Bài viết này tôi xin viết đôi lời về sự kỷ luật, một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Tôi tin chúng ta ai cũng ít nhiều đều biết đến sự quan trọng của kỷ luật và tác dụng của nó.
Tôi xin nhấn mạnh một điều rằng: Không có k luật, chúng ta không thể đi xa được trong cuộc sống đầy khắc nhiệt này , đây không phải là một câu nói "đạo lý " mà là một "chân lý" mà tôi phát hiện ra.
1. Kỷ luật là gì?
Theo báo pháp luật thì kỷ luật hiểu một cách chung nhất là những quy tắc được xây dựng trên cơ sở quy định pháp luật, đạo đức xã hội, do cơ quan, tổ chức đặt ra tạo khuôn khổ ứng xử chung trong một tập thể để duy trì sự ổn định, trật tự nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong quản lý, công tác, lao động, rèn luyện.
Kỷ luật cũng có thể do cá nhân tự đặt ra cho chính bản thân mình nhằm mục đích tạo những nguyên tắc rèn luyện, sinh hoạt, học tập của bản thân hướng tới mục tiêu đặt ra.
Với tôi thì tôi nghĩ nó cần thêm một vế nữa đó là
Kỷ luật là làm những việc tốt, có ích mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân
Tức là dù bạn cảm thấy như thế nào hôm nay (tụt mút, buồn bã, lười nhác,...) thì bạn vẫn thực hiện đúng những gì đã đề ra
2. Lý do ta cần sự kỷ luật:
Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng có thể làm theo ý mình. Xã hội yêu cầu chúng ta phải đóng góp một giá trị nào ấy dù vô hình hay là hữu hình, và để được như vậy, đôi lúc ta phải gạt qua cảm xúc cá nhân, vượt qua được những cảm xúc tiêu cực và vững chân bước tiếp.
Đặc biệt trong xã hội hiện nay, nơi mà burn-out trở thành bệnh thường gặp, bội thực dopamine trở thành bệnh thường thấy, cám dỗ ở khắp mọi nơi và tiếp cận được dễ dàng thì kỷ luật lại càng trở nên cần thiết hơn
Một phần nữa là bây giờ tôi thấy có rất nhiều content về truyền động lực, và tôi cũng thấy không ít người(có cả tôi trong đó) đều hừng hực sức sống và bắt tay vào làm ngay sau khi xem những clip như vậy. Nhưng rồi động lực đó cũng chỉ tồn tại được vài ba hôm, sau đó mọi thứ lại trở về một vòng qua không lối thoát
Tôi không nói động lực là xấu, nhưng động lực cũng chỉ như một suy nghĩ thoáng qua trong tâm trí, một sáng kiến lóe lên rồi lại vụt tắt và cuối cùng chỉ có hành động một cách kỷ luật mới có thể thực sự giữ ta ở lại.
3. Cách rèn luyện kỷ luật:
Tôi nghĩ cái nà nó sẽ phụ thuộc vào mỗi người, do mỗi người có một cuộc sống khác nhau, từ đó sẽ có sự khác nhau về giá trị và cần một phương thức rèn luyện riêng. Đây là những phương pháp mà tôi - một người đang cố gắng rèn luyện sự kỷ luật thấy có hiệu quả
Lên kế hoạch theo ngày, tốt nhất nên có các phần mềm hỗ trợ nhằm nhắc nhở bạn thực hiện theo kế hoạch đã đề ra
Luôn cố gắng hành động ngay khi lên kế hoạch (bởi động lực sẽ biến mất rất nhanh) và duy trì nó trong ít nhất là 1 tuần (để hình thành thói quen mới)
Luôn ghi chép, nhắc nhở bản thân lý do thực hiện kỷ luật và mục tiêu mà bạn hướng tới khi đưa ra kế hoạch kỷ luật đó
Khi bắt đầu thực hiện kỷ luật , bạn sẽ thấy nó rất khó khăn do trước giờ bạn đã quen lỗi sống cũ, nhưng đừng lo, nó sẽ dần dần dễ hơn, miễn là bạn làm nó mỗi ngày.
Ps bài viết sẽ có phần 2