Ông trăm tuổi trèo qua cửa số và biến mất
Jonas Jonasson phải thật sự coi ổng là một bậc thầy về việc Storystelling cũng như là gây hài, những nét hài rất duyên thả đúng mánh cũng như là nó rất bình thường khi đọc sách của ông ấy. Lấy từ trong truyện ha ( Có ai thử nghĩ là thế beep nào mà mấy thằng tai to mặt lớn mà méo thể bắt nổi ông già ngay cả đó là tổ chức Mafia và là thế méo nào mà lại một tổ chức khét tiếng lên súng lên đạn lại méo thể giết một thằng đần chỉ vì một cái chổi, ...) phải thật sự có một cái nhìn rất toàn cảnh về sự việc cũng như một đầu óc thông minh thì mới có mới thả hồn cho nhân vật được như vật. Có thể nói thông qua 2 tác phẩm của ổng như sau (mặc dù ổng có tới 4 cuốn lận nhưng mà Yup !!!)
1.  Jonas là bậc thầy kể chuyện:
+ Những câu chuyện của ổng cực kì đơn giản, tuyến nhân vật là những con người có thể nói là hết sức bình thường nhưng đầu óc không ổn chút tí nào và thế họ bắt đầu chuyến phiêu lưu cùng với những người bạn và trong đó úp mở về cuộc đời họ được hé lộ. Việc lựa chọn nhân vật rất là duyên, có đầy đủ các tầng lớp, thuộc đầy đủ các thành phần xã hội nhưng chung quy họ đều sống đúng với bản chất của mình (Một ông già hồn nhiên vô tư, một thằng cha sát nhân nhưng bị cảm hóa bởi các bậc thánh, một cặp trời đánh cùng vô số các nhân vật khác ) tạo nên rất nhiều câu chuyện đầy đủ màu sắc cũng như có thể nhìn được dưới nhiều gốc độ, thế mới nói viết chuyện hài không dễ, càng không dễ khi nó có thể để lại ấn tượng trong đầu người đọc, có thể mình viết bài thì mình thấy hay còn các bạn thì không vậy hãy thử đọc một cuốn của Jonas xem nó có cười lộn ruột như mình hông :)
2. Câu chuyện hài có chiều sâu cũng như có chiều rộng:
+ Xuất phát điểm của tác phẩm lấy nội dung về cuộc sống và hơn hết qua 2 câu chuyện mình đọc thì đều xuất phát từ tiền và tiền thì cất trong cái vali rồi được kéo đi và thế là bắt đầu chuỗi chuyện, câu truyện rất là trực tiếp rất là cặn kẽ, tại sao mình nói chuyện hài lại có chiều sâu bởi vì ở đây Jonas thúc đẩy câu chuyện bằng cách đào sâu vào nội tâm nhân vật và để rồi đó nói lên được nhưng góc nhìn nhưng quan điểm về thế giới xung quang, họ không sống vì tiền (Có lúc là rứa !!!) nhưng mà họ sống ở đây là muốn bước qua được cái bóng của họ, muốn được tự do và hơn hết là muốn được hạnh phúc, có thể mình nói sai nhưng mà Jonas rất tinh tế trong việc lấy cái hài để bộc lộ ra được cái cốt, cái cách của nhân vật rồi từ đó càng lúc càng đào sâu và rẽ nhánh cho nhân vật có nhiều lựa chon rồi để rồi chốt hạ rằng là họ muốn có được hạnh phúc, sỡ dĩ hài cũng đem lại hạnh phúc cho mọi người mà. Còn về chiều rộng, ở đây mình nói về cái sự phủ kín bao trùm quan điểm về cho người đọc, có thể lúc 20 tuổi bạn đọc bạn thấy nó hài nhưng mà sau 10-20 năm nữa bạn có thể thấy nó sâu sắc vô cùng và đó là góc nhìn cảm nhận con người, chính đó là cái chiều rộng bằng cách đặt giác quan con người ở mỗi thời điểm khác nhau câu chuyện nó sẽ biến dạng rất là đa hình và điều đó nó khai thác được tuyến nhân vật chính cùng như nhân vật phụ và ý nghĩa của họ trong câu truyện dưới gốc nhìn là một câu truyện hài hoặc nó là một câu truyện sâu sắc
3. Nhân vật thú vị và cuộc sống ý nghĩa họ tìm được sau mỗi chuyến đi:
Anders sát thủ cùng bẽ lũ 
+ Lại một lần nữa lại khen tuyến nhân vật của truyện, hài thế bà lun :) . Mỗi người đều có một ý nghĩa riêng trong truyện có thể đó là thúc đẩy nhân vật chính phát triển, có thể là đồng lõa hay làm nền (là làm cây hài đóa). Đọc xong thì bạn có thể biết ời suy ra tính vào thì khi mà muốn giựt tiền thì suy nghĩa cho đơn giản thôi, phức tạp quá thì có mà đi tong. Nhân vật chính có thể hơi ác đó hơi tàn bạo đó nhưng mà những cái như vậy nó mới làm được nên nhân vật (Không có ý cổ xúy bạo lực) chính cái bạo lực đó khiến họ chạy họ vẫn sẽ chạy cho đến khi mình tìm được cái đích sống của mình là gì, đó là có thể thỏa mãn được chính mình bằng vài ly rượu ăn gan ngỗng ở khách sạn hảo hạn hoặc đó chỉ là tấm bình phong cho việc con người không tìm được sự cố đơn khi mà ở một mình mà phải tìm thấy được những người bạn, người yêu vì đó là cái thiện mỹ mà ai cũng muốn tìm thấy, lấy hài để lặp đầy rằng ô đây là câu chuyện tươi vui nhưng phải đọc sâu vào thì thấy rằng họ cũng có nỗi khổ của riêng mình họ không chịu được cô đơn họ muốn hạnh phúc và đem lại hạnh phúc cho nhiều người ngay cả đó là một tên giết người. Đó chính là một chuyện hành trình phát triển trong nội tâm nhân vật họ có thể ghét bỏ gia đình, hoặc cuộc sống nhưng họ không thể và chẳng bao giờ có thể sống trong nỗi cô đơn cùng cực. Khi yêu, khi hạnh phúc thì ai biết nó sẽ là điều gì trước mắt nhưng miếng cơm cũng được sẽ nửa, chút mọn tiền họ cũng muốn là mang đến hạnh phúc cho gia đình là một trục xương sống trong mỗi con người nhất là ở một quốc gia như là Thụy Điển - quê hương của tác giả, được xem là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
KẾT LUẬN: Jonas ông trùm truyện hài nhưng sâu sắc và ý nghĩa, có thể nó là chút ý nghĩa tức thời nhưng khi đọc mình thấy hạnh phúc, thấy vui thời gian bỏ ra là xứng đáng bởi vì hơn hết mình phải tìm được hạnh phúc cho mình là điều trước tiên và biết rằng sống đơn độc rất khó mình phải ráng để lặp đầy những chỗ thiếu !!! Thế đó thôi :) là ý nghĩa lắm rồi đúng là xin lỗi hơi tục nghen ! đọc xong là thốt cái lùm mé hài. Thân