Khi những khung hình đầu tiên của phim hiện ra, tui đã nắm tay người bạn đi cùng và nói rằng: thật đẹp quá. Với một người làm về nghề hình ảnh như tui, thì những góc máy, nhưng khung cảnh ánh sáng của Vợ Ba thấm đẫm chất nghệ thuật.
Âm nhạc cũng làm tui vừa lòng hết sức, dù không có một bài ost thật đắt cho bộ phim nhưng những giai điệu đầy tính dân tộc mà producer đã đưa vào đủ sức làm thỏa mãn bất kỳ vị khán thính giả khó tánh nào.
Chính vì thế tui đã theo dõi bộ phim với một tâm trạng rất mong chờ. Và tui mong chờ cho đến khi đèn của rạp chiếu bật sáng, liền chuyển sang hoang mang. Thậm chí tui ngồi nán lại xem có after credit không, để có thể tìm được một cái kết giải được những gút mắc mà bộ phim đã đặt ra.
Nhưng không, hết phim rồi, cáu dễ sợ.
Nó giống như kiểu bưởi thấy một món ăn hương sắc đậm đà, mùi thơm quyến rũ, kiểu chỉ cần liếc mắt trông là đã dấy lên bụng đói cồn cào. Nhưng mà khi ăn vào thì ôi thôi nó nhạt thếch thềnh thệch.
Những số phận con người, mà tiêu biểu ở đây là người phụ nữ, được đạo diễn bày ra rất nhiều. Được khắc họa bằng những hình ảnh đầy tính ẩn dụ, hết trường đoạn này qua trường đoạn khác, mà thú thật là có hơi lạm dụng. Nhưng những hình ảnh ấy lại cứ trôi tuột đi bởi vì cảm xúc không được đẩy lên đến mức độ cần thiết để làm lay động người xem.
Họ sẽ xem đấy, cám cảnh đấy, thương xót đấy cho thân phận người phụ nữ ở thế kỷ 19. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó, khán giả không thể sống cùng nhân vật, cũng không thể lý giải được trạng thái tâm lý của nhân vật khi mọi thứ cứ dừng lại ở lưng chừng, ở những ánh mắt buồn man mác, ở những cái thở dài sâu lắng nhưng vô nghĩa.
Kết quả là ở rạp tui xem, cả rạp đều ồ lên chưng hửng khi chữ kết thúc hiện ra. Có thể là cái tầm nghệ thuật của khán giả không thể cảm nhận được những gì bộ phim muốn nói, hoặc giả cũng có thể bộ phim đã khoác lên mình một cái áo quá khổ với nó.
Và một điều nữa làm tui không hài lòng. Đài từ của các diễn viên quá yếu và nhạt cảm xúc. Cái này ai đã coi phim sẽ nhận thấy ngay, thậm chí có vài câu thoại gần như ở tình trạng là lí nhí trả bài chứ không phải là điện ảnh.
Có nhiều tranh cãi khi Vợ Ba không còn được chiếu ở rạp. Có những luồng ý kiến cho rằng sự thấp kém về nghệ thuật của VN đã phá hoại một bộ phim hay. Rằng có nhiều bạn trẻ đi xem mà chỉ chăm chăm nói về cảnh nóng. Tui không nghĩ thế, tui nghĩ đơn giản là bộ phim nó chưa đủ tầm nên bị mấy thứ râu ria nó lấn áp, có vậy thôi.
Bộ phim này nói thật thì đúng là một phá cách tìm tòi trong nền nghệ thuật điện ảnh nước nhà. Nhưng để tâng bốc nó trở thành một tuyệt tác, mà việc không chiếu nữa làm cho vốn văn hóa của dân Việt thấp chèm bẹp thì nó không tới mức đấy.
Mà thật ra cũng chẳng ai cấm chiếu phim này, nhà sx tự rút ra khỏi rạp vì những tranh cãi xung quanh cô diễn viên chính còn quá nhỏ tuổi. Tui thì không có mấy ý kiến quanh cô diễn viên này. Chỉ có điều tui xác nhận có 1 cảnh tắm sông, mà ở đó có 3 trẻ em vị thành niên lộ cơ thể, đứa bé nhất hình như mới 5 tuổi.
Tui nghĩ rằng ở một xã hội đang có nhiều rối ren về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em, thì không nên có những cảnh đó trong một bộ phim chiếu rạp. Cấm 18 tuổi không có ý nghĩa, vì thủ phạm các vụ ấu dâm gần đây đều là người lớn tuổi.
Cho nên đối với tui, Vợ Ba là một phim đẹp về bề ngoài, nhưng ở trong thì hơi trống và hơi yếu.