Thể hiện hay cái tôi cao? Chắc lâu lâu nói chuyện với anh ngoài đời em sẽ nghe anh nhắc đi nhắc lại vấn đề này rất nhiều. Để hiểu và nhắc về nó, anh đã phải trải qua những bài học đắng cay mới biết được đó, vậy thì hai từ trong như một mà thật ra hai này là sao?
Đơn giản thể hiện là cách em bộc lộ bản thân, tính cách và các đặc điểm của em trước mọi người qua hành động, lời nói và cách hành xử từ vô thức đến ý thức. Cái tôi là cá tính, bản chất, bản ngã và ham muốn, mỗi người có một cái tôi khác nhau và cái tôi ảnh hưởng đến cách ứng xử, nhận thức của em.
Nhiều người bây giờ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hai cái trên, nhiều lúc họ muốn thể hiện bản thân trước mặt người khác nhưng rồi lại nhầm lẫn và để cái tôi lấn áp, thành một sự hỗn độn của bản tính khiến mọi người dở khóc dở cười. Có người lại để cái tôi cao nhưng ngỡ rằng đó là cách thể hiện của mình, làm gì cũng quá lố, cái gì cũng tôi là độc nhất, đến khi nhìn lại thì đã chẳng ai xem mình ra gì.
Mới vài năm trước thôi, bạn anh và anh là hai thằng nhóc có cái tôi cao ngất trời, tuổi đó nghĩ là mình thì sợ gì, lúc nào cũng mình là độc nhất, ai so gì cũng thua kém mình. Đến khi mắc vô rắc rối, ngậm đắng nuốt cay mới biết mình ngu.
Không chỉ ngoài đời, cái tôi và cách thể hiện của em cũng có thể phản ánh trên facebook. Đằng sau màn hình, ai làm gì được em đâu mà phải sợ nhỉ? Cứ làm tất cả mọi thứ mình thích, thể hiện hết cái tôi và khả năng của mình ra nhỉ?
Em thân mến, anh không hề có ý bảo em phải bỏ mất cái tôi chính trực của em, càng không nói em không được thể hiện bản thân mình trước mọi người. Nhưng hãy thể hiện đúng lúc, đúng nơi, đúng chừng mực và với sự suy xét kĩ. Đừng để những phút thể hiện thái quá mà để lại nhiều sai lầm. Mong em có thể hiểu.
Hẹn gặp lại em.