Có thể trong khoảng thời gian này, bạn cảm thấy mình như bị mắc kẹt vì đang quen với nhịp sống hối hả nhưng nay chỉ có thể ở yên một chỗ và bàng hoàng khi theo dõi số ca bệnh tăng lên mỗi ngày. Với mình, may mắn vẫn được khỏe mạnh nên mình đã tận dụng chút thời gian rảnh rỗi để xem các bộ phim tài liệu yêu thích trên Netflix. Tất nhiên ngoài mục đích giải trí, mình nhận thấy có rất nhiều lợi ích của các loạt phim này.  Tưởng tượng như mình cùng đi du lịch với người dẫn chương trình đến nhiều nơi trên thế giới, cải thiện kỹ năng tiếng Anh đáng kể qua những câu chuyện thật sống động thay vì cứ lẩn quẩn học từ vựng, làm đề luyện thi, ngoài ra còn mở rộng hiểu biết về  kiến thức về lịch sử và địa lý ở nhiều nơi trên thế giới. Những ngày tẻ nhạt của mình đã được cứu rỗi và mình cũng học được nhiều thứ từ các chương trình đã xem bên dưới.
<i>Nguồn: Netflix</i>
Nguồn: Netflix
Joanna Lumley's Trans -  Siberian Adventure - Hành trình xuyên Siberia
Đây là một hành trình khá dài, đi cùng Joanna Lumley bằng tàu hỏa hơn 9000km từ Bắc Kinh, Trung Quốc và kết thúc tại Moscow, Nga. Chuyến tàu xuyên qua những đất nước có diện tích lớn nhất thế giới. Mỗi chặng, Joanna dừng lại thăm thú các thành phố, điểm qua các nét đặc trưng, những sự kiện lịch sử và những kiến trúc đặc biệt. 
Mở đầu tại Hongkong, lần về ký ức thơ ấu của Joanna và tiếp tục đi đến Trung Quốc, tham quan Tử Cấm Thành, bối cảnh quen thuộc trong các bộ phim phong kiến khi còn nhỏ mình hay xem và bây giờ mình mới thấy được quy mô rộng lớn ở đây. Nhìn ngắm Vạn Lý Trường Thành to lớn và hùng vĩ trong ánh bình minh và càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết tổng thời gian và nguồn nhân lực khổng lồ để hoàn thành công trình này.  Đoàn tàu băng qua hoang mạc ở Mông Cổ với khung cảnh thảo nguyên và đồi núi hai bên đường làm mình nhớ đến bối cảnh lãng mạn trong phim Crash landing on you của Hàn Quốc. Chứng kiến cuộc sống du mục của người Mông Cổ, cách họ chăm sóc đàn ngựa, cũng là kế sinh nhai chính của họ, quan sát các sinh hoạt hàng ngày diễn ra trong túp lều du mục đơn sơ. Cuộc sống của họ thật giản dị nhưng cũng thật bình yên và ấm áp. Gặp những người Mông Cổ cao lớn với nụ cười hiền lành, những ca sĩ hát bằng giọng cổ họng với nhạc cụ đặc biệt của họ. Xem xong mình lên YouTube tìm nhạc Mông Cổ để nghe thử thì cũng thấy lạ lạ hay hay.
Tiếp tục hành trình đến với vùng Siberia, ngay trong mùa đông lạnh giá. Những dòng sông đã đóng băng, con tàu chạy trên biển với những vạt sóng vừa đánh vào thân tàu đã ngay lập tức đông cứng lại. Nhìn tuyết rơi dày đặc, những con người vội bước đi trên phố trong chiếc áo khoác dày sụ cũng có thể cảm nhận được mùa đông nổi tiếng khắc nghiệt ở đây. Joanna đưa chúng ta đến thăm hồ Baikal, hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, trải nghiệm bữa ăn tối, thưởng thức vodka với người dân địa phương, đến thăm một gia đình tài phiệt Nga, tham quan ga tàu điện ngầm cổ kính và tàn tích của những cuộc chiến tranh trong quá khứ. Với tập phim này, mình cảm thấy hành trình trở nên ảm đạm và lạnh lẽo trong màn tuyết trắng xóa và sự cô độc của đoàn tàu chạy giữa hoang mạc mênh mông.
