Dịch Covid đợt vừa qua đã để lại nhiều cảm xúc khó tả trong cuộc đời bản thân, những gì tôi viết chắc cũng chỉ là một mảnh ghép nhỏ, mang cảm xúc suy nghĩ cá nhân trong trận chiến khốc liệt đó.
1. Lên đường.
Đầu tháng 7/2021, với tôi, 1 người làm nhân viên y tế ở 1 tỉnh miền Trung, nơi mà chưa chịu ảnh hưởng gì từ những đợt dịch trước, còn chưa biết mặt mũi Covid là thế nào. Nhân viên chúng tôi nghe thấy là như kì thị; lo lắng khi trong khu vực có những ca F0; F1 đầu tiên. Lúc đó Sài Gòn có những ca bệnh trong cộng đồng tăng lên theo cấp số nhân. Lúc đó chỉ xem báo đài; tivi cập nhật tin tức liên tục, rồi cứ hy vọng dịch dừng ở đó, và rồi mọi công việc lại hoạt động bình thường.
Nhưng dịch thì không ai biết trước được, số người nhiễm tăng cao, số nhập viện và trở nặng nhiều. Rồi từng đoàn nhân viên y tế từ khắp nơi cả nước vào hỗ trợ Sài Gòn chống dịch. Tất cả mọi người chắc đều suy nghĩ lúc đó "tất cả vì miền Nam thân yêu". Hay cũng có thể suy nghĩ cá nhân vui vẻ như một Hot Face " Đi để giảm cân" hoặc đi " để kiếm người yêu". Trong cái sự lo lắng đó thì những suy nghĩ đó giúp mọi người suy nghĩ thoải mái hơn. Nhiều người bạn của tôi cũng vào miền Nam trước; làm đủ công việc; điều trị F0; lấy mẫu xét nghiệm; tình nguyện nấu ăn; đưa cơm cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Nên cũng giai đoạn đó biết được sự cực khổ; vất vả mọi người như thế nào khi ở tâm dịch. Những giờ làm việc kéo dài căng thẳng; những bữa cơm không được ăn đúng giờ; mồ hôi ướt hết áo quần sau bộ đồ bảo hộ; và rồi cũng có những NVYT cũng trở thành chính F0. Điều đó chỉ làm tôi thêm quyết tâm lên đường; cống hiến một cái gì đó mà mình có thể làm được.
Thế là được như mong muốn của bản thân; tôi lên đường với đoàn của Bệnh viện. Từ lúc mọi người đăng kí lên đường; rồi được tiêm vaccin mũi 2 chỉ trong vòng có 2 ngày là lên xe. Cái ngày đi cũng thật đặc biệt 27/7 (nghĩ vui: không bị thương cũng thành liệt sĩ). Đây là lần đầu tiên tôi được vào Sài Gòn; trong đoàn tôi cũng vậy; cũng nhiều người mong muốn được đi một chuyến; nhưng lại là chuyến đi đặc biệt và nhớ đời.
Lần đầu viết bài trên Spiderum. Nếu thấy cần sửa gì thì mọi người góp ý. Đang suy nghĩ để viết thêm mấy phần tiếp.