Lời mở đầu
Xin chào mọi người, mình tên là Phúc. Vì đây là bài viết đầu tay và mình cũng khá là dốt văn nên nếu như nó dở thì mong mọi người thông cảm cho mình nha ^^
Quá khứ thời thơ ấu
Avicii có tên thật là Tim Bergling. Anh sinh ngày 8/9/1989 tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển). Bố của Tim Bergling có tên là Klas Bergling và mẹ của anh là bà Anki Liden - nữ diễn viên nổi tiếng Thụy Điển từng được đề cử Oscar cho bộ phim "My Life as a Dog". Anh có thiên phú về âm nhạc từ khi còn rất nhỏ, anh có thể tự sáng tác nhạc khi mới chỉ 8 tuổi.
Sự nghiệp lẫy lừng cùng với biệt danh "Phù thủy âm nhạc điện tử"
Anh bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc đăng nhưng bản phối của anh trên Myspace với tên tài khoản là Avicii và sau này nó đã trở thành nghệ danh của anh (thực ra nó phải là Avici nhưng mà đã có người xài rồi nên anh đã thêm một chữ "i"). Những bản phối ban đầu của anh đã được rất nhiều người trên Myspace chú ý tới vào thời điểm đó, tài năng của Tim dần được các nhà đầu tư chú ý đến. Vài năm sau, Tim Bergling bắt đầu với hợp đồng thu âm đầu tiên với nhãn đĩa Dejfitts Plays. Năm 2010, anh đã phát hành bản hit đầu tiên trong đời mang tên "Seek Bromance", bài hát nhanh chóng lọt vào top 20 tại một số quốc gia bao gồm Thụy Điển, Pháp, Vương quốc Anh, Bỉ và Hà Lan. Cùng năm đó, Avicii ký hợp tác với The European A&R team cùng EMI Music Publishing. Năm 2011, anh đã thực sự nổi tiếng sau khi phát hành đĩa đơn "Levels", đĩa đơn này chính là sự đột phá đã mang tên tuổi của anh ra ngoài quốc tế và cái biệt danh "Phù thủy âm nhạc điện tử" cũng đã bắt đầu từ đây. Tháng 1 năm 2012, trong một lần đi lưu diễn ở New York anh đã phải nhập viện 11 ngày và bị chuẩn đoán viêm tụy cấp do đã lạm dụng quá nhiều rượu.
Ngày 9 tháng 1 năm 2013, anh đã đưa ra dự án X You. Dự án này được tạo ra để tạo nên một "cộng đồng đóng góp" cho những bản hit. Dự án này cho phép người hâm mộ có thể gửi bass, hiệu ứng, giai điệu,... để Tim có thể tạo ra một tập tin âm thanh trên Internet. Anh đã làm việc trong studio, điều hành sản xuất, sáng tạo. Ngày 26 tháng 2 năm 2013, bài hát đã được ra mắt với tên X You. Cùng năm đó, album phòng thu đầu tay của anh mang tên True được phát hành vào ngày 13 tháng 9, album đã được đánh giá rất cao từ giới phê bình âm nhạc tại thời điểm đó nhờ sự pha trộn hài hòa giữa âm nhạc điện tử với các yếu tố của nhiều thể loại.
Năm 2014, do chứng viêm tụy cấp đã bắt đầu có chuyển biến xấu nên anh đã phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa và túi mật nhưng anh đã có một EP lớn mang tên The Nights/ The Days.
Một trong những câu làm nên tính cách của mình từ khi biết anh cho tới bây giờ :3
Một trong những câu làm nên tính cách của mình từ khi biết anh cho tới bây giờ :3
Từ năm 2015, anh đã ít ra mắt sản phẩm và giảm tần xuất đi lưu diễn nhưng vẫn có những bản hit lớn như Sunset Jesus, Broken Arrows, City Lights,...
Một câu mình rất tích từ bài hát Broken Arrows của anh.
Một câu mình rất tích từ bài hát Broken Arrows của anh.
Tháng 3 năm 2016, do chứng viêm tụy cấp đã quá năng, anh đã quyết định giã từ nghiệp "quay đĩa" nhưng anh vẫn không bỏ rơi người hâm mộ mà sẽ lui về đằng sau để chuyên tâm sáng tác âm nhạc. Mình xin phép trích một đoạn trong thư thông báo giã từ sự nghiệp của anh ấy: "Con đường sự nghiệp của tôi có vẻ như trải đầy hoa hồng, nhưng các bạn biết đó cũng sẽ có rất nhiều chông gai. Tôi thấy mình đã trưởng thành hơn, hiểu bản thân nhiều hơn và tôi biết mình cần làm gì cho cuộc sống sắp tới. Tôi biết tôi có một vài khả năng đặc biệt trong các lĩnh vực khác tuy nhiên tôi lại không có thời gian để khám phá chúng..."