Ngắm cảnh sắc hai bên đường thay đổi giữa các vùng miền qua ô cửa sổ trên tàu là một trải nghiệm đầy thơ mộng. Chỉ có ba tập phim, nhưng mình đã nhớ được kha khá kiến thức và sự tò mò trỗi dậy nên khi xem xong mình đã google để tìm hiểu thêm về những dấu mốc và địa điểm được nhắc đến trong chuyến đi. Ngoài ra, mình tin rằng vốn từ vựng tiếng Anh về các sự kiện lịch sử và tên gọi của các công trình nổi tiếng thế giới cũng được bổ sung ít nhiều.
<i>Nguồn: Netflix</i>
Nguồn: Netflix
Joanna Lumley’s Japan - Nhật Bản
Tiếp tục hành trình của Joanna đến với Nhật Bản bằng tàu đi từ Siberia. Chuyến phiêu lưu dọc nước Nhật từ Bắc xuống Nam, ghé qua Hokkaido trong mùa đông giá buốt và ngắm  hoa anh đào khoe sắc ở Kyoto.  Cùng Joanna đến thăm các làng quê yên bình, thành phố nhộn nhịp, tìm hiểu về văn hóa, con người và thiên nhiên của Nhật Bản. Ngắm toàn cảnh ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động từ trên cao, với làn khói bốc lên từ miệng núi như chực chờ phun trào.  Càng xem mình càng ngưỡng mộ sự hồi phục thần kỳ của Nhật từ hậu quả tàn khốc của chiến tranh và những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp.
Địa điểm đầu tiên là Hokkaido phủ đầy tuyết, tham gia lễ hội tuyết nổi tiếng ở Sapporo, các suối nước nóng onsen đầy khoáng chất, ngỡ ngàng với vẻ đẹp của loài hạc đầu đỏ, biểu tượng may mắn của Nhật, vươn cánh biểu diễn điệu múa của chúng vào buổi sớm tinh sương. Chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp dọc đường đi khi Joanna di chuyển giữa các vùng. Vừa mới đi bộ trên con đường mòn xuyên rừng, dưới những tán cây cổ thụ, thong thả dạo bước trên con đường làng ngăn nắp và yên bình, bắt chuyến tàu shinkansen hiện đại, mới đó bạn đã hòa vào không khí nhộn nhịp ở Tokyo. Ở thành phố đông đúc bật nhất thế giới này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những salaryman (người làm công ăn lương) hối hả tất bật đầu ngày và sau một ngày vất vả, họ vẫn hết mình hòa vào không khí âm nhạc rộn ràng, cho phép bản thân thư giãn cuối ngày. Cứ mỗi địa điểm đi qua, cuốn sổ nhỏ của Joanna lại thêm một dấu mộc có hình ảnh biểu tượng của địa phương, như là một cách lưu giữ ký ức thật trọn vẹn. 
Xã hội Nhật Bản là nơi đan xen giữa hiện đại và truyền thống, họ chú trọng tính tập thể, số đông nhưng vẫn có những con người cá tính, chọn cho mình một lối đi khác biệt. Người Nhật trong cuộc sống hiện đại vẫn giữ gìn và bảo tồn những nét văn hóa độc đáo của mình. Cùng Joanna gặp gỡ một Maiko-san (Geisha học việc) có thể thấy được những yêu cầu khắt khe đối với công việc này như thế nào và một cô gái trẻ hẳn phải đam mê lắm mới dám chấp nhận thử thách để theo đuổi đam mê của mình. Những ngôi chùa cổ xưa cũng là một phần không thể thiếu của đất nước Nhật Bản. Tham gia vào một chuyến hành hương hàng năm của người Nhật, Joanna đến viếng một ngôi chùa, trò chuyện với một vị sư về niềm tin, những tập quán của người Nhật và kiếp nhân sinh. 
