Còn nhớ thời kỳ đầu làm SEO freelancer, tôi tập tành làm SEO một cách hết sức thô sơ và nghiệp dư. Ngày đấy làm SEO còn có cái tư tưởng viết cho nhiều bài, đủ số lượng để cạnh tranh số lượng bài trên trang so với đối thủ. Hay viết các loại bài để đi link forum, mạng xã hội. Đặc biệt là các bài viết để đi link tôi thường tự sáng tác ra chúng một cách hết sức tệ hại. Vì mục đích chính là để qua mặt robot của Google chứ không phải mục đích cho người đọc nhưng lại không sử dụng các công cụ tự động tạo nội dung như bây giờ.
Với đặc thù là viết sao cho nhanh, các bài viết chỉ để mang tính là bài viết phải chứa đựng đầy đủ ngữ pháp, chủ vị, đọc câu nào ra câu đấy nhưng về ngữ nghĩa thì chúng chẳng mang lại điều gì. Vì đã luyện được cái level đó nên tôi hằng ngày viết khoảng 5 bài mỗi bài 500 chữ chỉ toàn những câu nghe có vẻ rất liên quan nhưng thực tế chúng chẳng chứa đựng một chút gì giá trị.
Thuật toán chống SPAM
Thời kỳ đầu làm SEO khi mà Google còn chưa thông mình trong việc đọc ngữ cảnh mà chỉ chú ý đến các text liên quan, tôi đã lợi dụng điều này để chèn thật nhiều các từ khóa nhằm làm cho đoạn văn bản mình viết có liên quan đến chủ đề. Cách làm máy móc này thực sự đã có hiệu quả vào thời gian đầu, nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Google cho ra những thuật toán chống spam và tìm diệt các trang nhồi nhét từ khóa hay tạo ra các trang "ma" không hề có giá trị với người đọc và làm rác mạng Internet.
Thế là các bạn biết đấy, nhiều năm rèn luyện cái kỹ năng viết bài rác đấy, khi Goolge cập nhật các thuật toán, công việc SEO của tôi không còn dễ dàng nữa. Lựa chọn của tôi lúc đó là thay đổi cách viết bài hay là mất nghề. Đương nhiên là tôi phải cập nhật theo Google rồi, lựa chọn cách viết mới mẻ hơn, cố gắng thu lượm giá trị và sáng tạo các nội dung hay hơn nhằm hấp dẫn người đọc thực sự. Giữ họ lại trang web của tôi lâu hơn. Và thực tế thay vì cố gắng "cheat" Google và người dùng thực tôi quyết định phải khiến họ "yêu" mình thật sự bằng những nội dung hấp dẫn, mang đầy giá trị nhân văn mà tôi cố gắng sản xuất nội dung hàng ngày.