Thế giới ngày càng phát triển và con người trong thế giới ấy ngày càng muốn chia sẻ, kết nối đồng thời thể hiện bản thân nhiều hơn. Và đó là lúc mà những nền tảng mạng xã hội ra đời như một nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Với những người thông minh,nhanh nhạy và đón đầu xu hướng những nền tảng đó còn giúp họ tạo ra nguồn thu nhập mới. Trong những nền tảng đó có cái tên vô cùng nổi bật mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã đều từng sử dụng qua - Youtube .
   Vì không phải là Youtuber nên thi thoảng thì mình cũng thắc mắc, rằng số tiền chính xác mà một Youtuber nhận được cho những lượt xem là thế nào nhỉ ? Tình cờ đọc được một bài viết trên Medium từ  bạn Shelby Church cũng là một Youtuber với nhan đề :
Mình cũng khá hứng thú với chủ đề này nên trong thời gian rảnh rỗi đã lược dịch bài viết .Trong quá trình dịch không thể tránh khỏi sai sót mong mọi người góp ý giúp để mình nhanh chóng tiến bộ.


   Tôi bắt đầu làm video từ năm 2009, ngay trước khi Youtuber được coi là một công việc. Tôi luôn luôn ưa thích công việc chỉnh sửa những video cùng những tấm ảnh và bắt đầu đưa chúng lên Youtube khi tôi 14 tuổi. 
Ở thời điểm đó tôi cũng còn quá trẻ để lái xe, vô tư chơi đùa với đám bạn và có cả đống thời gian ở trong tay. Tôi cũng chưa bao giờ tưởng tượng được rằng những thứ mà tôi đã làm trong mùa hè khi mà tôi đang buồn thúi ruột sẽ trở thành những thứ như bây giờ. Tôi chỉ tận hưởng việc sắp xếp những video cạnh nhau mặc dù qua nhiều năm thì cũng chả kiếm được đồng nào từ chúng.
 Tôi đã hoạt động trên Youtube đã hơn 10 năm, và may mắn cũng có một vài video đạt mốc 1,000,000 view. Một câu hỏi mà tôi liên tục nhận được, đó là tôi đã làm ra bao nhiêu tiền từ Youtube. Thực tế là mọi người hỏi tôi cái này suốt. Từ lái xe Uber, bạn bè cho đến họ hàng - tất cả mọi người. Vì một vài lí do, cái phép xã giao không tọc mạch vào vấn đề tài chính cá nhân của ai đó lại không áp dụng cho Youtuber.
Và tôi phải thừa nhận. Trở thành một YouTuber là một trong những thứ nằm trong khả năng của bất cứ ai. Con người thường tò mò bởi họ muốn biết liệu nó có xứng đáng với thời gian mà họ bỏ ra không. Vậy, sự thực thì "Những YouTuber kiếm được bao nhiêu tiền ? "
Câu trả lời không đơn giản, vậy hãy cùng làm rõ nó nhé. Đầu tiên, có một lưu ý quan trọng đó là những YouTuber có thể tận dụng lượng người theo dõi và kiếm tiền dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Đó bao gồm không chỉ là hoa hồng từ quảng cáo, mà còn là thỏa thuận giữa các nhãn hàng, các tour trực tiếp, và những dịch vụ tiếp thị liên kết. Phân tích này sẽ tập trung chủ yếu ào lợi nhuận quảng cáo tôi đã làm trực tiếp trên YouTube. Trước mỗi video trên YouTube thường có 15 hoặc 30 giây dành cho quảng cáo. Sau vài phút trong video, bạn có thể nhận một quảng cáo khác. 
Ngay lúc này, sẽ có một tiêu đề ở phần dưới cùng của màn hình với một liên kết. Đó là cách mà các mà các YouTuber được trả trực tiếp trên nền tảng này, và số lượng tiền bạn nhận được từ những quảng cáo đó phụ thuộc vào một số yếu tố.

Ví dụ đầu tiên  : “How To Pose In Photos” 



Đây là video tôi làm về chủ đề " Cách tạo dáng trong ảnh ". Khi tôi đang viết bài này, video đạt được 3,907,000 lượt xem. Khá điên rồ đúng không ? Vượt xa mong chờ của tôi lúc đó. Tôi kiếm được $1,275.99 từ 3,907,000 view trên video này. Đó là một con số tốt nhưng thật sự thì cũng khá là thấp trên YouTube. Video này với gần 4 triệu view thậm chí lại kiếm ít hơn một video của tôi với 700,000 view.



Thông thường, tôi hi vọng những video với 3,000,000 view sẽ kiếm được trong khoảng $6,000-$15,000. Tôi đã từng có video với 2,000,000 view kiếm được khoảng $40,000.
Trung bình, những video trên 1,000,000 view thường xuyên kiếm được từ $2,000-$5,000.
Trường hợp của video này ít bởi vì những lượt xem chủ yếu đến từ ngoài nước Mỹ, và chủ đề thì cũng không thực sự thu hút bất kỳ nhà quảng cáo với ngân sách lớn nào.

Một ví dụ về tỉ lệ người xem bên ngoài US. Image: Shelby Church/YouTube
Những phân tích này chỉ ra rằng nhờ thuật toán của YouTube video này đã mở rộng tới ngay cả tới những người chưa đăng kí theo dõi tôi (97%), và đứng đầu danh sách đó là Ấn Độ, Philippines, Pakistan, và Nepal.
Đây là một trong số những quốc gia có CPM ( giá trên mỗi 1,000 view) thấp hơn so với các quốc gia khác như Mỹ, Úc hay Canada.

CPM (cost per thousand views) cho từng quốc gia. Image: Shelby Church/YouTube

Từ biểu đồ trên bạn có thể thấy ở Mỹ CPM là $4.08, trong khí đó ở Ấn Độ con số chỉ là $1.16. YouTube lấy 45% dựa trên CPM, vậy nên thực tế tôi sẽ nhận được $0.58 trên mỗi 1,000 views từ những người xem từ Ấn Độ trên video này.
Video này có CPM thấp nhất tôi từng có, nên nó không thể hiện chính xác câu hỏi " Bao nhiêu tiền tôi có thể kiếm được trên YouTube "

Ví dụ thứ hai  -  “The Top 10 Features of the Tesla Model 3” video


Đây là video tôi làm về chủ đề " Top 10 tính năng của Tesla Model 3 ". Ở thời điểm viết bài, video này có 2,057,000 views và tạo ra $11,653.93. Nó có ít lượt xem hơn ở ví dụ đầu tiên, nhưng độ dài của video thì lớn hơn. Nó có thể đặt hai quảng cáo trong video, và tôi nhận ra nó làm nhân gấp đôi số tiền tôi kiếm được.

Video này cũng có nhiều lượt xem hơn từ Mỹ và Canada, nơi có CPM cao hơn. Đồng thời có CPM dựa trên trình phát lại là $11.06, cao hơn nhiều lần CPM của video đầu tiên- Trung bình khoảng $1.35.
Đừng quên YouTube lấy 45%, nên thực tế con số $11.06 CPM là $5.53. Tôi nhận ra cái khoảng  $4–6 CPM khá là điển hình trong những video của tôi. Trung bình, những video có trên 1,000,000 của tôi thường kiếm được khoảng từ $2,000-$5,000.
Trong khi đó số lượng tiền mà bạn kiếm được trên YouTube có thể rất đa dạng. Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến con số đó, đó có thể là vị trí người xem, tuổi tác, chủ đề... Nhưng trên tất cả cái mà bạn có thể thực sự kiểm soát đó là chủ đề trong mỗi video.