Có rất nhiều thứ mình đã học được sau khi xem chương trình này. Từ cái cúi chào lễ phép cùng với sự vui tươi hồn nhiên của các em nhỏ và sự năng động, trẻ trung của những cụ bà đã trên 80 tuổi ở hòn đảo Kohama. Câu chuyện cảm động ở Công viên Hòa bình Nagasaki tưởng niệm những nạn nhân chiến tranh như lời nhắc nhở về sự tàn khốc của chiến tranh và mình cảm thấy thật may mắn vì được sinh ra trong thời bình và trân trọng cuộc sống này hơn.
<i>Nguồn: Netflix</i>
Nguồn: Netflix
Joanna Lumley's Silk Road Adventure  - Con đường tơ lụa
Lúc còn nhỏ, cứ nghe đến cụm từ Con đường tơ lụa thì mình cứ nghĩ nó là con đường được phủ đầy tơ lụa hoàn toàn theo nghĩa đen. Nghĩ lại thì mình tự bật cười cho cái suy nghĩ ngô nghê của trẻ con. Tất nhiên bây giờ, nhất là sau khi xem xong bộ phim mình biết rõ hơn về hành trình và những sự kiện đã diễn ra trên con đường huyền thoại này và mình muốn ghi lại cảm nhận, sự ngỡ ngàng và ngưỡng mộ dành cho những đất nước trải dài trên con đường này với những cái tên thật mới lạ với mình.
Với bốn tập phim, hành trình bắt đầu từ thành phố Venice, Italia, đi qua các quốc gia như Albania, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaijan, Iran, Uzbekistan và kết thúc tại biên giới Trung Quốc, vì một lý do nào đó mà họ không được quay phim ở đất nước này nên mình có chút nuối tiếc về hành trình dang dở. Tuy nhiên, ở mỗi thành phố, mỗi quốc gia đều có những dấu ấn, những công trình kiến trúc đặc sắc. Bộ phim này mang đến những thông tin thật thú vị giúp mình mở mang đầu óc. Đây là hành trình kết nối thế giới hiện đại và cổ xưa, khi đi qua những thành phố, tham quan những tàn tích, những tòa lâu đài vẫn mang dáng dấp xưa cũ. Âm nhạc cũng góp phần tăng thêm sự hùng tráng và ma mị theo từng địa điểm trong suốt hành trình.
Kết nối giữa các thành phố và các quốc gia là những con đường dài vô tận trong không gian mênh mông của sa mạc và những vùng đất hoang vu. Mình cảm thấy như đang trong một chuyến phiêu lưu cổ tích qua những con đường cổ xưa, những tòa lâu đài với kiến trúc mái vòm, những tấm thảm Ba Tư với họa tiết như kể lên một câu chuyện riêng, hay những chú lạc đà trên sa mạc. Xen lẫn với những thành phố hiện đại đang phát triển mạnh mẽ và những làng quê yên bình vẫn giữ được nét hoang sơ và cuộc sống bình dị. 
Những cuộc gặp gỡ với người dân địa phương cũng làm mình thay đổi hiểu biết hạn hẹp về hình ảnh những người phụ nữ ở đất nước Hồi giáo trùm khăn kín mặt và những luật lệ hà khắc. Ở đây còn có những con người hiền lành, mến khách với nụ cười thật ấm áp, và những gia đình gìn giữ nghề nuôi tằm dệt lụa hàng trăm năm hay người bán hàng rong say sưa giới thiệu sản phẩm của họ, tất cả là một phần quan trọng tạo nên linh hồn của hành trình này.
Đây là một chuyến đi đầy màu sắc với những trải nghiệm phong phú. Trong cuộc sống hiện đại nhưng ở đâu đó trên thế giới vẫn còn giữ những nét đặc trưng nguyên thủy. Nơi những đất nước xa xôi, xa lạ ngoài kia, luôn có nhiều điều kỳ bí và cảnh sắc độc đáo mời gọi chúng ta.
