"Để tóc dài tôi thấy con người bạn trông dơ bẩn, không gọn gàng, khó nhìn khó coi.." 
"Đây là qui định của công ty nam phải cắt tóc ngắn không được để dài, qui định là qui định không thì nghỉ việc tránh mất thời gian đôi bên.."
"Tao nhìn mày như du côn vậy con à.."
"Em không cắt thì một là lên ban giám hiệu viết kiểm điểm mời phụ huynh, hai là tôi sẽ là thợ cắt tóc cho em.. con trai để tóc ngắn mát mẻ trong nó lịch sự.."
Chuyện là tôi đang sống trong thời đại mà cái "hiện đại" luôn mang danh dẫn đầu trong mọi lĩnh vực. Một xã hội công nghệ phát triển vượt bậc như bây giờ vẫn còn đâu đó là sự dập khuôn lỗi thời đến mức khó hiểu. 
Hầu như hiện nay nơi làm việc nào cũng yêu cầu nam nữ phải gọn gàng từ cái răng đến cái tóc. Nữ thì búi tóc cao lên đầu, nam thì cắt tóc ngắn gọn gàng không được để dài quá tai. Khi được hỏi vì sao thì người tuyển dụng sẽ vào khuôn ngay lập tức: "Đây là yêu cầu của công ty mong anh/chị thực hiện đúng còn không thì mình có thể tìm một công việc phù hợp khác để tránh làm mất thời gian của đôi bên." Rõ ràng họ chỉ nói theo một qui định từ cấp trên truyền xuống dù bạn có nói hay giải thích đến đâu họ cũng không nghe và bỏ ngoài tai thay bằng từ "không biết". Và cứ thế cứ thế từ cửa hàng tiện lợi đến nhà hàng sang trọng.. tất cả đều có chung một nguyên tắc vàng "cổ". Do vậy tất cả các cấp trên ở bất cứ đâu đều mặc định đó là phải nằm lòng không được suy nghĩ vì sao, họ như vậy mình cũng như vậy. Hết !?
Tóm lại thì tại sao chúng tôi không được để tóc dài trong quá trình làm việc ?
Khi được hỏi câu hỏi này không một ai trả lời tôi ngoài câu dập khuôn bên trên nhưng tôi biết được qua đánh giá của một phần lớn phía ngoài. Họ cho rằng việc để tóc khi làm việc trông thật là bẩn thỉu, dơ dáy và mất tính thẩm mỹ lên mọi thứ xung quanh. Một số người thì bảo rằng sẽ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không may tóc bạn bị rơi vào món ăn của khách thì sao? Không phải nhà hàng sẽ bị khiếu nại và bạn bị mất việc làm sao? Và cũng có không ít cho rằng việc hỏi câu hỏi này như vậy là sai rồi, không được phép hỏi như vậy đâu!?
Quan niệm của tôi như thế này, nuôi tóc của một cá nhân nào đó là sự thể hiện một nét đẹp riêng và một sự cố gắng riêng của bản thân. Không cần các bạn tôn trọng nhưng càng không phải để các bạn đánh giá họ qua vẻ bụi bặm đó.. Vào làm việc tôi có thể cột tóc lên cao, vo tròn lại một cách gọn gàng nhất có thể không để tóc rơi và vệ sinh thường xuyên (cái này ai nuôi tóc sẽ tự biết) còn người ngoài nhìn vào thì cho là mất vệ sinh. Còn vấn đề sẽ khiến cho khách hàng đánh giá ấy thì đó là tưởng tượng của mấy người còn suy nghĩ tầm thường thôi..
Nhìn lại quá khứ một chút và ngay cả hiện tại cũng có, ai cũng giả dối trong việc nêu ý kiến.
Bên trên là những lời tiêu cực của mấy anh mấy chị đó là khi được hỏi còn giờ tôi đưa ra tấm ảnh này thì sao?

Chắc không cần nói nhiều nhỉ ? =))))) mấy mẹ sẽ bảo là ôi tóc dài lãng tử quá, đẹp quá, ước gì có được anh trai trên các kiểu rồi quay lại thực tại xem giả dối ghê quá đấy nhé 
"Ôi chồng tui.."
"Anh để tóc dài nhìn đẹp như mỹ nam ấy.."
Sự thật lúc nào cũng trần trụi. 
So sánh giữa 1 nam và 1 nữ cả 2 đều có mái tóc dài có thể cột lên được thì: Nữ cứ cột cao lên là được còn Nam về cắt lại đi nhé, không tui đuổi việc cậu đấy 
Việc là cấp trên, có quyền chức nên nếu không tuyển người này thì còn người khác.. xã hội giờ đâu thiếu người thực hiện được qui định này. Thiệt thòi thì mình tự chịu thôi làm hay không thì tuỳ !
Trên là quan niệm cá nhân thôi chứ không có ý khiển trách bất kỳ công ty hay bộ phận nào. Chắc cũng có những Sherlock Hair rồi nhưng chưa dám để lên tiếng thôi nên tôi quyết định đi tìm manh mối trước họ.