers vừa mất đi quá nhiều trụ cột, vẫn chưa định hình lại. Thì nay người đi giải quyết những chuyện nguy hiểm như việc thay đổi thực tại mà Wanda đang làm chỉ có thể là một người hiểu khá rõ tâm trí Professor X, hoặc gia đình đầu siêu anh hùng đầu tiên của Marvel - Fantastic 4.

SECRET INVASION

Đây là một sự kiện khác của truyện tranh mà... cũng có phần nào đó liên quan đến không chỉ là người có khả năng sử dụng phép thuật hỗn mang, mà cả thế giới nơi cô đang sống nữa. 
Ở cuối Spider-man Far From Home cũng đã có hint cho sự kiện này nhưng tạm thời có thể mình sẽ không nói nhiều về nó vì mình vừa nhận ra mình đã viết quá nhiều rồi?!
Mình cũng là một fan của thể loại tâm lý nên là đang rất rất mong chờ series này, và hy vong nó được làm chỉnh chu hết mức có thể.
Trên đây là chia sẽ của mình về trailer vừa mới ra mắt hôm qua còn Marvel, còn các bạn thì sao, các bạn thấy thế nào, mong chờ gì từ các series của Disney+?