<i>Nguồn: Netflix</i>
Nguồn: Netflix
Amazing Hotels - Life beyond the lobby - Cuộc sống ngoài đại sảnh
Mình xem chương trình với tâm thế tìm hiểu về các khách sạn hay khu nghỉ dưỡng hạng sang bật nhất trên thế giới mà chưa bao giờ mình được biết hay mơ được đặt chân đến. Có thể loạt phim này rất phù hợp cho các bạn theo ngành hospitality vì bối cảnh ngay tại các khách sạn, xem như một dạng kiến tập cách làm việc ở các khách sạn hạng sang. Không chỉ đơn thuần là nói về kiến trúc, giới thiệu các dịch vụ cao cấp, chương trình tập trung vào phía hậu trường, nơi mỗi nhân viên khách sạn làm việc thật chăm chỉ, và sự phối hợp thật ăn ý giữa các bộ phận với cùng một mục tiêu mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.   
Dẫn chương trình là nhà phê bình, nhà báo Giles Coren - và đầu bếp Monica Galetti. Bộ đôi vui tính này không chỉ đơn thuần là những vị khách đến nghỉ dưỡng và tận hưởng các dịch vụ của khách sạn mà chính họ cũng tham gia vào đội ngũ nhân viên ở các bộ phận khác nhau để thực hiện các công việc thường ngày của nhân viên khách sạn từ buồng phòng cho đến nhà bếp. Tất nhiên khách hàng của những khách sạn cao cấp này cũng là các vị khách cao cấp, hoàng gia hay những người nổi tiếng. Theo đó, các dịch vụ cũng phải đạt đến sự hoàn hảo không tì vết. Mình rất ngưỡng mộ cách làm việc thật chỉnh chu của đội ngũ nhân viên, để ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt như một vết nhăn trên chiếc khăn trải bàn trắng tinh cũng phải được là phẳng phiêu trước khi được trải lên bàn ăn và bày biện các bộ đồ ăn.  
Du lịch trải nghiệm qua màn ảnh cũng là một cách dành thời gian rảnh rỗi thú vị. Địa điểm mình thích nhất là khu nghỉ dưỡng The Brando, tại quần đảo Polynesia, Pháp. Mình luôn thích biển, đặc biệt là những nơi hoang sơ với bờ cát trắng tinh, nước biển trong xanh. Quần đảo xa xôi với hệ thống tự cung tự cấp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Bữa ăn tối trên bãi biển trong hoàng hôn thật lãng mạn. Grand Resort Bad Regard  ở Thụy Sĩ với dịch vụ “chăm sóc tận răng” có cả bệnh viện và cơ sở thẩm mỹ. Khách nghỉ dưỡng có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau và trở về sau kỳ nghỉ tràn đầy năng lượng và là một người mới mẻ. Nơi có bề dày lịch sử như lâu đài Ashford ở Ireland, với nội thất cổ kính và sang trọng với linh hồn là những nhân viên ở địa phương và có nhiều thế hệ trong một gia đình cùng làm việc với nhau. Ngoài ra, vẫn còn có nhiều khách sạn ấn tượng khác với các hoạt động độc đáo được giới thiệu qua chương trình này.
Một sở thích khác của mình khi xem chương trình là nhìn ngắm đồng phục của nhân viên ở các khách sạn khác nhau. Mỗi nhân viên đều trở nên bình đẳng và trông thật chuyên nghiệp trong bộ đồng phục của mình. Dù không làm việc trong ngành này, nhưng khi xem chương trình, mình cũng học được sự tỉ mỉ và óc quan sát, một kỹ năng cần thiết cho tất cả các công việc. Ngoài ra mình nhận thấy bản thân trở nên quan tâm hơn đến nơi ở và bữa ăn hàng ngày của chính mình. Phục vụ, chăm sóc tốt cho bản thân, và những người trong gia đình cũng là niềm vui mỗi ngày. Trong chương trình, bạn sẽ nghe tiếng Anh với giọng Anh - Anh là chủ yếu và những chất giọng của những người ở các vùng miền và đất nước khác nhau. Mình tin là bên cạnh luyện nghe với giọng tiếng Anh chuẩn, thử thách kỹ năng của mình với những ngữ điệu đa dạng cũng là phương pháp hay ho để cải thiện kỹ năng tiếng Anh, đặc biệt có ích trong giao tiếp hàng ngày.
