Vài ngày quá vụ việc bé trai 33 ngày tuổi (hay 35 ngày tuổi gì đó) khá nóng. Cá nhân tôi có khá nhiều vấn đề bức xúc nên muốn chia sẻ vài điều

Điều thứ nhất: Cô vợ còn quá trẻ

Theo thông tin từ các báo cô vợ Phan Thị Trinh (trú tại Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội) chỉ mới 19 tuổi. Ở cái tuổi đó mà phải đảm nhận trọng trách lớn đến thế thì có quá sức không?
Mọi người ai cũng chĩa mũi nhọn vào cô gái trẻ có mấy ai quan tâm đến tuổi của cô ấy?

Điều thứ 2: Trầm cảm sau sinh

           Trầm cảm sau sinh là gì?
              Trầm cảm sau sinh là bệnh mô tả một loạt những biểu hiện suy giảm về tinh thần lẫn thể chất, xảy ra với một số sản phụ trong thời kỳ hậu sản. Triệu chứng có thể xuất hiện vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau sinh, có thể xảy ra sau bất cứ lần sinh nào, không chỉ có ở đứa con đầu, có thể tự giảm dần trong một khoảng thời gian ngắn hoặc cũng có thể kéo dài.
             Trầm cảm sau sinh có thể ở mức độ nhẹ hoặc ở mức độ nguy hiểm như có ý tưởng muốn tự sát hoặc những hành động làm chết chính con mình. Trầm cảm sau sinh dễ làm người phụ nữ mất khả năng chăm sóc trẻ an toàn, và nếu không điều trị, các triệu chứng có thể ngày càng xấu hơn và kéo dài thậm chí cả năm.

            Triệu chứng

       Họ thường có những hành động và suy nghĩ tiêu cực khiến những người thân bên cạnh rất lo lắng, bối rối và căng thẳng, nhiều khi không biết đó là bệnh thật hay chỉ là những cử chỉ “mè nheo, làm nũng” sau sinh?. Tuy nhiên nếu bạn thấy các hiện tượng sau đây kéo dài trên hai tuần thì nên nghĩ đến hiện tượng trầm cảm sau sinh.
-  Cảm thấy buồn không rõ nguyên nhân. Cảm giác trống rỗng, tuyệt vọng. Khóc nhiều.
-  Mất ngủ hoặc ngủ nhiều, ngủ lơ mơ, gặp ác mộng…
-  Luôn ở trạng thái trì trệ, không hứng thú với bất kỳ công việc gì, không muốn làm bất cứ điều gì, kể cả chăm sóc con
-  Luôn cảm thấy mệt mỏi, cảm giác kiệt sức
-  Không có cảm giác ăn ngon miệng.
-  Luôn có cảm giác mặc cảm, tự ti, thấy mình vô dụng và có lỗi, một số nặng hơn có thể đi đến hoang tưởng thậm chí có cả ảo giác.
-  Căng thẳng nội tâm, lo sợ, mạch nhanh…
-  Thiếu quyết đoán và giảm tập trung, không thể đưa ra các quyết định.
-  Suy nghĩ đến cái chết, 1% bệnh nhân trầm cảm tự sát trong vòng 12 tháng kể từ khi phát bệnh; với các trường hợp tái diễn, 15% tự sát .
-  Không thể tự chăm sóc cho bản thân và chăm sóc cho em bé.
- Sợ hãi khi ở một mình cùng con.
-  Có những cảm xúc và ý nghĩa tiêu cực về con, thậm chí có suy nghĩ đến việc làm tổn hại chính con mình
-  Lo lắng quá nhiều về bé hoặc tỏ ra không đoái hoài gì đến bé.

 Hậu quả

            Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến cả mẹ, bé và người thân, đặc biệt là người chồng trong gia đình.
            - Ảnh hưởng đến mẹ: Tình trạng trầm cảm nặng kéo dài quá 2 tuần, người mẹ sẽ rơi vào trạng thái rối loạn tư duy và hành vi, với các biểu hiện như luôn cho rằng mình và con mắc bệnh hiểm nghèo( hoang tưởng nghi bệnh), buồn rầu và hay khóc vô cớ, mất định hướng về không gian và thời gian, không làm chủ được bản thân, có những lời nói hay hành vi thô bạo, xúc phạm tới người xung quanh. Thậm chí, nhiều người mẹ còn không quan tâm tới con của mình, bỏ mặc, hành hạ con, thậm chí giết hại con hoặc tự sát. Bên cạnh đó, việc trầm cảm kéo dài làm rối loạn hệ thống nội tiết cho cơ thể, có thể khiến cho người mẹ mất sữa, rối loạn chuyển hóa, nguy cơ cao về các chứng bệnh tim mạch và tiêu hóa.
            - Ảnh hưởng đến con: Trẻ nhỏ có mẹ mắc chứng trầm cảm sẽ chịu nhiều tác động không tốt cho sự phát triển tinh thần và trí tuệ  như:  
            + Trẻ có xu hướng có những cảm xúc và hành vi bất thường như dễ bị kích động, khó kiểm soát cảm xúc, dễ nổi cáu, tăng động…
            + Chậm trong việc phát triển nhận thức, chậm nói, chậm đi hơn những trẻ khác, khó khăn trong học tập, hạn chế kỹ năng về toán học, chỉ số IQ thấp hơn...
            + Khó khăn trong các mối quan hệ tại trường học, với bạn bè cùng lứa tuổi, trẻ thường thu rút những mối quan hệ xã hội hoặc có những cách cư xử bất bình thường, dễ mắc bệnh tự kỷ
            + Trẻ có lòng tự tin thấp, dễ lo âu và sợ hãi, thụ động hơn những trẻ khác, thường hay phụ thuộc và có nhiều nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
- Ảnh hưởng đến gia đình và người thân: Gia đình có người mẹ bị trầm cảm sau sinh thường rất căng thẳng, người chồng luôn ở tình trạng bối rối, hoang mang mặc dù đã cố gắng và thay đổi nhiều khi vợ sinh con. Nhiều ông chồng thì lại tặc lưỡi “mặc kệ” khiến cho tình trạng bị bệnh của vợ càng trầm trọng hơn.
Bệnh này nói xa thì chẳng đúng mà nói quen thì lại sai. Vì vậy vấn đề hiểu cặn kẽ nguyên nhân của nó vẫn chưa được đề cao lắm. Dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đây là một trong những vấn nạn của việc nghèo kiến thức. Bỗng nhiên tôi nhớ lại câu nói trong bộ phim tâm đắc " Thật bất ngờ khi không hiểu một chuyện lại đáng sợ đến như vậy" -  Baek Seung Jo thiên tài với chỉ số IQ 200. Đây cũng là trâm ngôn sống của tôi, cái gì cũng nên biết một ít.