Sự ra đi đầy tiếc nuối của một tài năng trẻ và lá thư tuyệt mệnh được giấu kín
Không rõ là mọi người có biết không nên cho phép mình kể nhé: Avicii đã từng có một quãng thời gian tồi tệ với một căn bệnh tâm lý mang tên "Trầm cảm". Tính tình của anh ấy khá là nhút nhát, nên mỗi lần đứng trên sân khấu thì việc thấy được khuôn mặt đỏ gay do sử dụng rượu của anh ấy không phải là điều ngẫu nhiên, và nó cũng chính là tiền đề gây ra bênh viêm tụy cấp ở anh sau này. Sau khi anh quyết định "treo bàn DJ" vào năm 2016 thì anh đã dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của mình và anh có cô bạn gái tên là Emily Goldberg nhưng có vẻ như chứng trầm cảm đã quá nặng khiến cuộc sống của anh vẫn khá là tồi tệ. Ngày 20 tháng 4 năm 2018, trong một lần đi nghỉ dưỡng riêng ở một khách sạn tại Muscat (Oman), anh đã tự tử bằng một mảnh vỡ của chai thủy tinh do nghĩ rằng "không thể sống tiếp được nữa". Trước khi ra đi anh có để lại một lá thư tuyệt mệnh nhưng không được gia đình công khai. Trước khi anh ra đi anh đã để lại một album chưa kịp phát hành, sau này nó đã được các cộng sự cũ của anh hoàn thành phần nhỏ còn lại và cho ra mắt nó với cái tên "Tim". Mọi người có thể nghe hết album qua đường link mình để ở dưới đây nha :3
Một vài fact nho nhỏ về Avicii mà mình biết
1/ Đầu tiên là về cái tên nghệ danh "Avicii", tên chính xác của nghệ danh này là Avici. Đây là một cái tên bắt nguồn từ phật giáo, nó là tầng thứ tám của địa ngục. 2/ Trong sự nghiệp âm nhạc của anh, anh dã có cho mình 2 giải Grammy. Anh đứng top 3 trong DJ Mag vào năm 2012 và năm 2013.
3/ Ngày 19 tháng 12 năm 2012, bài hát "Levels" của anh được sử dụng làm nhạc nền cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012. 4/ Ngày 10 tháng 11 năm 2013, Avicii thắng giải thưởng đầu tiên "Best Electronic" tại MTV EMA's. 5/ Ngày 24 tháng 11 năm 2013, Avicii thắng giải nghệ sĩ Electronic được yêu thích nhất tại American Music Award. 6/ Tháng 4/2018, một số bài hát của Avicii được đánh chuông theo giai điệu bài hát của anh và được trình diễn bởi Malgosia Fiebig tại nhà thờ Dom Tower, Utrecht, Hà Lan. Cùng thời điểm đó, ban nhạc Mỹ OneRepublic cũng đã trình diễn bài hát hit của Avicii "Wake Me Up" tại buổi hòa nhạc tour Mumbai. 7/ Tháng 5/2018, bộ đôi DJ The Chainsmokers và ca sĩ Halsey đã vinh danh Avicii tại lễ trao giải âm nhạc Billboard như một nghệ sĩ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới. 8/ Tháng 10/2018, tượng sáp của Avicii chính thức được khai trương tại bảo tàng tượng sáp Madame Tussards ở New York. 9/ Ngày 10 tháng 12 năm 2019, tựa game nhạc "Avicii INVECTOR" cũng đã được phát triển bởi hãng game Hello There Games, phát hành cho hệ máy tính PC, Playstation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Tim Bergling còn được biết đến là nhà hoạt động nhân đạo lớn khi sáng lập ra quỹ House for Hunger, một tổ chức từ thiện dành riêng cho việc đẩy lùi nạn đói toàn cầu. 9/ Kỉ niệm sinh nhật lần thứ 32 của Tim (là ngày hôm nay đó ^^, cho mình xin lỗi vì công việc mà đăng bài trễ quá nha :v) Google Doodle đã để đại diện bằng ca khúc "Wake me up" và những nét vẽ tươi cười của Tim. 10/ Ngày 19 tháng 5 năm 2021, nhà thi đấu bán cầu Ericsson Globe tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển - nơi Tim Bergling từng lưu diễn vào năm 2012, đã được đổi tên thành Avicii Arena. Được biết đây sẽ là trung tâm nhận thức vấn đề tâm lý cho giới trẻ, phòng chống tự tử và các hoạt động từ thiện được quản lý bởi tổ chức Tim Bergling Foundation.
Lời kết
Bài mình viết đến đây chắc cũng đủ để mọi người trên web "đọc muốn nổ não" rồi nhỉ :))) Trước tiên cho mình xin lỗi thêm lần nữa, vì giờ này đã muộn lắm rồi mà mới đăng bài này lên (coi như trễ deadline luôn rồi :v). Cái thứ hai là nếu mọi người đã đọc tới đây rồi thì mình cũng xin cám ơn rất nhiều vì đã quan tâm đến một con nhện cực kì "củ chuối" môn văn như mình (chuyện có thật do trên lớp toàn ăn 1,2 con văn :v). Và cái cuối cùng, vì đây là lần đầu mình viết nên chắc chắn sẽ không thể thiếu những sơ sót "hằm bà lằm" mà đến mình cũng không nhận ra được nên nếu mọi người có góp ý gì thứ cứ ném gạch thẳng tay cho mình tích dần để xây...nhà xí nhá :v Bái bai, hẹn gặp mọi người trong những bài viết tiếp theo của mình nha ^^ ◢◤ Avicii forever ◢◤