<i>Nguồn: Netflix</i>
Nguồn: Netflix
The World's Most Amazing Vacation Rentals - Những nhà nghỉ tuyệt vời nhất thế giới
Chương trình là sự kết hợp của ba người bạn từ các ngành nghề khác nhau: Megan - thiết kế, Jo - du lịch và Luis - bất động sản. Ở mỗi kỳ nghỉ của mình trong mỗi tập phim, họ sẽ thay phiên nhau tìm kiếm những nhà nghỉ theo các tiêu chí giá cả hợp lý, độc đáo và sang trọng xa hoa để tự thưởng cho bản thân, đánh giá các dịch vụ và giới thiệu những chốn nghỉ chân thật lý tưởng đến người xem. Cảm xúc thường trực trong mỗi tập là sự vỡ òa với những kiến trúc có một không hai, những thông điệp trong thiết kế, và các hoạt động trải nghiệm thú vị đi kèm. Bên cạnh du lịch, chương trình này cũng khá phù hợp với các bạn ngành thiết kế hay kiến trúc vì cũng là cơ hội để tham quan những kiểu nhà độc đáo trên khắp thế giới và kèm theo là kiến thức về môi giới bất động sản.  
Mỗi tập phim là những địa điểm khác nhau, có khi là địa điểm du lịch nổi tiếng như Bali, Hawaii, có khi là hòn đảo tư nhân (private island) ở Bahamas chỉ phục vụ cho từng nhóm khách riêng trong mỗi đợt, những ngôi nhà nổi bên trong chiếc thuyền với đầy đủ nội thất tiện nghi, và cũng có tuổi đời xưa lắc từ thế chiến thứ hai, những địa điểm độc đáo như trong lều tuyết (igloo) ở Phần Lan, xung quanh là nền tuyết trắng xóa, ngôi nhà gỗ ấm áp và rừng lá kim bao quanh như hình ảnh trên bìa tấm thiệp giáng sinh. Có những nơi hiếm hoi như ngọn hải đăng ở Sitka, Alaska, với phòng ngủ hình tròn thay vì vuông vức như kiểu phòng thông thường. Ngoài ra còn có căn nhà nghỉ trong hang động, vừa kết hợp nội thất hiện đại nhưng gìn giữ được tự nhiên là những khối thạch nhũ thi thoảng nhiễu nước tí tách xuống thềm. Hay độc đáo và không kém phần năng động trong chiếc xe van chở theo cả căn phòng tiện nghi để du ngoạn trên con đường tít tắp và đến gần với thiên nhiên.
Đối với mình những trải nghiệm mới lạ là cưỡi ngựa ở một trang trại miền viễn Tây nước Mỹ như bối cảnh trong phim cao bồi, thoải mái vẫy vùng ở bãi cạn (phần đất giữa biển chỉ nổi lên trong vài tiếng khi thủy triều rút) giữa bao la biển cả trải dài vô tận đến đường chân trời. Hoạt động mình yêu thích nhất và muốn có cơ hội được trải nghiệm là cắm trại dưới bầu trời đầy sao và ngắm dải cực quang màu xanh huyền ảo. Vô tình biết được thông tin thú vị như mùa hè ở Alaska mặt trời chiếu sáng có khi đến 22 tiếng thật lý tưởng cho những ai luôn cảm thấy mình thiếu thốn thời gian. 
Với 8 tập phim, nhóm bạn đã đưa mình đến những đất nước khác nhau, lên rừng, xuống biển, ngắm nhìn cảnh sắc đa dạng từ hạ sang đông. Những cuộc trò chuyện thân mật với chủ nhà hay người thiết kế ở mỗi nơi để thấy được biết bao tâm huyết họ đặt vào sản phẩm của mình dành cho trải nghiệm của khách hàng. Ngoài giải trí, bạn cũng có thể luyện kỹ năng nói tiếng Anh thật tự nhiên bằng cách nói theo những câu cảm thán ngắn của người dẫn. Nếu có thể lập lại những câu dài thật lưu loát thì tất nhiên bạn càng nhanh tiến bộ. Riêng mình, trong suốt chương trình, câu yêu thích nhất là “What a life!.”
Mình cảm thấy đã sử dụng thời gian thật có ích khi vừa kết hợp được nhiều mục đích khác nhau khi xem các chương trình yêu thích vừa có thể rèn luyện kỹ năng viết. ^^