Điều thứ 3: Có khá nhiều thông tin sai lệch

Như câu đầu tôi viết việc bé trai là 33 ngày tuổi hay 35 ngày tuổi vẫn còn là một ẩn số.
Phan Thị Trinh (sinh năm 1997, trú tại Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)
Phan Thị Trinh (sinh năm 1998, trú tại Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)
Phan Thị Trinh (sinh năm 1988, trú tại Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)
Sao thế nhỉ một lỗi quá ngớ ngẩn?
Lương tâm họ để đi đâu? Ai mà chẳng muốn có lợi nhuận cao nhưng cũng phải nói đến lương tâm chứ! Vấn đề này đang kìm hãm sự phát triển của đất nước đấy.

Điều thứ 4: Phản ứng của dân cư mạng ( các thánh phán)

Chắc do ba mẹ chồng đối xử vs con dâu thế nào khiến nó trầm cảm sau sinh, thù oán đến mức tự giết con mình, kiểu như muốn họ hối hận. ghi lại dòng chữ hận thù ông già chồng vậy thì chắc k phải thường đâu, nhưng dù sao việc giết con mình thì k bằng con thú nữa, xuống hoả ngục ở vs quỷ là vừa
Bình luận này có 407 người thích, 15 rơi lệ và 7 phẫn nộ ( 1 là của em) 
Cá nhân tôi cho rằng bạn này là fan trung thành của ''Sống chung với mẹ chồng''.
Bạn ấy còn đưa ra bằng chứng "xác thực" lắm: 
 


Hồi trước mình đọc trên webtretho, nhiều mẹ thú nhận với nhau sau sinh từng có suy nghĩ giết con, do trầm cảm đặc biệt đối với những mẹ có bé khóc dạ đề, nhiều ngày gần như ko ngủ kèm theo tiếng khóc ko ngớt của trẻ giống như tra tấn tinh thần cực kì kinh khủng, chỉ muốn kết thúc.
Thêm tiền sử có người nhà tâm thần thì hoàn toàn dễ hiểu 

Bạn này được 192 lượt thích.
Sẽ có hình phạt cho tội này riêng là tội giết con mới đẻ. Hy vọng là xử chứ ko trốn tránh kiểu như "tui khùng nên tui ko có tội"
Bạn này được 2 lượt thích.
Chị nào hôm bữa chửi tôi có suy nghĩ ác nghiệt thì vào đây xem đi nhé. Người mẹ là hung thủ đấy, chứ mẹ nào mà 3, 4 giờ sáng còn cho con bú, 5h người ta bưng con đi mà ko biết gì. Trên đời này chuyện quái gì cũng có thể xảy ra cả. Tôi đã mong suy nghĩ của mình là sai nhưng thật đáng tiếc...
Bạn này được 21 lượt thích.
Mình củng đã bị trầm cảm sau khi sịnh thực sự là kinh khủng lắm. Con quấy khóc ko ngủ cả ngày lẫn đêm vừa mệt vừa buồn ngủ lại ở nhà 1 mình với 4 bức tường lúc đấy m chỉ muốn chết đi cho xong
Bạn này được 19 lượt thích, 2 quả tim.
Chỉ để ở đây để cho bài viết đa dạng thôi chứ tôi cũng chẳng thể comment gì.

Cuối cùng sau tất cả tôi rút ra được đôi điều:

- Cách truyền tải kiến thức và cách người đọc tiếp nhận kiến thức đều có vấn đề.
- Một lần nữa nhấn mạnh chỉ nên làm cha, làm mẹ khi chúng ta có đủ khả năng cả vật chất lẫn tinh thần ( à vấn đề này cũ quá rồi nhỉ?)
- Làm gì thì cũng nên đặt chữ ''Lương tâm'' lên hàng đầu. " Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương, nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện"
- Có tính chất PR một chút, các bạn hãy xem bộ phim "Don't click" bạn sẽ không lãng phí 1h33' của cuộc đời đâu.

Trên đây toàn bộ chỉ là ý kiến chủ quan của tôi.