Ngay khi đang viết bài này, thì bên cạnh mình đang mở 1 tab nghe nhạc online, Chưa bao giờ-Trung Quân. Đúng vậy, Trung Quân, anh ấy là 1 vocalist, giọng nam cao trữ tình, kỹ thuật ổn, âm sắc đẹp. Nghe 1 bài hát của anh ấy, mình có thể chăm chú từng cách anh ấy trưng trổ giọng hát qua từng nốt nhạc, từng cách sử dụng hơi thở, vị trí âm thanh 1 cách uyển chuyển. Thế nhưng mà, người khác ngồi nghe cùng mình thì k thế :)). thằng bạn mình sẽ bảo: "buồn ngủ quá ông ơi". Thế đấy, cảm giác những gì mình tâm đắc nhất, bị thằng bạn dập ngay cho câu "buồn ngủ" -_-. Lúc đó thì cx hơi khó chịu thật. Nhưng nghĩ lại thì, hệ quy chiếu của mình và nó khi nghe nhạc là hoàn toàn khác nhau mà nhỉ. Mình thì cx chả giỏi giang gì mấy đâu. Chỉ là từng có thời gian đc bố cho đi học thanh nhạc, nên mình k cho phép tai mình đc nghe những giọng hát kém chất lượng.
    Tất nhiên bài viết này mình chả chỉ trích gì những người k phải vocalist mà vẫn cứ làm ca sĩ và nổi tiếng như 1 lẽ tự nhiên. Đó là việc của họ, chỉ là mình KHÔNG BAO GIỜ muốn nghe những sản phẩm của họ, và càng không muốn xem họ hát live. Vì nói thật, ngứa tai và ngứa mắt. Đó là cảm giác thật, mình cx chả ngần ngại gì mà k dám nói ra. Nhưng nói ra biết vậy thôi, chả việc gì mình phải ghen tị, mỗi người 1 khoảng trời riêng, nước sông không phạm nước giếng mà. Quay lại chủ đề chính thôi nào, vocalist, k thể lạc đề nữa. 
    Công nhận là từ khi biết thế nào là 1 vocalist, và biết cách nghe, thì mình cứ như tách biệt khỏi thị trường âm nhạc vậy. Vì mình chỉ cần nhìn tên ca sĩ thôi, là sẽ quyết định có nghe bài hát đó hay k. Thế nên là cả mấy năm nay chả biết đc bài hit mà các bạn thích là những bài gì cả. thật sự, mình chưa bao giờ nghe hết trọn vẹn những bài như kiểu "Đếm ngày xa em", "Yêu là tha thu",.. hay thị trường USUK thì là "Havana", "save me". Thật sự thì mình chả chê gì những giai điệu đó cả, thâm chí có bài mình thấy hay. Nhưng những giọng hát đó, thật sự không thể lọt vào tai mình, nên mình k nghe, vẫn nhất quyết k nghe dù có qua mấy năm r :v. Thay vào đó thì mình chỉ tìm nghe những sản phẩm cảu những ca sĩ mình muốn nghe, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Dương Hoàng Yến, Tùng Dương, bộ tứ diva Lam, Nhung, Linh, Hà, bộ 3 diva thế giới the trinity Whitney Houston, Mariah Carey, Céline Dion,... Đối với mình họ thật sự tuyệt vời, những con người tuyệt vời làm cho âm nahcj trở nên tuyệt vời. Họ có giọng hát, có kiến thức chuyên môn, họ có tâm hồn. 1 người hát hay, thật sự làm cho 1 ngày của mình có thể chuyển từ mệt mỏi thành dễ chịu. Lắng nghe cách họ sử dụng giọng hát trời cho, sử dụng kỹ thuật được tôi luyện qua những tháng năm dài, làm cho mình cảm thấy hưng phấn nhất có thể. Còn gì tuyệt vời hơn việc kết thcú 1 ngày làm việc học tập mệt mỏi đầy stress bằng giọng hát khỏe khoắn năng lượng của mợ Whit chứ? Nêu có, chắc là chỉ có giọng của crush là sánh đc bằng thôi.
   Vậy đấy, mình thì vẫn luôn như vậy, nên khi nói chuyện nghe nhạc vs mọi người, mình thường lạc quẻ đi đâu ấy. Cơ bản là hệ quy chiếu k giống nhau, góc nhìn k giống nhau. Mới đầu thì cx ngại, cơ mà bh thì mình nghĩ chả có gì ngại cả, đúng k nhỉ. Biết đc hơn ngta cái gì là tốt cái đấy mà, mình tự hào với những gì mình biết, và tự hào với những gì mình nghe, và muốn nghe :)